คริสตมาสที่ผ่านมา Apple ครองตลาด 49% คนสนใจซื้อแฟ็บเล็ตเพิ่มขึ้นเท่าตัว

ข้อมูลสำหรับการจับจ่ายซื้อสินค้าไอทีช่วงปลายปี 2015 ที่ผ่านมา โดยทาง  Flurry Insights ได้เก็บสถิติของการเปิด activate เครื่องใหม่ช่วงเทศกาล ผลปรากฎว่า Apple มีจำนวนเครื่องใหม่เปิดใช้งานมากถึง 49.1% ส่วนสินค้าประเภทสมาร์ทโฟนจอใหญ่แฟ็บเล็ต เมื่อเทียบกับปี 2014 นั้นมีคนซื้อเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัวเลยทีเดียว

การเก็บสถิติครั้งนี้ของ Flurry ได้เก็บข้อมูลในช่วงสัปดาห์คริสตมาส (19-25 ธันวาคม 2015) ซึ่งเป็นช่วงเวลาของวันหยุดส่งท้ายปี และมีการจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก โดยเจาะจงข้อมูลในการเปิดใช้งานเครื่องใหม่ในช่วงนี้ สถิติออกมาเป็นดังนี้

christmas-brand

อันดับ 1 ที่กินไปเกือบครึ่งของจำนวนเครื่องที่เปิดใหม่ในเทศกาลที่ผ่านมาคือ Apple อยู่ที่ 49.1% ตามมาด้วย Samsung 19.8% Nokia 2% LG 1.7% และ Xiaomi ที่ 1.5%

จากสถิตินี้ ในส่วนของ Samsung รุ่นที่ขายดีจะเป็น Galaxy Grand Prime, Core Prime และ S6 มาทางด้าน Nokia (หรือว่า Microsoft นั่นล่ะ) ปริมาณลดลงจาก 5.8% เมื่อปีที่แล้วเหลือแค่ 2% ส่วนแบรนด์ Sony ก็หลุดออกจากกลุ่ม Top 5 ไปและมี Xiaomi แทรกเข้ามาแทน

christmas-device

คราวนี้มาดูในแง่ของประเภทของอุปกรณ์ว่าแบบไหนที่มีคนให้ความสนใจซื้อกันช่วงเทศกาลก่อนปีใหม่กันบ้าง ในปี 2015 สมาร์ทโฟนระดับกลาง ยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด ตามมาด้วย แฟ็บเล็ตสมาร์โฟนจอใหญ่, แท็บเล็ตขนาดเล็ก, แท็บเล็ตขนาดใหญ่ และสมาร์ทโฟนขนาดเล็ก

จุดที่น่าสนใจก็คือ แฟ็บเล็ตปีนี้มีการเติบโตมากขึ้นจากเดิมเป็นเท่าตัว ซึ่งในปีที่ผ่านมาเริ่มมีออกมาวางจำหน่ายมากขึ้น ส่วนสินค้าประเภทแท็บเล็ตก็ยังคงลดปริมาณลงอย่างต่อเนื่อง

Christmas-ios-android

คราวนี้มาดูแยกตามระบบปฎิบัติการกันบ้าง ฝั่ง Android คนเลือกซื้อแฟ็บเล็ตกันมากถึง 50% ส่วนแท็บเล็ตก็มีรวมกันแค่ 12% มาดูฝั่ง iOS แน่นอนว่า iPhone คือสินค้าขายดีประจำคริสตมาสอีกเช่นเคย รวมกันที่ 77% สำหรับ iPad Pro ที่เป็นสินค้ารุ่นใหม่อยู่ในกลุ่ม Full-size Tablet ซึ่งทาง Flurry บอกว่ามีอยู่ประมาณ 1%

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ข้อมูลที่ Flurry เก็บมานี้ต้องบอกก่อนว่า “เฉพาะในสหรัฐอเมริกา” เท่านั้น ไม่ได้จากทั่วโลก แต่ก็ชี้ให้เห็นถึงทิศทางสมาร์ทโฟนและความสนใจของผู้บริโภคเกี่ยวกับประเภทของผลิตภัณฑ์ได้พอสมควร แน่นอนว่า iPhone ของ Apple ยังครองอันดับสินค้าขายดีช่วงเทศกาลเหมือนเดิม