Apple ซื้อกิจการ Vocal IQ หวังนำเทคโนโลยีการจดจำเสียงมาพัฒนา Siri ให้ดีขึ้นกว่าเดิม

Apple เข้าซื้อกิจการ startup ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนา Siri (สิริ) ให้คล้ายกับคนจริงมากยิ่งขึ้น

Apple_Siri

Apple กำลังมองหาวิธีที่จะพัฒนาให้ผู้ช่วยในโลกดิจิตอลของบริษัทฯอย่าง Siri ให้ดีขึ้นยิ่งกว่าเดิม โดยล่าสุด Apple ได้เข้าซื้อกิจการ startup ที่ทำเกี่ยวกับ voice – recognition หรือความสามารถในการจดจำเสียง หรือคำสั่งที่เป็นเสียง/คำพูดนั้นๆได้

การเข้าซื้อกิจการที่พัฒนาเกี่ยวข้องกับ Voice-Recognition . . . หรือจะเกี่ยวข้องกับ Siri??

รายงานจากสื่อ Financial Times ระบุว่า Apple ออกมายืนยันว่า บริษัทฯได้เข้าซื้อกิจการ ” Vocal IQ ” บริษัท startup ที่พัฒนาเกี่ยวกับความสามารถในการจดจำเสียง หรือประโยคคำพูดต่างๆ ซึ่งน่าจะเป็นการซื้อที่เข้ามาช่วยพัฒนาให้ผู้ช่วยดิจิตอลอย่าง Siri นั้นรับคำสั่งด้วยเสียง และเข้าใจประโยคคำพูดอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น ฉลาดและคิดได้เหมือนปัญญาประดิษฐ์ (AI หรือ Artificial Intelligence) ในหนัง Sci-Fi มากขึ้น และลดการตอบคำตอบแบบซ้ำๆน้อยลงกว่าเดิม

ซึ่ง Apple เองก็ไม่ได้ระบุแผนที่แน่ชัดเลยว่าจะนำเทคโนโลยีของทาง Vocal IQ มาใช้ยังไงบ้าง แต่ Apple ก็ได้พูดถึงการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ของบริษัทดังนี้

“Apple ได้ซื้อบริษัทที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับเทคโนโลยีเล็กๆมาเรื่อยๆ และโดยปกติ เราจะไม่พูดถึงจุดประสงค์ของการซื้อ รวมถึงแผนของบริษัทว่าจะซื้อไปทำอะไร “6a0120a5580826970c01b7c7d7b963970b-800wi

ถึงแม้ Apple จะไม่พูดถึงวัตถุประสงค์ของการซื้อกิจการ Vocal IQ มาเพื่ออะไร และมีแผนจะใช้งานเทคโนโลยีจากบริษัทนี้ยังไง? แต่ถ้าดูจากเทคโนโลยีที่ Vocal IQ มีอยู่ นั่นก็คือ เทคโนโลยี Voice Recognition หรือ เทคโนโลยีเกี่ยวกับการจดจำคำพูด/ประโยคที่พูด มันก็มีความเป็นไปได้สูงที่ Apple ต้องการนำเทคโนโลยีของ Vocal IQ มาพัฒนาผู้ช่วยดิจิตอลของบริษัทฯอย่าง Siri แน่ๆ

หากลองเข้าไปดูที่โฮมเพจของ Vocal IQ จะพบว่า มันได้บรรยายถึงความโดดเด่นหลักที่เทคโนโลยีของ Vocal IQ มีเมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีที่ใช้ในผู้ช่วยดิจิตอลที่รับคำสั่งด้วยเสียงในปัจจุบัน ซึ่งได้แก่ความสามารถในการถามผู้ใช้งานอธิบายคำพูด หรือ คำถามให้กระจ่างมากขึ้น ในกรณีที่ระบบไม่เข้าใจคำพูด หรือ คำสั่งที่ผู้ใช้งานพูดออกมา ซึ่งเหมือนกับสิ่งที่คนจริงๆทำ (ซึ่งก็เป็นปกติที่คนเราจะถามให้แน่ใจ ในกรณีที่เขาไม่เข้าใจในสาร หรือ คำพูดที่ฝ่ายตรงข้ามพูดออกมา เพื่อป้องการความเข้าใจผิดในการสื่อสารนั่นเอง)

ยิ่งไปกว่านั้น เทคโนโลยีของ Vocal IQ ยังสามารถจดจำการตอบสนองก่อนหน้านี้ได้ อีกทั้งยังทราบวิธีการตอบ โดยขึ้นอยู่กับบริบท หรือ เนื้อหาที่ได้ยินมา ซึ่งผู้ช่วยในโลกดิจิตอลไม่ว่าจะเป็น Siri , Cortana และ Google Voice นั้น ไม่สามารถจดจำคำถามสุดท้ายที่เคยถูกถามได้

นอกจากนี้ ทางบริษัท Vocal IQ ยังเพิ่มเติมอีกว่า ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ หรือปรับเปลี่ยนวิธีการพูดกับผู้ช่วยดิจิตอลแต่อย่างใด เพราะ พวกมันมีความสามารถที่จะเรียนรู้วิธี หรือรูปแบบการพูดของผู้ใช้งานได้

ดังนั้น น่าจะเป็นเรื่องที่ดี ที่ Apple ตัดสินใจซื้อ Vocal IQ เข้ามาเพื่อนำเทคโนโลยีมาพัฒนา Siri ให้ดีขึ้น ซึ่งเราจะคอยดูกันว่าสุดท้ายแล้วนั้น Apple จะพัฒนาสิริออกมาในรูปแบบไหนกันแน่ 🙂

ข้อมูลจากthenextweb
รูปภาพจากbusinessinsider  |  patentlyapple