กูเกิ้ลปัดฝุ่นนำ microSD กลับมาอีกครั้งบน Android Marshmallow กับความสามารถใหม่ในชื่อ Adoptable Storage

เดิมที android ออกมาสู้กับ iPhone ด้วยการเจาะตลาดของความคุ้มค่าเลยให้ใส่ microSD ได้ แต่เมื่อถึงวันหนึ่งที่ตลาดเริ่มพร้อม ทาง google ก็เริ่มบีบให้เลิกใช้ microSD เพราะไม่ปลอดภัย ประสิทธิภาพต่ำและปัญหาเยอะ แต่ก็ทนเสียงเรียกร้องของแฟนๆ ไม่ได้ จึงได้ปัดฝุ่นแล้วเอากลับมาอีกครั้งบน Marshmallow ที่ทำได้ดีกว่าเดิม

ผู้ใช้หน้าใหม่หลายคนไม่รู้ว่าภาพรวมของ microSD ที่ใช้งานบน android นั้นไม่สามารถทดแทน internal storage หรือหน่วยความจำภายในได้ ด้วยเหตุผลหลักๆ ดังนี้

  • แอพไม่สามารถติดตั้งแอพบน microSD ได้โดยตรง
  • ทุกแอพที่ย้ายไปลงบน microSD ก็ยังต้องใช้พื้นที่บน internal storage
  • widget จะไม่ทำงานหากย้ายไปไว้บน microSD
  • บางแอพทำงานไม่สมบูรณ์เมื่อย้ายไปไว้บน microSD

จะเห็นได้ว่า microSD ไม่สามารถทดแทน internal storage ได้และยังมีเรื่องของความปลอดภัยที่ต่ำ มีโอกาสถูกแก้ไขหรือขโมยข้อมูลได้โดยง่าย และก็ยังมีเรื่องของประสิทธิภาพที่ microSD ช้ากว่า internal storage มากๆ ยังไม่นับปัญหาด้านการใช้งานจริงเช่นตัวเครื่องถูกกระแทกแล้วทำให้ microSD หลวมจนข้อมูลสูญหาย หรือความซ้ำซ้อนของไฟล์บน microSD และ internal storage …นั่นเลยทำ google เริ่มตัดความสามารถให้ช่วงยุค android kitkat 4.4 ให้ใช้งาน microSD ไม่เต็มที่เหมือนรุ่นก่อนหน้า

แต่เพราะความที่ microSD มีราคาถูกและเป็นจุดขายของ android เนื่องด้วยมันเป็นสิ่งที่ iPhone ไม่มี เมื่อ google พยายามตัดสิ่งนี้ออกไปและมีค่ายใหญ่อย่าง Samsung เดินตามเกมของ google ด้วย Galaxy S6 ที่ชูประสิทธิภาพความเร็วของหน่วยความจำภายในแบบที่เร็วกว่าคู่แข่งมากๆ แต่ก็ไม่วายโดนสาวกบ่นว่าจะเอา microSD ออกทำไม!

Screen Shot 2015-12-20 at 01.37.21-side

สุดท้าย google ก็เลยเอา microSD กลับมาใหม่ภายใต้ชื่อ Adoptable Storage ที่เก่งกว่าเดิม แต่กลับไม่พูดถึง จนทำให้สื่อบางสำนักเชื่อว่ามันเป็นทางออกที่ดีสำหรับรุ่นราคาถูกอย่างเช่น android one แต่มันไม่เหมาะจะใช้กับรุ่นแพงๆ เพราะยังไง microSD ก็แย่กว่า internal storage เลยทำให้ google เลือกที่จะไม่นำมาชูเป็นจุดขาย

android-one-2

สิ่งที่เรียกว่า Adoptable Storage ไม่ใช่แค่การเสียบเพิ่ม microSD แบบแต่ก่อน แต่มันสามารถเลือกที่จะควบรวมพื้นที่เข้ากับหน่วยความจำภายในได้ด้วย

ซึ่งเมื่อเสียบ microSD เข้ากับตัวเครื่องที่เป็น Android Marshmallow 6.0 ครั้งแรกก็จะถูกถามว่าต้องการใช้เป็นแบบ Portable Storage หรือ Adoptable Storage ซึ่ง Portable ก็เทียบเท่ากับการใช้ microSD แบบดั้งเดิม แต่ความน่าสนใจอยู่ตรงแบบ Adoptable ที่จะทำการควบรวมเข้ากับ internal storage

Format-as-internal

และคราวนี้ google ก็แก้ปัญหาด้านความปลอดภัยด้วยการจับ microSD ตั้งค่า format เป็น EXT4 และเข้ารหัสแบบ 128-bit AES encryption และตัวเครื่องก็จะมองว่าเรามีหน่วยความจำเป็นก้อนเดียวกัน สามารถติดตั้งแอพหรือใช้งานได้ไม่ต่างจาก internal storage แต่มีข้อแม้ว่าห้ามถอด microSD ออกจากตัวเครื่อง

crystalmark_sandisk-extreme

และที่สำคัญคือความเร็วก็จะลดลงไปพอตัว แม้ว่าจะเลือกใช้ microSD ความเร็วสูง แต่ก็ต้องดูว่าตัวเครื่องสามารถอ่าน-เขียนได้ที่ความเร็วสูงสุดเท่าไร

แม้ว่าภาพรวมแล้วมันจะทำให้ประสิทธิภาพแย่ลง แต่ก็ต้องบอกว่ามันมีประโยชน์มากๆ กับเครื่องที่หน่วยความจำภายในมีขนาดไม่เพียงพอ ก็ต้องรอลุ้นว่าเครื่องรุ่นเก่าๆ ที่หน่วยความจำน้อยๆ จะได้รับอัพเดทตัวนี้หรือไม่ และก็หวังว่าผู้ใช้จะไม่ซื้อ microSD class 4 มาใช้ เพราะราคามันต่างกับ class 10 ไม่เท่าไร แต่ประสิทธิภาพ class 10 ดีกว่าเยอะ

ที่มา: androidcentral , gsmarena