เก็บตกงาน MIUI Thailand Meeting ครั้งที่ 4 พร้อมประวัติความเป็นมา

ย้อนไปเมื่อราว 4 ปีก่อนเมื่อสมัยที่ Android ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนทั่วไป เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่มนุษย์จอมซนหลายคนเริ่มหันมาดัดแปลงมือถือ Android จับยัด mod และ rom ต่างๆ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ MIUI Thailand

ช่วงเวลานั้นเป็นความบังเอิญอย่างตั้งใจของบุคคลทั้งสองที่ใช้ชื่อว่า bacidea และ peejung ที่พยายามนำ MIUI มาเผยแพร่สู่คนไทยในวงกว้าง ซึ่งทั้งสองได้มาพบกันเพราะ peejung สร้างเพจชื่อ “หมีอุยไทยแลนด์” เพื่อให้ดูเป็นมิตรกับคนไทย ส่วน bacidea ที่มองหาทีมงานก็เลยติดต่อร่วมงานกัน ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นวันที่ 9 มิถุนายน 2012

จากนั้นเรื่องราวก็เงียบไปนานจนกระทั่งวันที่ 16 กรกฎาคม 2013 ที่ bacidea ได้นำ OPPO Find 5 มาส่งต่อให้ peejung จัดการยัด MIUI ลงไปในเครื่อง

หลังจากส่งมอบเครื่องให้ peejung เรียบร้อยแล้วทาง bacidea ก็ติดต่อไปยังเพจแปลภาษาไทยให้กับ MIUI โดยหวังว่าเราจะร่วมมือกันผลักดัน MIUI ให้เติบโตในไทย แต่คำตอบที่ได้รับผิดคาดไป เพราะคุณ Montri ผู้ดูแลโปรเจ็คแปลไทย ณ เวลานั้น ได้ทำการยกโปรเจ็คทั้งหมดส่งต่อให้กับ bacidea เพื่อสานต่อผลงานในวันที่ 3 สิงหาคม 2013

Picture1

การนัดรวมพลของคนรัก MIUI ในไทยครั้งแรกเกิดขึ้นวันที่ 28 กันยายน 2013 และเพราะความเป็นมือใหม่ก็เลยเกิดความผิดพลาดมากมายทำให้ผู้ร่วมงานครั้งนั้นมีเพียง 6 คนเท่านั้น ( ไม่รวมทีมงาน )

…แต่นั่นไม่ได้ทำให้ bacidea และ peejung ลดละความพยายาม แต่กลับมองว่านี่คือจุดเริ่มต้นที่ดี

หลังจากที่จบงานรวมตัวครั้งแรก สองแกนนำหลักรวมถึงทีมงานอย่าง igobig ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ทำ MIUI Theme ก็ได้ติดต่อไปยัง Xiaomi เพื่อสอบถามเงื่อนไขการเป็น Official Fansite และก็แก้ไขกันอยู่นานจนกระทั่งวันที่ 10 ธันวาคม 2013 ( โดยประมาณ ) ธงชาติไทยก็ขึ้นไปอยู่บนหน้าเว็บต้นสังกัด MIUI ของ Xiaomi นั่นหมายความว่าเรามีกลุ่มคนที่ทำการประสานงานกับทาง Xiaomi อย่างเป็นทางการเรียบร้อย

Picture2

เมื่อทางกลุ่มได้รับการประกาศตัวตนอย่างเป็นทางการ ก็ทำให้มีสมาชิกกลุ่มเพิ่มมากขึ้นจนกระทั่งวันที่ 16 มีนาคม 2014 ก็เกิดการรวมพลครั้งที่ 2  ซึ่งครั้งนี้มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดเพราะมีผู้เข้าร่วมงานเกือบ 30 คน ซึ่งเป็นการรวมพลที่ได้รับการยกย่องจากต่างชาติว่าเป็นมิตติ้งที่ดีมาก

Picture3

เมื่อถึงวันที่ 20 เมษายน 2014 ทีมงานก็ได้ตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะชื่อเพจและชื่อเว็บไม่ตรงกัน โดยมีชื่อเพจว่า “Thai Miui Club: หมีอุยไทยแลนด์” และเว็บชื่อ www.miuizone.com ซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่จะได้รับความเป็น Official Fansite จึงเกิดการพูดคุยกันในทีมงานว่าเราต้องเปลี่ยนชื่อใหม่ทั้งหมดให้สอดคล้องกัน โดยมีชื่อใหม่ว่า www.miui.in.th และอพยพสมาชิกทันทีก่อนที่กลุ่มจะใหญ่ไปกว่านี้

การรวมพลครั้งที่ 3 เกิดขึ้นวันที่ 5 ตุลาคม 2014 และมีผู้สนใจร่วมงานประมาณ 100 คนซึ่งเกินที่ทีมงานคาดการณ์ไว้ จึงจำกัดผู้ร่วมงานที่ 50 คนเท่านั้น แต่ก็มากันราว 60 คน และนั่นทำให้ทีมงานเริ่มมองถึงงานครั้งที่ 4 ที่อาจจะต้องเตรียมรับมือกับผู้ร่วมงานที่มากขึ้น …และมันก็เป็นไปตามที่คาดไว้

DSC00042

MIUI Thailand Meeting ครั้งที่ 4 จัดขึ้นวันที่ 2 สิงหาคม 2015 และมีผู้ร่วมงานถึง 100 คน โดยครั้งนี้มีความเติบโตกว่าครั้งที่ 3 แบบก้าวกระโดดในหลายด้าน

DSC00059

โดยมีร้านค้าสนับสนุนมากมาย และได้เชิญคุณ Vichit มาเป็นวิทยากรในงาน ซึ่งคุณ Vichit เป็นสมาชิกกลุ่มที่ได้รับความชื่นชมในการถ่ายรูปด้วยมือถือ และยังมีตัวแทนจาก STREK ที่มาพร้อมน้องเคธี่ พริตตี้สาวสวยดีกรี FHM GND 2015 มาร่วมสร้างสีสันในงาน

DSC00077

โดยทาง STREK ได้พูดถึงการขายสินค้า Xiaomi ในไทยและเล่าความเป็นมาในการติดต่อนำสินค้าเข้ามาขาย พร้อมกับกระซิบว่าปลายปีนี้จะมีเข้ามาอีก 2-3 รุ่น ( ถ้าไม่ผิดพลาด )

นอกจากจะมีของแจกมากมายแบบที่ว่าทุกคนต้องได้ของติดไม้ติดมือ ก็ยังมีร้าน Xiaomi Shop Thailand นำสินค้ามาขายราคาพิเศษให้ทุกคนได้ตัวเบากลับบ้านกันอย่างสบายใจ

DSC00054

ในงานก็ได้มีตัวละครลับหลายคนเปิดเผยตัว โดยเฉพาะคุณ Chat ที่เป็นแกนหลักในการแปลภาษาไทยบน MIUI ในตอนนี้ ซึ่งได้มาพูดถึงความยากในการแปลภาษาไทยให้เข้าใจได้ง่าย โดยมีคุณ igobig ที่ร่วมกันแปลภาษาไทยบนอุปกรณ์ชิ้นอื่นเช่น Mi band

DSC00127

และที่เซอร์ไพรส์ที่สุดก็คือคุณน็อต ชายไทยหนึ่งเดียวในบริษัท Xiaomi ผู้ดูแลเกี่ยวกับโปรเจ็คในไทย ได้เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้พร้อมกับเล่นกิจกรรมแจก Mi4i พร้อมลายเซ็นจาก Hugo Barra

DSC00134

งานครั้งนี้เรียกได้ว่าจบได้อย่างสวยงาม ถึงขั้นผู้สนับสนุนเอ่ยปากว่าครั้งหน้าคาดหวังผู้ร่วมงาน 300-400 คน …นั่นมันใหญ่กว่าหลายแบรนด์อีกนะลูกพี่!