BMW โชว์เหนือกับระบบรถอัตโนมัติ ป้องกันการชนและวิ่งไปจอดเองได้!!

เมื่อปีที่แล้ว BMW ได้โชว์ระบบ ActiveAssist ในการให้รถ BMW วิ่งแบบอัตโนมัติแบบไม่ต้องใช้คนขับ ซึ่งซิ่งระดับทาคุมิดริฟท์ลงเขาส่งเต้าหู้เลยทีเดียว มาปี 2015 พี่แกโชว์เทพยิ่งกว่า กับระบบป้องกันการชนและระบบวิ่งไปจอดรถอัตโนมัติครับ

ทีมงาน TheVerge ได้รับคำเชิญในการเข้าไปทดสอบ BMW i3 ที่ติดตั้ง ActiveAssist รุ่นใหม่เข้าไป โดยที่เจ้าหน้าที่ BMW เชิญให้ทีมงาน ขับรถชนสิ่งกีดขวางได้เลย ทันทีที่ทีมงานลองเหยียบคันเร่ง ปรากฏรถก็หยุดต่อหน้าสิ่งกีดขวางซะงั้น ไม่ยอมไปต่อเอาซะดื้อๆ ซึ่งระบบป้องกันการเฉี่ยวชนนี้ จะทำงานได้สูง 60 องศาที่ความเร็วไม่เกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ

นอกจากนี้ตัว ActiveAssist ยังมีระบบ Sensor ที่ดีมาก ทาง BMW เคลมว่า คุณภาพดีกว่าเจ้า ปิ๊บๆ ที่ติดตรงกันชนทั่วไปเยอะมากๆ ละเอียดสุดๆ แม่นยำระดับนิ้วเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อติดตั้ง Sensor ตัวนี้ไปรอบคัน ทำให้มันสามารถเข้าใจสภาวะแวดล้อมรอบๆ และวิ่งไปหาที่จอดรถเองได้เลย

และที่เจ๋งไปกว่านั้น ก็คือ มันสามารถทำงานร่วมกับ Samsung Gear S ที่เป็น Smartwatch ในการเรียกเจ้ารถคันนี้ที่พึ่งวิ่งไปหาที่จอดเอง กลับมารับเราตรงจุดที่เรากำหนดไว้ได้ด้วย โอวววว พี่จะเทพไปไหนครับ

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

CES 2015 ปีนี้ มีแต่เทคโนโลยีในระดับเปลี่ยนโลกออกมาเต็มไปหมด ลองจินตนาการอีกซัก 20 ปี ผมว่า เราน่าจะมี Drone ประจำตัวไว้ช่วยเหลือเรื่องส่งของ หาข้อมูลการ และรถอัจฉริยะที่สามารถวิ่งไปได้โดยที่เราไม่ต้องขับเองอีกต่อไป ไม่มีการผิดกฏจราจร เพราะรถมันไม่ทำให้ อนาคตอาจจะไม่ต้องมีตำรวจจราจรก็ได้นะ!!