Google ทดสอบอินเทอร์เนตผ่านโดรน เร็วกว่า 4G ถึง 40 เท่า

มีรายงานว่าตอนนี้ Google กำลังทดสอบโดรนบินแบบใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ที่ Spaceport America ในรัฐนิวเม็กซิโก เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ใช้ชื่อว่า “SkyBender” ที่มีเป้าหมายในการทดสอบต้นแบบการส่งสัญญาณแบบ millimeter wave ที่ความถี่ 28GHz

คุณสมบัติของการส่งสัญญาณอินเทอร์เนตแบบไร้สายโดยใช้โดรนบินบนอากาศแล้วส่งคลื่นลงมา มีข้อจำกัดเรื่องความครอบคลุมนั้นเป็นระยะทางที่สั้นกว่าเทคโนโลยี 4G ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แต่ด้วยเทคโนโลยีของการส่งคลื่นแบบ millimeter wave นี้จะสามารถส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วมาก ชนิดที่ว่าเร็วกว่าระบบ 4G LTE ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ถึง 40 เท่า

สำหรับโครงการ SkyBender ตอนนี้ยังอยู่ระดับของภาคทฤษฎีซึ่งยังเป็นช่วงเร่ิมต้น ซึ่งโปรเจคนี้เป็นผลงานของทีมใน Google Access ที่มีการพัฒนาโปรเจคอื่นๆ อย่างเช่น Project Loon ที่เป็นบอลลูนลอยบนอากาศแล้วส่งสัญญาณอินเทอร์เนตลงมายังภาคพื้นดิน เป้าหมายก็คือการทำให้สัญญาณอินเทอร์เนตสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกแห่งบนโลก

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ความเร็วของอินเทอร์เนตที่โครงการ SkyBender ทำได้ต้องบอกว่าตอนนี้ยังอยู่ในระดับของทฤษฎี ซึ่งถึงเวลาใช้งานจริงอาจจะไม่ได้มากขนาดนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะความเร็วของอินเทอร์เนตที่มากขึ้น ก็สามารถช่วยให้ส่งข้อมูลต่างๆ ได้เร็วขึ้น ส่วนไฟล์มีเดียต่างๆ ก็จะมีคุณภาพที่ดีขึ้นด้วย ที่สำคัญที่สุดคือการทำให้ในพื้นที่ที่เทคโนโลยีคลื่นสัญญาณแบบเดิมที่ใช้อยู่ส่งไปไม่ถึง สามารถใช้โดรน หรือวัตถุลอยอยู่บนอากาศเป็นตัวส่งสัญญา ก็จะช่วยให้ทุกที่บนโลกนี้สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้จริงๆ

https://www.youtube.com/watch?v=HOndhtfIXSY

อันนี้เป็นตัวอย่างของ Project Loon ที่เป็นอีกโครงการของ Google ในการส่งสัญญาณอินเทอร์เนตจากบอลลูน

ข้อมูลจาก – The Next Web