MOTOBOT หุ่นยนต์ขับรถมอเตอร์ไซค์ ฝีมือพัฒนาโดย Yamaha

เทคโนโลยีหุ่นยนต์รูปแบบมนุษย์ก้าวล้ำไปอีกขั้น นี่คือ “MOTOBOT” ที่พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท Yamaha ผู้นำด้านอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์จากประเทศญี่ปุ่น และแน่นอนว่าเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ มันมีความสามารถในการขับรถมอเตอร์ไซค์ได้เหมือนคนจริงๆ อย่างน่าทึ่ง

MOTOBOT ver.1 เผยโฉมต่อสาธารณชนครั้งแรกในงาน Tokyo Motor Show 2015 ที่พึ่งเริ่มจัดไปเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม รูปแบบการพัฒนาหุ่นยนต์ของทาง Yamaha ตัวนี้ ก็คือการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถขับรถมอเตอร์ไซค์ โดยที่ตัวรถนั้นไม่มีการดัดแปลงใดๆ ทั้งสิ้น เรียกได้ว่ามันจะขับได้เหมือนกับมนุษย์จริงๆ ทั้งการบิดเพื่อเร่งคันเร่ง, จับคลัช, การเปลี่ยนเกียร์ที่เท้า หรือแม้แต่การเลี้ยว สำหรับรถที่ใช้ในการโชว์นี้เป็นรุ่น YZF-R1M การบังคับจะเป็นการควบคุมโดยสัญญาณวิทยุระยะไกล ที่จะมีการส่งภาพมุมมองสายตาคนขับแบบ Realtime กลับมาที่ห้องควบคุมได้ด้วย

เป้าหมายการพัฒนา MOTOBOT ของทาง Yamaha

  • ปี 2015: สามารถขับเป็นเส้นตรงและทำความเร็วได้สูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, ขับแบบสลาลม และขับเข้าโค้งได้
  • ปี 2017 : ตั้งเป้าให้มันขับได้เกินขีดจำกัดต่างๆ ที่มนุษย์สามารถจะทำได้ และขับในสนามแข่งจริงด้วยความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • ปี 2020 : นำความรู้และเทคโนโลยีต้นแบบที่ได้จากโครงการนี้ ไปใช้พัฒนารถมอเตอร์ไซค์ของ Yamaha ในอนาคต ทั้งเรื่องของประสิทธิภาพและการขับขี่

MOTOBOT

Yamaha

Yamaha

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ก่อนหน้านี้เคยเห็นเป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่สามารถทรงตัวและปั่นจักรยานได้ ตอนนั้นผมก็ว่าน่าทึ่งแล้ว เจอหุ่นตัวนี้ของ Yamaha เข้าไป ต้องบอกว่าอนาคตในเรื่องของยนตกรรมน่าจะมีการพัฒนาต่อไปอีกหลายอย่างแน่นอน คือคงไม่ใช่จะมีหุ่นยนต์ไว้ขับมอเตอร์ไซค์ให้เราซ้อนเป็นพี่วินไซบอร์คหรอกนะ แต่การใช้หุ่นยนต์เพื่อมาศึกษาการขับมอเตอร์ไซค์ที่เกินสมรรถนะของมนุษย์ได้ มันจะเป็นข้อมูลสำหรับการนำไปสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่น่าสนใจในอนาคตได้

ที่มา : The Verge | Yamaha Motor