Android N เวอร์ชั่นพรีวิวถูกปล่อยให้ Nexus กับฟีเจอร์เด่น Multi Window

Google ได้ปล่อย Android N เวอร์ชั่นพรีวิวออกมาให้กับนักพัฒนาได้ทดลองผ่าน Android Beta Program โดยมีจุดเด่นที่น่าสนใจคือระบบ Multi Window

Android N Preview ถูกปล่อยให้โหลดบน developer.android.com โดยมีให้ใช้งาน 2 วิธีคือแบบ OTA ด้วยการลงทะเบียนที่ Android Beta Program ซึ่งต้องใช้ Nexus เท่านั้น หรือการโหลดไฟล์มาแฟลชเอง ซึ่งตอนนี้เปิดให้ทดสอบเฉพาะ Nexus 6P, 5X, 6, 9, Player และ Pixel C

Screenshot_20160310-054408-side

สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนก็คือแถบด้านบนที่มีหน้าตาเปลี่ยนไป โดยมี Quick Settings หลักๆ กลับมาอีกครั้ง ส่วนการแจ้งเตือนก็ดูมีความเป็น card มากขึ้น เมื่อปัดไปด้านข้างจะเป็นการตั้งค่าแจ้งเตือนนั้นๆ และสามารถ expand ขยายการแจ้งเตือนแต่ละอันเพื่อดูรายละเอียดหรือโต้ตอบได้

Screenshot_20160310-054511

ส่วนของการตั้งค่าด้านบนก็มีตัวเลือกให้ใช้งานมากขึ้น โดยแบ่งเป็น 2 tab ที่สลับเปลี่ยนหน้าด้วยการเลื่อนซ้าย-ขวา และมี Night mode สำหรับปรับหน้าจอให้เป็นโทนอุ่นเพื่อใช้งานยามค่ำคืน

Screenshot_20160310-054724-side

ส่วนของ Data Saver เป็นการช่วยประหยัดเน็ตด้วยการปิดการเชื่อมต่อของแอพที่อยู่เบื้องหลัง โดยให้เชื่อมต่อเฉพาะเมื่อใช้ WiFi และการจัดเรียงในหน้า Settings ก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

Screenshot_20160310-055430

พระเอกของงานนี้คงเป็น Multi Window ที่เรียกใช้ผ่าน Recent Apps ด้วยการลากแอพขึ้นไปด้านบนเพื่อนเปิดการใช้งาน 2 หน้าต่าง และข้อดีเมื่อเทียบกับระบบ 2 หน้าต่างของค่ายอื่นๆ คือการกด Home จะไม่ใช่การปิดทั้ง 2 แอพ แต่จะเป็นการปิดแอพในหน้าต่างล่าง และย่อหน้าต่างบน ส่วนการเรียกกลับก็ทำได้โดยกดปุ่ม Multi Window ( ตำแหน่งเดียวกับ Recent Apps )

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมว่า Android N ยังปรับปรุงระบบ doze ให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นระบบประหยัดพลังงานระหว่างที่ปิดหน้าจออยู่

ที่มา: xda-developers

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

นี่แหละครับคือจุดแข็งของความเป็นเจ้าของ Platform ที่รอดูว่าอะไรดีก็หยิบมาใช้ ซึ่งก่อนหน้านี้ Android ก็เคยหยิบฟีเจอร์เด่นๆ จากนักพัฒนาภายนอกมาใส่ในตัว Android หลายครั้ง และความจริงแล้ว Multi Window มันมีตั้งแต่ Android M แล้ว เพียงแต่ถูก disable ไว้และเปิดใช้งานได้ด้วยการ root

ความเป็นเจ้าของ Platform ก็เป็นลักษณะเดียวกับ facebook ที่หยิบฟีเจอร์ย้อนเวลาวันนี้เมื่อปีที่แล้วของ timehop มาใส่ในระบบของ facebookเอง นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ผลิต Android รายใหญ่อย่าง Samsung ถึงพยายามสร้างมาตรฐานใหม่ของตัวเอง …แม้ว่าหลายครั้งจะไม่ work ก็ตาม

Samsung พยายามจัดวางปุ่ม navigator ที่ขัดกับมาตรฐานของ Android มาโดยตลอด และยังเปลี่ยนมาใช้ TouchWiz ครอบและดัดแปลงให้ต่างจาก Android เดิมๆ แม้แต่ปุ่ม App Drawer ยังต้องขยับมาไว้ด้านขวาให้ต่างจากชาวบ้าน รวมถึงการพยายามผลิต CPU Exynos เอง และทำ Tizen OS ทั้งหมดนั่นก็เพื่อนคานอำนาจและเป็นทางเลือกให้กับตัวเอง โดยไม่ทิ้งชีวิตไว้กับ Google หรือ Qualcomm ทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า Android N อาจมี API ที่รองรับปากกา เลยทำให้ Samsung ถอด API S-Pen สำหรับ Android N for Galaxy Note ด้วย ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จริง ก็จะทำให้ผู้ผลิต Android ต้องหาจุดขายที่สร้างความแตกต่างใหม่ๆ อีกครั้ง