Apple เผย ไตรมาสล่าสุดมีผู้ใช้งาน Android ย้ายมาใช้ iPhone มากถึง 30%

Apple ประกาศผลการดำเนินงานของไตรมาสล่าสุด (ไตรมาสที่ 4 ปี 2015) พร้อมเผยว่า ยอดขาย iPhone ที่เพิ่มขึ้นของไตรมาสที่ 4 ปีนี้ นั้นมาจากผู้ใช้งาน Android หันมาใช้งาน iPhone เพิ่มขึ้นมากถึง 30% เลยทีเดียว

Android_to_Apple_iOS

ระหว่างการประชุมไตรมาสของ Apple (Apple Quarterly Conference) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทิม คุก CEO ของ Apple ได้กล่าวว่า ยอดขาย iPhone ที่สูงขึ้นในไตรมาสที่ 4 นั้น เกิดจากผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ที่หันมาใช้งาน iPhone มากถึง 30% เลยทีเดียว !!!

ซึ่งเป็นจำนวนผู้ใช้งานที่เปลี่ยนค่าย (แอปเปิ้ลใช้คำว่า switchers) ที่สูงที่สุดในระยะเวลา 1 ไตรมาส ที่ทางบริษัทฯเคยบันทึกไว้เลยก็ว่าได้

ทิม คุก ระบุชัดว่า 30% ของยอดขายที่เพิ่มขึ้นมานั้น ไม่ใช่ผู้ที่ซื้อ iPhone เป็นครั้งแรก (ทิม คุก ระบุชัดๆว่า “not first-time buyers ครับ) และอัตราการย้ายค่ายนั้น ก็ถือเป็นสถิติใหม่ของแอปเปิ้ล ตั้งแต่ Apple เริ่มที่จะมีการติดตามสถิติจำนวนของผู้ใช้งตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุสาเหตุของการข้ามค่ายที่แน่ชัดครับ แต่แอปเปิ้ลก็ดูจะเล็งเป้าไปที่กลุ่มผู้ใช้งานที่เป็น non-iOS device พร้อมทั้งออกแรงโน้มน้าวใจกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นมาตั้งแต่ช่วงต้นๆปีแล้ว

แล้ว Apple โน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายที่เป็น non-iOS device ยังไงบ้าง?

เดือนมีนาคม 2015 ทางแอปเปิ้ลออกโปรโมชั่นที่ให้ทางผู้ใช้งานที่ไม่ได้ใช้อุปกรณ์ iOS device นั้นนำเครื่องมาแลกเป็นส่วนลดในการซื้ออุปกรณ์ iOS device ของบริษัทฯได้

12325-6077-Screenshot-2015-03-30-223210-l

และ ในเดือนมิถุนายน  2015 นั้น แอปเปิ้ลได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “Move to iOS” ซึ่งเป็นแอพฯที่ใช้ในการโอนย้ายข้อมูลจากอุปกรณ์ Android device มายังอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS

ซึ่ง tool ที่ใช้สำหรับย้ายถ่ายโอนข้อมูลนั้นก็เพิ่งจะเอาลงใน Android App Store เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งพอดีกับเวลาที่ทางแอปเปิ้ล เปิดตัว iPhone 6s เลย

ทิม คุก เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ในอนาคตข้างหน้า ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android จะเปลี่ยนมาใช้งานระบบปฏิบัติการ iOS มากขึ้น ซึ่งเมื่อนำมารวมกับผู้รายใหม่ (new buyers) จะส่งผลให้ยอดขายในไตรมาสแรกของปี 2016 เพิ่มขึ้นได้อีก

แล้วผลประกอบการในไตรมาสล่าสุดของ Apple เป็นยังไงบ้าง?

ผลประกอบการของบริษัทฯ ในไตรมาส 4 ปี 2015 นั้นสรุปได้ดังต่อไปนี้

  • มีรายได้รวม 5.15 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (สูงกว่ายอดขายของไตรมาสเดียวกันของปี 2014 ซึ่งอยู่ที่ 4.21 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ)
  • กำไรตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2105 จนถึงเดือนกันยายน 2015 อยู่ที่ 1.11 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (สูงกว่ากำไรของไตรมาสเดียวกันของปี 2014 ซึ่งอยู่ที่ 8.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
  • ขาย iPhone ได้จำนวน 48 ล้านเครื่อง (โตขึ้น 22% เมื่อเทียบกับยอดขายปีที่แล้ว ซึ่งหลักๆมาจากยอดขายในประเทศจีนที่โตขึ้นถึง 120% เลยทีเดียว)
  • ขาย iPad ได้จำนวน 9.8 ล้านเครื่อง
  • ขาย Mac ได้ 5.7 ล้านเครื่อง
  • และยอดขายของสินค้า “อื่นๆ” ซึ่งทางบริษัทฯไม่ได้แยกชัดเจน ซึ่งเป็นยอดขายของสินค้าต่างๆรวมๆกัน เช่น Apple Watch , Apple TV , สินค้าของ brand “Beats”, iPod และพวก accessories ต่างๆ มียอดขายรวมที่ 3.04 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ทิม คุก กล่าวว่า ปี 2015 นั้น ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดของแอปเปิ้ลเลยก็ว่าได้ ด้วย product ต่างๆที่เปิดตัวไป และเริ่มวางขาย ไม่ว่าจะเป็น iPhone 6s, iPhone 6s Plus, Apple Watch ซึ่งออกกรอบและสายใหม่ และรวมถึง iPad Pro และ Apple TV ตัวใหม่ด้วย

จากรายงานยอดขายข้างต้น ระบุว่า iPhone ถูกขายไปในไตรมาสล่าสุดถึง 48 ล้านเครื่อง ซึ่ง 30% มาจากผู้ใช้งาน Android ที่ย้ายค่ายมาใช้งาน ระบบปฏิบัติการ iOS ดังนั้น จำนวนของผู้ใช้งานที่ย้ายค่ายมานั้น มีจำนวนสูงถึง 14.4 ล้านเครื่องเลยทีเดียว (ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น)

อันที่จริง จะรีบด่วนสรุปว่าแนวโน้มที่ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android จะย้ายมาใช้งานระบบปฏิบัติการ iOS มากขึ้นนั้นก็ยังคงสรุปไม่ได้ เพราะ เชื่อว่าทาง Android ก็คงมีแผนที่จะเดินหน้าพัฒนา product ของทางค่ายให้ดีขึ้น เพื่อดึงกลุ่มลูกค้าเดิมให้คงอยู่ และอาจมีการดึงดูดใจให้กลุ่มลูกค้าที่ไม่เคยใช้ระบบปฏิบัติการ Android เปลี่ยนใจมาลองใช้ระบบปฏิบัติการนี้ดูก็เป็นได้ ยังไง เราคงต้องดูกันไปยาวๆนะครับ 🙂

ข้อมูลจาก : appleinsider#1 | appleinsider#2
รูปภาพจาก : appleinsider#3  |  thenextweb