EXACTO กระสุนปืนไรเฟิลอัจฉริยะ ยิงออกไปแล้วเลี้ยวเข้าเป้าเองได้

เรื่องล้ำหน้าเนี่ย ไม่ได้อยู่แค่ในวงการไอทีนะครับ ในความเป็นจริง ความล้ำหน้ามันเกิดจากวงการทหารนี่แหละ เมื่อเทคโนโลยีด้านทหารพัฒนากันอยู่ตัวแล้ว ค่อยนำมาใช้ในระดับประชาชนทั่วไป ถ้านึกไม่ออกก็ GPS เนี่ยแหละครับ เป็นเทคโนโลยีด้านการทหารก่อนจะมาสู่มือผู้ใช้ธรรมดาอย่างเรา

runaway-smart-bullet1

และเทคโนโลยีด้านการพัฒนากระสุนก็ล้ำหน้าโคตรๆ ด้วย กระสุนแบบใหม่ที่ตั้งชื่อว่า Exacto ครับ ย่อมาจาก “Extreme Accuracy Tasked Ordinance ” ถ้าให้แปลก็คือ กระสุนเข้าเป้าตามสั่งแบบแม่นเป๊ะ ซึ่งพัฒนาโดย DARPA หรือ หนึ่งในหน่วยงานที่วิจัยเรื่องเทคโนโลยีของกระทรวงกลาโหมสหรัฐนี่แหละครับ (DARPA เป็นคนคิดค้นเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตด้วยนะครับ)

xd53f12271

ไอ้เจ้ากระสุน EXACTO เนี่ย ใช้เวลาในการพัฒนา 7 ปีกันเลยทีเดียว เทคนิคก็คือ เจ้ากระสุนนี้จะเชื่อมต่อกับระบบควมคุมทิศทางและระบบตรวจจับสถานะว่ายิงออกไปแล้วอยู่ตรงไหน ซึ่งเมื่อมันจดจำเป้าหมายไว้แล้ว ต่อให้ยิงออกไปแล้ว มี ลม ฝน พายุ หรือตัวแปรอะไรก็ตามที่มาทำให้กระสุนต้องออกนอกทิศทางหลังจากยิง มันจะเลี้ยวกลับมาเข้าเป้าได้ครับ

ดูจากวีดีโอนำเสนอได้เลย จุดแดงคือ เป้าที่จะยิงและทำการล็อคเอาไว้แล้ว จุดเขียวคือปลายทางที่เล็งปากกระบอกไปครับ ขนาดเล็งห่างจากเป้าโคตรๆ ยังเลี้ยวตัวเองเข้าเป้าที่ต้องการได้ตรงเผง น่ากลัวชิปหายย

ความเห็นของทีมข่าวล้ำหน้า

ก็อย่างที่เกริ่นไปครับ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีที่เราใช้ส่วนใหญ่มาจากทางด้านการทหารนี่แหละ ดาวเทียม อินเทอร์เน็ต ไมโครเวฟ GPS แม้แต่เทคโนโลยีด้านอวกาศก็มาจากจรวด ผมก็ได้แต่หวังว่า โลกเราจะลดสงครามให้มันน้อยๆ แล้วมาทุ่มเทกับการพัฒนาสิ่งที่ช่วยทำให้มนุษย์อยู่กันได้อย่างมีความสุขดีกว่า ถึงแม้มันจะดูโลกสวยไปหน่อยก็เถอะ