สุขสันต์วันเกิด 40 ปี Microsoft

ย้อนหลังกับไปเมื่อวันที่ 4 เมษายน 1975 ถือเป็นวันแรกที่ Microsoft ได้ถูกก่อตั้งขึ้นมา ซึ่งนับถึงตอนนี้แล้วก็อายุครบ 40 ปีพอดี ซึ่งตอนนั้น บิล เกตส์ และ พอล อัลเลนได้เป็นคนก่อตั้งบริษัทเล็กๆ นี้ขึ้นมา จนกระทั่งกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก และบิล เกตส์ ก็ได้ขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอยู่หลายปี

ในโอกาสที่ Microsoft ครบรอบ 40 ปี บิล เกตส์ ในฐานะผู้ก่อตั้งได้ส่งอีเมล์ถึงพนักงานทุกคนของ Microsoft และมีการถูกนำไปเผยแพร่ผ่านทาง Twitter โดยจดหมายมีใจความดังนี้

  • ในวันที่เขา (หมายถึงเกตส์) และ พอล อัลเลนก่อตั้ง Microsoftขึ้นมา มีเป้าหมายที่ต้องการให้มีคอมพิวเตอร์อยู่บนโต๊ะทุกตัวในทุกๆ บ้าน ในตอนนั้นถือว่าเป็นเป้าหมายที่ดูเพ้อฝัน แต่ในที่สุดเรื่องอันน่าอัศจรรย์นี้ก็เกิดขึ้นแล้วจริงๆ ซึ่งเราก็ภาคภูมิใจมากที่ Microsoft เป็นส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลกครั้งนี้
  • มาจนถึงวันนี้เกตส์มั่นใจกับอนาคตของ Microsoft มากกว่าในยุคที่ผ่าน เขาเชื่อว่าในอีก 10 ปีข้างหน้านี้คอมพิวเตอร์จะวิวัฒนาการไปได้รวดเร็วยิ่งกว่าในอดีต เราพร้อมที่จะดำรงชีวิตในโลกที่เป็น multi-platform และใกล้จะถึงช่วงเวลาที่เราจะได้เห็นคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์รวมเข้าด้วยกัน ซึ่งจะเป็นการปลดล็อคให้กับแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ
  • ภายใต้การนำของ สัตยา (CEO คนปัจจุบัน) เขาเชื่อว่าจะทำให้ Microsoft สามารถที่จะก้าวหน้าต่อไปได้ หลายๆ ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Microsoft เป็นนวัตกรรมที่ดี ไม่ว่าจะเป็น Cortana, Skype Translator และ HoloLens ซึ่งเป็นแค่ส่วนน้อยของนวัติกรรมทั้งหมดที่ Microsoft กำลังพัฒนาอยู่
  • ในปีที่ผ่านมา Microsoft มีโอกาสที่จะเข้าถึงผู้คนและองค์กรต่างๆ ทั่วโลก แต่ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ เพราะมันยังเข้าใจยากและมีราคาที่สูง เกตส์หวังว่าพนักงานของ Microsoft ทุกคนตั้งใจในสิ่งที่กำลังทำเพื่อผลักดันให้เทคโนโลยีนั้นสามารถเข้าถึงได้สำหรับทุกๆ คน เชื่อมต่อทุกคนเข้าด้วยกัน และทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าถึงได้ทุกที่

gate-mail-40-MS

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

40 ปีนี่ถ้าเป็นคนก็ถือว่าอยู่ในวัยกลางคนรุ่นใหญ่ ที่ผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน และถือว่า Microsoft เองก็เป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันโลกในช่วงที่ผ่านมาให้มีความเปลี่ยนแปลง คอมพิวเตอร์กลายเป็นสิ่งที่สำคัญในการใช้ชีวิตของมนุษย์ สร้างความสะดวกสบายและเชื่อมต่อผู้คนจากทุกมุมโลกเข้าด้วยกัน ต้องรอดูว่า 10 ปีข้างหน้าที่ลุงบิล เกตส์บอกไว้ โลกเราจะเปลี่ยนแปลงไปได้ขนาดไหน