Samsung เปิดตัวตู้เย็นสุดอัจฉริยะ สามารถสั่งซื้อของได้จากหน้าจอทัชสกรีนที่ติดมากับตู้

ตู้เย็นรุ่นใหม่จาก Samsung สุดล้ำ ที่รันบนระบบปฏิบัติการ Tizen โดยผู้ใช้สามารถสั่งของได้จากร้านค้าผ่านหน้าจอแบบ touchscreen ของตู้เย็น

Samsung_Tizen_smartfridge

ทาง Samsung ภูมิใจนำเสนอ ตู้เย็นอัจฉริยะรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับหน้าจอ touch screen  ที่ติดตั้งมาพร้อมกับประตูตู้เย็น

ดูเหมือน Samsung จะภูมิใจนวัตกรรมชิ้นนี้มาก เพราะ บริษัทได้ทำการแปะโปสเตอร์โปรโมทตู้เย็นอัจฉริยะตัวนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ โพสต์ภาพตู้เย็นรุ่นใหม่นี้ตั้งแต่เนิ่นๆ อีกทั้งยังทำข่าว PR ตั้งแต่เนิ่นๆ

แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ในงาน CES 2016 ซึ่งหากมองด้วยตาแล้ว จะรู้สึกว่าเหมือนกับเอา Android tablet ขนาดใหญ่ไปติดเข้ากับฝาประตูของตู้เย็น แต่มันก็น่าจะทำอะไรได้มากกว่านั้นแน่

Screen Shot 2559-01-06 at 9.04.01 AM

ไฮไลท์ที่น่าสนใจเลย คือ มีการติดตั้งมาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นช็อปปิ้งที่พัฒนาโดยฝั่งของ MasterCard ซึ่งสามารถให้ผู้ใช้งานสั่งของจากร้านค้าได้จากฝาประตูตู้เย็นเลย

และด้วยระบบอัจฉริยะของมัน มันสามารถรวมรายการสั่งซื้อที่กดสั่งซื้อจากร้านค้าต่างๆมารวมกันได้

ยกตัวอย่างเช่น มื้อเที่ยง ผู้ใช้งานสามารถสั่งซื้อได้จาก FreshDirect และ ShopRite เป็นต้น (สำหรับผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา) 

และทาง MasterCard ระบุว่า  จะมีร้านค้าเข้ามาร่วมโครงการนี้อีกมากมายในปี 2016

ซึ่งแน่นอนว่าผู้ใช้งานสามารถจ่ายชำระผ่านบัตรเครดิตได้

และไม่ต้องกังวล ในกรณีที่คุณมีลูกเล็ก หรือ เด็กๆในบ้าน ที่อาจจะซน และมากดสั่งซื้อโดยที่คุณไม่รู้ โดยตัวแอพฯจะมีระบบให้ตรวจสอบและอนุมัติรายการสั่งซื้อทั้งหมดก่อนที่จะส่งรายการสั่งซื้อไป process ต่อ

ด้วยหน้าจอทัชสกรีนขนาด 21.5 นิ้ว ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Tizen น่าจะช่วยเสริมให้ผู้ใช้งานใช้ตู้เย็นได้สะดวกขึ้น

นอกจากนั้น ยังมีกล้อง 3 ตัวภายในที่ใช้เก็บภาพภายในตู้ทุกครั้งที่ปิดประตูตู้เย็น และคุณยังสามารถตรวจสอบดูของในตู้เย็นได้ เช่น นมในตู้ ว่าหมดหรือยังได้จากสมาร์ทโฟน ทั้ง Android และ iOS

ที่เก๋อีกอย่าง คือ ตู้เย็นตัวนี้มีลำโพงแบบ built-in ที่สามารถใช้เล่นเพลงจากแอพฯต่างๆได้ เช่น Pandora และมี Bluetooth ที่สามารถเชื่อมต่อกับลำโพงบลูทูธได้อีกด้วย

ที่หน้าจอทัชสกรีน ยังแสดงหน้าจอจำลองสิ่งที่กำลังเล่นจาก Samsung Smart TV ได้ด้วย

ความสามารถปลีกย่อยอื่นๆที่หน้าจอแบบทัชสกรีนของตู้เย็นตัวนี้ทำได้ อย่างเช่น ใช้ดูปฏิทินได้ และดูตารางนัดหมายได้ อีกทั้งยังสามารถแชร์รูปภาพ ดูพยากรณ์อากาศ ดูวิดีโอจาก YouTube และเขียนโน๊ตไว้ให้คนในครอบครัวเห็นได้จากหน้าจอ ซึ่งความสามารถที่กล่าวมานี้ สามารถควบคุมได้จากแอพฯในสมาร์ทโฟน

ตู้เย็นยังมาพร้อมกับเซนเซอร์ความชื้น และ อุณหภูมิ ที่มีชื่อว่า FlexZone ซึ่งมันสามารถทำงานได้กับทั้งตัวตู้เย็น และส่วนที่เป็นช่องแช่แข็ง

ความเห็นทีมข่าวล้ำหน้า กับตู้เย็นอัจฉริยะ Samsung Smart Fridge

การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผนวกเข้าใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คาดว่าน่าจะมีอยู่ทุกบ้านอย่างตู้เย็นแล้ว คิดว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆครับ

ด้วยฟีเจอร์ที่พ่วงมากับแอพฯที่สามารถสั่งซื้อสินค้าเข้าตู้ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อ นม ผัก ผลไม้ ฯลฯ ได้โดยตรงจากร้านค้า ถือว่าเป็นอะไรที่ช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้งานได้ดีทีเดียว

และที่สำคัญ ยังสามารถดูของในตู้จากกล้องที่ติดตั้งมากับตู้เย็นผ่านทางสมาร์ทโฟนได้ และยังสามารถทำการควบคุมอื่นๆได้จากสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android

นวัตกรรมนี้ น่าสนใจมากครับ ถ้าเข้ามาขายในประเทศไทย และสามารถประสานงานกับร้านสะดวกซื้อ หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆได้ คงจะดีไม่น้อยเลย 🙂

ข้อมูลจาก : The Verge