Leica เปิดตัวกล้อง Mirrorless FullFrame จัดหนักทั้งสเป็คและราคา!!

ถ้าพูดถึงแบรนด์กล้องถ่ายรูปในตำนานคงจะหนีไม่พ้น Leica แบรนด์กล้องสุดหรูที่ใครมีไว้ในครอบครอง เพื่อนๆจะต้องร้องว้าวอย่างแน่นอน และวันนี้ Leica ก็ได้ทำให้พวกเราร้องว้าวได้อีกตามเคย เพราะ Leica ได้ทำการเปิดตัวกล้อง Mirrorless FullFrame กับ Leica SL Typ601 ILC แหม ชื่อจำยากเสียจริง ฮา (ผมขอเรียกสั้นๆว่า Leica SL ละกันนะครับ)

Leica-SL_Leica-Noctilux-M_front

หลังจากปล่อยให้ Sony ครองตลาด Mirrorless FullFrame อยู่ซะนาน วันนี้ Leica ได้ประกาศศึกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการปล่อย Leica SL Typ601 ILC มาดูกันว่าสเป็คของกล้องตัวนี้จะสมกับเป็นแบรนด์ในตำนานหรือเปล่า

Leica-SL_without-lens

Leica SL มีบอดี้เป็นอลูมิเนียมแข็งแรง ทนทาน มาพร้อมกับเซนเซอร์ FullFrame ความละเอียด 24 MP โดยตัด Optical Low Pass Filter ออก ทำให้ภาพที่ได้นั้นเคลียร์ คมชัด สดใสมากขึ้น iso 50 – 50,000 มีจุดโฟกัส 49 จุด แถมยังเครมเอาไว้ด้วยว่า กล้องตัวนี้คือกล้องที่โฟกัสเร็วที่สุดในโลก Leica SL มาพร้อมกับ Electronic Viewfinder SXAG ความละเอียด 4.4 MP (ละเอียดมาก) หน้าจอ LCD แบบ Touch Screen ความละเอียด 1.4 MP มีจอบอกสถานะขาวดำด้านบนของตัวกล้องขนาด 1.28 นิ้ว มีปุ่มจอยสติ๊กไว้ใช้เลื่อนจุดโฟกัส ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงสุด 11 ภาพต่อวินาที มีหน่วยความจำภายใน 2GB (เยอะมาก) และยังใส่เมมโมรี่การ์ดได้อีก 2 ใบ ถ่ายวีดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 4K 24FPS และถ่าย FullHD ที่ 120FPS ถ่ายภาพได้ 400 Shot ต่อแบตเตอรี่ 1 ก้อน มี Wifi และ GPS ในตัว มาพร้อมพอร์ต USB 3.0 ตัวกล้องเป็น Weather sealed กันน้ำกันฝุ่น และใช้เมาท์เลนส์ใหม่ที่เรียกว่า Leica T

Leica-SL_back

viewfinder

Leica-SL_CU_2

โดยเลนส์ที่เป็นเมาท์ Leica T นั้นตอนนี้มีด้วยกัน 3 รุ่นคือ the Leica Vario-Elmarit-SL 24-90mm F2.8-4 ASPH,Apo-Vario Elmarit-SL 90-280mm F2.8-4 และ  Summilux-SL 50mm F1.4 ASPH โดยตั้งราคาเฉพาะบอดี้อย่างเดียวคือ $7,450 หรือประมาณ 264,000 บาท

cameralenses

สำหรับใครที่เป็นแฟนพันธ์แท้ Leica ก็เตรียมเก็บตังรอกันได้เลยครับ  เพราะจะวางขายวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้แล้ว ส่วนตัวแล้วผมว่าการดีไซน์มันค่อนข้างแปลกตา ออกไปในทาง Sony หน่อยๆ หลายๆคนอาจบ่นว่ามันแพงโครต แต่ถ้าพูดถึงสเป็คที่ได้มา มันก็คือที่สุดของกล้องดิจิตอลในตอนนี้แล้วครับ ภาพที่ได้นั้นก็คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปอยู่นะ สำหรับช่างภาพอาชีพอาจจะไม่แคร์ตรงจุดนี้เท่าไหร่  Leica SL จะเป็นกล้องที่ควรซื้อหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่วิจารณญาณส่วนบุคคลแล้วล่ะครับ

Leica-SL_Leica-APO-Vario-Elmarit-SL_90-280_ASPH_front

ความเห็นทีมงานล้ำหน้าโชว์

มีหลายคนเคยพูดว่า leica ไม่ได้เป็นเเค่กล้อง เเต่ leica เป็นมากกว่ากล้อง มันคืองานศิลปะ ทุกชิ้นทุกงานเต็มไปด้วยความปราณีต ใช้เเล้วหล่อกว่าเป็นไหน ส่วนตัวผมขอ ขายที่ขายรถเก็บตังซื้อ เลยละครับ ฮา

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก petapixel