Huawei จ้างอดีตพนักงาน Apple เข้ามาดูแลการออกแบบซอฟต์แวร์ และ User Interface

Huawei (หัวเว่ย) แบรนด์สมาร์ทโฟนยจากประเทศจีนได้ทำการจ้าง Abigail Sarah Brody อดีต Creative Director ของ Apple เข้ามาดูแลในส่วนของ User Interface Design

Huawei_Brody

Huawei (หัวเว่ย) แบรนด์โทรศัพท์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนนั้นเคยถูกกล่าวหาว่าลอก design language จากยักษ์ใหญ่ในวงการ mobile device อย่าง Apple

บ้างก็มองหัวเว่ยว่าเป็น “new Samsung” หรือ ซัมซุง 2

แต่ล่าสุด หัวเว่ยก็ดูเหมือนจะชอบอะไรที่เป็น Apple เมื่อบริษัทฯได้จ้าง Abigail Sarah Brody อดีตบุคคลากรที่เคยทำงานกับ Apple มาก่อน

Abigail Sarah Brody เคยทำอะไรที่ Apple และ Huawei จ้างเธอมาดูแลในส่วนไหน ??

จากการดูประวัติการทำงานของ Abigail Sarah Brody ใน LinkedIn ของเธอ พบว่า . . .

Screen Shot 2558-11-02 at 3.30.35 PM

Abigail Sarah Brody เคยทำงานกับ Apple มานานถึง 9 ปีกับอีก 7 เดือน โดยตำแหน่งสุดท้ายที่เธอทำกับทาง Apple คือ Creative Director ซึ่งเธอดูแลในส่วนการพัฒนาและออกแบบต่างๆของ Apple ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมต่างๆ เช่น Aperture, Final Cut X และ Logic Pro เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นผู้ที่มีส่วนในการออกแบบ iOS 1 สำหรับ iPhone รุ่นแรก และ Cloud Computing ของ Apple อย่าง iCloud อีกด้วย

Screen Shot 2558-11-02 at 3.38.02 PM

และเธอได้ร่วมงานกับหัวเว่ยเมื่อเดือนกันยายน 2015 ที่ผ่านมา โดยเข้าดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าแผนกออกแบบ และรองประธานบริษัทฯ (Chief Designer & Vice President) ซึ่งหน้าที่หลักๆคงเป็นหัวหน้าทีมที่เข้ามาดูแลในส่วนของ User Interface (UI)

มันก็จริงอยู่ที่การจ้างงานครั้งนี้ของหัวเว่ย อาจไม่ค่อยเป็นข่าวดังเท่าไหร่นัก (ถ้าลองจ้าง Jony Ive เพื่อมาดูแลการออกแบบ อาจจะเป็นข่าวดังกว่านี้ . . . จริงมั้ยครับ ฮ่าๆ) แต่การจ้าง Abigail Sarah Brody ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีของทางหัวเว่ย

Screen Shot 2558-11-02 at 3.52.59 PM

หากดูจากข้อมูลข้างต้น (ข้อมูลจาก IDC Worldwide Quarterly Mobile Phone Tracker เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2015) พบว่า ตอนนี้ หัวเว่ยเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาดในไตรมาสที่ 3 ปี 2015 อยู่ที่ 7.5% [เป็นรองผู้นำ 2 เจ้าใหญ่ อย่าง Samsung (23.8%) และ Apple (13.5%)]

แต่จากข้อมูลก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหัวเว่ยนั้นมีอัตราการเติบโตที่น่าจับตามองมาก โดยที่อัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาสูงถึง 60.9% เลยทีเดียว

ซึ่งทางบริษัทฯก็ได้ส่งสมาร์ทโฟนทั้งแบบ mid-range และ high-range ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาส่วนแบ่ง และชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจากเดิม โดยสมาร์ทโฟนตัวเรือธงที่หัวเว่ยเปิดตัวไปในงาน IFA 2015 เมื่อเดือนกันยายน อย่าง Huawei Mate S ก็น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลย เนื่องจากมันเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มาพร้อมกับหน้าจอ Force Touch และยังมาพร้อมกับ Fingerprint Sense 2.0 ช่วยให้สแกนลายนิ้วมือเร็วขึ้นเป็นเท่าตัวอีกด้วย

กลับไปที่ประโยคข้างบนว่า “การจ้าง Abigail Sarah Brody ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีของทางหัวเว่ย” . . .

การจ้าง Abigail Sarah Brody เป็นสัญญาณที่ดีกับ Huawei ยังไง?

จากการที่ทีมข่าวล้ำหน้าฯอ่านดูประวัติการทำงานของ Abigail Sarah Brody แล้วนั้น บอกได้เลยว่าเธอคนนี้ ไม่ธรรมดาจริงๆครับ

นอกจากประสบการณ์ที่ทำงานด้านพัฒนาและออกแบบกับ Apple มาเกือบ 10 ปีนั้น เธอยังมีประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบให้กับบริษัทอื่นๆอีก เช่น eBay ซึ่งเธอดูแลในส่วนของ Global Design ของทั้ง eBay และ PayPal และ Flux Factory เป็นต้น

เชื่อว่า Abigail Sarah Brody จะนำเอาประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับด้านการออกแบบมาช่วยพัฒนา แก้ไขจุดอ่อน และ เสริมจุดแข็ง ให้กับการออกแบบต่างๆของหัวเว่ยได้อย่างแน่นอน และรอดูกันว่าสมาร์ทโฟนตัวต่อๆไปของหัวเว่ยที่กำลังจะออกมานั้น จะน่าสนใจมากน้อยเพียงใด และ หัวเว่ยจะสามารถยึดครองส่วนแบ่งตลาดในตลาดสมาร์ทโฟนเพิ่มได้อีกเท่าใด . . . น่าจับตาดูมากนะครับ 🙂

ข้อมูลจาก : theverge  |  LinkedIn  |  IDC
รูปภาพจาก : huawei  |  sointecdecostarica