2015 ปีแห่งการออกแบบยอดแย่ของแอปเปิ้ล

แม้ว่าหลายคนอาจไม่ชอบแอปเปิ้ลด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา แอปเปิ้ลเป็นบริษัทที่ทรงอิทธิพลและเป็นผู้นำอยู่บ่อยครั้ง แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง IBM ก็ยังเคยออกมาบอกว่าสินค้ามีปัญหาน้อยลง 35% หลังจากเปลี่ยนมาใช้สินค้าของแอปเปิ้ล รวมถึง Microsoft และ Dell ก็เคยบอกว่าอยากเอาชนะแอปเปิ้ล แต่ก็ไม่รู้ว่าเหตุอันใดทำให้บริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องการออกแบบอย่างแอปเปิ้ล ถึงได้ทำสินค้าที่ถูกวิจารณ์ด้านลบค่อนข้างเยอะในปี 2015

เริ่มตั้งแต่ MacBook 12″ ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกที่นำ USB-C มาใช้อย่างจริงจัง แต่อาจเพราะต้องการผลักดัน USB-C หรือเพราะต้องการลดขนาดของตัวเครื่องก็มิอาจทราบได้ ทำให้ MacBook 12″ มีพอร์ตให้ใช้งานเพียงช่องเดียวเท่านั้น ผลคือการใช้งานจริงจึงไม่สามารถเสียบชาร์จพร้อมกับเชื่อมต่อ USB เว้นแต่จะซื้ออุปกรณ์เสริม… ก็เลยถูกบ่นไปตามระเบียบ ( แต่ผมใช้ MacBook 12″ เป็นเครื่องหลักก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ )

Screen Shot 2015-12-12 at 05.16.47

ถัดมาก็คือ Magic Mouse 2 ซึ่งสามารถเสียบสายชาร์จได้ ไม่ต้องไปลำบากหาถ่านมาเปลี่ยนเหมือนแต่ก่อน ติดตรงที่ว่าวิธีการชาร์จมันช่างประหลาดและขัดกับการใช้งานจริงๆ คือยังไงมันก็ไม่ควรชาร์จด้วยท่านี้ …แต่ถ้ามองแบบเข้าข้างสุดๆ ก็คือชาร์จตอนที่ไม่ได้ใช้มันก็ไม่ได้แย่เท่าไร

Screen Shot 2015-12-12 at 05.18.24

ในการเปิดตัว iPad Pro ที่ออกมาเจาะกลุ่มมืออาชีพโดยเฉพาะ และมีอุปกรณ์เสริมอย่าง Pencil ที่เค้าบอกว่ามันตอบสนองได้ดีมาก และตอนชาร์จมันก็น่าเกลียดมากเช่นกัน เพราะต้องเปิดฝาที่ปลาย Pencil แล้วเสียบชาร์จ ซึ่งภาพที่ออกมาก็จะขวางหูขวางตาประมาณนี้

Screen Shot 2015-12-12 at 05.22.04

และที่พึ่งเปิดตัวกันไปสดๆ ร้อนๆ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งาน iPhone อย่างต่อเนื่องก็คือ Smart Battery Case กับความจุแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นมากถึง 1,877 mAh ซึ่งก็มีคำชมว่าใช้งานง่ายและมีแถบแสดงปริมาณแบตเตอรี่ แต่ประเด็นคือการออกแบบเคสที่ถูกสื่อแทบทุกสำนักออกมาจวกสับเละ แบบที่เรียกได้ว่ายังไม่เห็นใครชมว่ามันสวยเลยสักคน

Screen Shot 2015-12-12 at 05.23.05

ในอดีต แอปเปิ้ลมักจะออกแบบโดยคิดแทนผู้ใช้งาน และเลือกทำสินค้าที่ใช้งานได้จริง แต่การออกแบบปีนี้มันช่างขัดใจแม้แต่สาวกแอปเปิ้ลหลายคนก็ยังยืนช็อคน้ำตาไหลกับผลงานของทีมออกแบบในปีนี้

ที่มา: techinsider