พี่มาร์คตั้งเป้า จะพัฒนา AI ของตัวเองแบบ Jarvis ใน Iron Man ให้ได้

Mark Zuckerberg แห่ง Facebook มีแผนที่จะสร้างผู้ช่วยดิจิตอลแบบ Jarvis จากภาพยนตร์เรื่อง Iron Man

iron-man1_Jarvis

Mark Zuckerberg (CEO ของ Facebook) ดูจะเป็นคนที่ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ และหาความท้าทายให้ตัวเองเสมอๆ เช่น

  • ตั้งเป้าเรื่องการเรียนภาษาจีน
  • โปรโมทเรื่องสิทธิ และ ความเท่าเทียมกัน
  • ความพยายามที่จะผลักดันให้ผู้คนทั่วโลก หรือพื้นที่ที่อินเตอร์เน็ตเข้าไม่ถึง ได้ใช้งานอินเตอร์เน็ตฟรี

แต่ปี 2016 ดูเหมือนพี่มาร์คจะเพิ่มดีกรีความท้าทายใหม่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม โดยพี่มาร์คพยายามจะพัฒนา “Jarvis (จาร์วิส)” ผู้ช่วยดิจิตอลของ Iron Man ในชีวิตจริงให้ได้

จริงๆแล้ว มันก็อาจจะไม่ต้องเลิศหรูถึงขนาดสร้างจาร์วิสขึ้นมาจริงๆ แต่ที่จริงแล้ว พี่มาร์คต้องการที่จะสร้าง AI BOT(Artificial Intelligence BOT) หรือปัญญาประดิษฐ์ของตัวเอง ที่จะเข้ามาช่วยให้ชีวิตของเขามีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น แต่ที่ต้องยกตัวอย่างจาร์วิสขึ้นมา ก็เพราะจาร์วิสเป็นตัวอย่างที่เห็นภาพได้ชัดเจน และดูท้าทายมาก ถ้าหากทำได้แบบนั้นจริง

โดย มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า

ความท้าทายใหม่ของเขาในปี 2016 คือ การสร้าง AI ธรรมดาๆ ที่จะเข้ามาช่วยงานในบ้าน และเข้ามาช่วยงานเขา ซึ่งเค้าคิดถึงจาร์วิสก่อนเป็นอย่างแรก

สิ่งที่เขาคาดหวังไว้ คือ เค้าจะออกไปสำรวจว่าเทคโนโลยีตอนนี้ ไปไกลถึงไหนแล้ว และเขาจะเริ่มสอน AI ให้เข้าใจคำสั่งด้วยเสียง เพื่อที่จะได้สั่งการ และควบคุมสิ่งต่างๆในบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็น เปิด-ปิด เพลง เปิด-ปิด ไฟ ควบคุมอุณหภูมิ และอื่นๆ นอกจากนั้น เขาจะเริ่มสอนให้จดจำหน้าเพื่อนของเขา เพื่อระบบจะได้ต้อนรับเพื่อนเข้าบ้าน เวลาที่มีคนมากดกริ่ง หรือ เคาะที่ประตู นอกจากนั้น เขาจะสอนให้ AI แจ้งให้เขาทราบตลอดเวลา ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นที่ห้องของแม็ก (ลูกสาวของมาร์ค) ในกรณีที่เขาไม่อยู่แถวๆนั้น หรือไม่อยู่บ้าน และที่สำคัญ เขาต้องการให้ AI มาช่วยเรื่อง visual Data ในรูปแบบของ VR เพื่อช่วยให้ Facebook สามารถให้บริการที่ดีขึ้นกว่าเดิม และสามารถนำพาองค์กรไปในทิศทางที่ดียิ่งๆขึ้นไปอีก

ซึ่งดูแล้ว มันก็ไม่น่าจะใช่ project เล็กๆเลย และมันน่าสนใจมากว่า มาร์คจะใช้เวลา และทรัพยากรเท่าไหร่สำหรับ project นี้ และสุดท้ายแล้ว ผลของมันจะออกมาเป็นอย่างไรกันแน่

เราคงต้องจับตาดู และเป็นกำลังใจให้พี่มาร์คทำ project นี้ให้สำเร็จให้จงได้ 🙂

ข้อมูลจาก : techcrunch
รูปภาพจาก : comicbook