Macbook Air 12 inch

หลุดข้อมูล Macbook Air 12 นิ้ว เปลี่ยนโฉมใหม่แถมบางลงกว่าเดิม

ลือกันมานานคราวนี้มีภาพหลุดชุดใหญ่พร้อมข้อมูลของ Macbook Air รุ่นใหม่ขนาดหน้าจอ 12 นิ้ว ที่ครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาและดีไซน์ใหม่ (เสียที) ที่สำคัญ มันมีขนาดที่บางลงอีกด้วย!!!

ข้อมูลที่ทางเว็บ 9to5mac ได้เปิดเผยในครั้งนี้มีหลายสิ่งที่น่าสนใจในการเปลี่ยนแปลงของโน้ตบุ้คที่บางสุดของ Apple เริ่มด้วยขนาดหน้าจอนั้นจะเป็น 12 นิ้วที่มีความละเอียดมากกว่าเดิม (คาดว่าคงจะเป็น retina display) และถึงแม้ว่าจะมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่าเดิม แต่ตัวเครื่องนั้นมีขนาดใกล้เคียงกับรุ่นเก่าที่มีหน้าจอขนาด 11 นิ้ว

image

หน้าจอนั้นเมื่อขยายขึ้นมาเป็น 12 นิ้วโดยที่ขนาดตัวเครื่องเท่ากับ 11 นิ้ว ทำให้มันมีขนาดใหญ่เกือบจะเต็มขอบ ชนิดที่ว่าไม่เหลือที่ให้ใส่ชื่อของ Macbook Air กันเลย

แป้นพิมพ์นั้นจะเห็นได้เลยว่าใหญ่จนเกือบชิดขอบเครื่อง ซึ่งมันจะทำให้ใช้งานพิมพ์ได้ถนัดกว่า 11 นิ้วเดิม รวมถึง Trackpad ก็ยังมีขนาดที่ใหญ่ใช้งานถนัด ส่วนด้านบนมีช่องอยู่ คาดว่าน่าจะเป็นช่องของลำโพง (แต่คิดว่าน่าจะเป็นอย่างอื่นด้วยเพราะว่ามีถึง 4 จุดด้วยกัน)

image

สำหรับ Macbook Air แล้ว สิ่งที่ขึ้นชื่อที่สุดก็คือความบางและเบาของมัน ไม่น่าเชื่อว่าในรุ่น 12 นิ้วนั้นมันจะบางลงไปได้อีก! จากภาพที่หลุดออกมาดูแล้วมันบางลงไปอีกร่วมๆ 20-30% เลยทีเดียว และแน่นอนว่าเมื่อมันบางลงน้ำหนักก็จะบางลงอีกด้วย คาดว่ามีสิทธิ์ที่จะเบากว่า 1 กิโลกรัมก็เป็นได้

image

เมื่อมันบางลงขนาดนี้ ส่งผลให้บรรดาพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, ช่องเสียบอแดปเตอร์ Magsafe, ช่องเสียบ SD card reader ถูกเอาออกไปจนหมดเกลี้ยง เหลือก็เพียงแต่ช่องเสียบหูฟังและช่องไมโครโฟนที่ถูกย้ายมาไว้ทางด้านขวา ส่วนทางด้านซ้ายได้เปลี่ยนมาใช้เป็น USB Type-C มาตรฐานใหม่ ที่ใช้เป็นทั้งพอร์ตเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ และเสียบชาร์จไฟด้วยภายในช่องเดียวกัน คาดว่าน่าจะมีอุปกรณ์เสริมเป็นตัวอแดปเตอร์เสียบเพื่อแยกเพิ่มพอร์ตแบบ USB รุ่นปกติออกมา

image

นอกจากนี้ยังมีรายงานออกมาว่า Macbook Air 12 นิ้วจะมีสี Space Grey (โลหะสีเทาเข้ม) ที่มีใน iPhone และ iPad รุ่นหลังๆ มาหลายรุ่นแล้ว คราวนี้คนใช้ Macbook ก็จะได้มีเครื่องที่เป็นสีอื่นที่ไม่ใช่สีเงินกันบ้างแล้ว

image

ส่วนที่ว่ามันจะออกวางขายเมื่อไหร่นั้นยังไม่มีข้อมูลหลุดออกมา แต่ถ้าจะให้คาดการณ์ก็มีความเป็นไปได้ที่จะออกขายในช่วงกลางปี 2015 นี้ ที่น่าจะตรงพอดีกับงาน WWDC ที่เป็นงานใหญ่ประจำปีของ Apple ก็เป็นได้

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้า

งานนี้ใครที่มีโครงการจะซื้อ Macbook Air แนะนำให้ดึงเบรกมือยั้งไว้ก่อนโดยด่วน เพราะถ้าเจ้านี่เป็นของจริง (ซึ่งดูแล้วมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะจริง) มันเป็นการปรับโฉมที่เรียกว่าดีกว่าเดิมแบบใหม่ถอดด้าม และมีสิทธิ์ที่จะใช้ชิปเซรุ่นใหม่ของ Intel อย่าง Broadwell U Series ที่เป็นแบบไม่ใช้พัดลมระบายอากาศ แถมยังแรงและประหยัดไฟกว่ารุ่นปัจจุบันอยู่มากโข

งานนี้ Macbook Air 13 นิ้ว Early 2013 ที่ผมใช้อยู่นี่ถึงกับสั่นผั่บๆๆๆ เลย

ข้อมูลจาก 9to5mac