Xiaomi 13T สมาร์ตโฟนถ่ายภาพสวย คุ้มค่าที่สุด ปี 2023

“ล้ำหน้า Choice 2023” ที่สุดของปีที่ล้ำหน้าเลือก กับ Xiaomi 13T สมาร์ตโฟนถ่ายภาพสวย ที่คุ้มค่าที่สุด ได้แก่ ที่โดดเด่นในเรื่องของการถ่ายภาพที่ทำได้ดีเยี่ยม กับ ราคา ที่เปิดตัวมาที่ 15,990 บาทเท่านั้น

สวัสดีครับ เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของปี ทีมงานล้ำหน้าฯ ปีนี้มีการมอบรางวัลให้กับผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นในปี 2023 เริ่มกันด้วยในกลุ่มของสมาร์ตโฟนสำหรับการถ่ายรูป ที่ต้องบอกว่าปีนี้ สมาร์ตโฟนหลากหลายแบรนด์ยังคงยกระดับเทคโนโลยีกล้องของตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Xiaomi 13T สมาร์ตโฟนถ่ายภาพสวย Best Value Photography

เสียวหมี่ในปี 2023 ยังคงสร้างความประทับใจกับความสามารถในการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนที่ดีเยี่ยมอีกเช่นเคย ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องร่วมกับทาง Leica ทำให้ Xiaomi 13T เป็นสมาร์ตโฟนที่ตอบโจทย์ในการถ่ายภาพที่สมบูรณ์แบบมากๆ

Xiaomi 13T สมาร์ตโฟนถ่ายภาพสวย

เก็บภาพได้ทุกระยะ ด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ ประสิทธิภาพสูง

สมาร์ตโฟนที่ดี ควรจะต้องมีเลนส์กล้องที่สามารถให้คุณเก็บภาพได้ในทุกระยะที่ต้องการ โดยเซ็ตอัพตัวกล้องของ Xiaomi 13T จะประกอบด้วยเลนส์ 3 ตัวด้วยกันคือ

  • กล้องหลัก 50MP รูรับแสง f/1.9 เซ็นเซอร์ขนาด 1/1.28 นิ้ว มีระบบโฟกัสแบบ PDAF และกันสั่น OIS
  • กล้อง Telephoto 50MP รูรับแสง f/1.9 เซ็นเซอร์ขนาด 1/2.88 นิ้ว มีระบบโฟกัสแบบ PDAF ซูม Optical 2x
  • กล้อง Ultra-wide 12MP รูรับแสง f/2.2 เซ็นเซอร์ขนาด 1/3.06 นิ้ว

จะเห็นได้ว่า ด้วยชุดเลนส์ทั้ง 3 กล้อง ทำให้ Xiaomi 13t สามารถเก็บภาพได้ตั้งแต่ระยะใกล้วัตถุแบบมาโคร, มุมกว้าง Ultra-wide, ระยะพอร์ตเทรต และซูมระยะไกล เหมือนคุณพกเลนส์ 5 ตัวเอาไว้ในสมาร์ตโฟนเครื่องเดียว และพร้อมปรับสับเปลี่ยนได้ทันทีที่ต้องการการถ่ายภาพ

กล้องของ Xiaomi 13T มาพร้อมกับ Leica เต็มระบบ

Xiaomi 13T สมาร์ตโฟนถ่ายภาพสวย

การร่วมมือกันของทาง Xiaomi และ Leica ได้มีการออกแบบกล้องร่วมกันตั้งแต่ระบบเลนส์ ที่จะเป็น LEICA VARIO-SUMMICRON 1:1.9-2.2/15-50mm ASPH. ประกอบด้วยตัวกล้องหลักมุมกว้าง 50MP มีความยาวโฟกัสเทียบเท่า 24 มิลลิเมตร เป็นชุดเลนส์ Aspherical 7P ออกแบบมาเพื่อให้จับแสงได้มากขึ้น ตัวเลนส์ยังใช้การเคลือบ ALD หลายชั้น ช่วยเพิ่มอัตราการส่งผ่านแสงและลดการสะท้อนของแสงอย่างมาก ในขณะเดียวกันการเคลือบขอบก็สามารถดูดซับแสงสะท้อนได้อีกด้วย

ส่วนกล้องซูมเทเลโฟโต้ 50MP ความยาวโฟกัสเทียบเท่า 50 มิลลิเมตร และกล้องมุมกว้าง Ultra-wide 12 MP ความยาวโฟกัสเทียบเท่า 15 มิลลิเมตร ก็ใช้เป็นเลนส์ Aspherical 5P ของ Leica เช่นกัน

Xiaomi 13T สมาร์ตโฟนถ่ายภาพสวย

การพัฒนานั้นประสานกันทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เพื่อให้การถ่ายภาพทำได้ดีและโดดเด่น โดยจะมี  Leica Authentic Look และ Leica Vibrant Look ที่เป็นสไตล์การปรับภาพตามสภาพแสงอัตโนมัติ อันเป็นคุณลักษณะเด่นของ Leica ก็ถูกนำมาใส่ใน Xiaomi 13T ให้คุณเลือกใช้เพื่อให้ได้ภาพลุคที่สวยงาม

Xiaomi 13T สมาร์ตโฟนถ่ายภาพสวย

พร้อมกันนี้การถ่ายภาพยังมีประสิทธิภาพสูงระดับโปร ที่เลือกถ่ายเป็นโหมด Pro เพื่อปรับค่าของภาพทั้งความเร็วชัตเตอร์, รูรับแสง, ไวท์บาลานส์ ฯลฯ เหมือนการถ่ายบนกล้องดิจิตอลระดับโปร เพื่อให้ได้ไฟล์ภาพ RAW ประสิทธิภาพสูง เพื่อนำไปปรับแต่งสีได้อย่างมืออาชีพ

มีฟีเจอร์ในการถ่ายภาพสไตล์ Leica ใส่มาให้อีกหลายอย่าง ที่น่าสนใจคือ ระบบ Master-Lens ที่ให้เราเลือกปรับระยะเลนส์ในแบบการถ่ายที่ต้องการได้ 3 แบบได้อย่างง่ายดาย

Xiaomi 13T สมาร์ตโฟนถ่ายภาพสวย

35mm Documentary lens สำหรับการถ่ายพอร์ตเทรต

Xiaomi 13T สมาร์ตโฟนถ่ายภาพสวย

50mm Swirly bokeh lens ถ่ายภาพแล้วเกิดเอฟเฟกต์โบเก้ที่ฉากหลังอย่างสวยงาม

90mm Soft focus lens ปรับฉากหลังให้เบลออย่างนุ่มนวล

การถ่ายพอร์ตเทรตภาพบุคคล ทำได้น่าประทับใจ ใช้งานได้ดีทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า ทั้งเรื่องของสกินโทนที่สวยละมุน และปรับแต่งให้ใบหน้ามีความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ มีตรวจจับโฟกัสที่ดวงตา ทำให้ใบหน้าไม่หลุดโฟกัส และสามารถจัดการด้าน HDR ในสภาพย้อนแสง ให้ใบหน้าของแบบไม่มืดดำ หรือฉากหลังที่สว่างขาวโพลน

ความสามารถในการถ่ายภาพกลางคืน ทำได้ดีในทุกสภาพแสง จัดการเรื่องสีสันให้มีความคมชัดสดใส ไม่มีแสงฟุ้งหรือเบลอ การเกิด noise ในภาพถือว่าเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย รวมไปถึงการถ่ายภาพบุคคลในเวลากลางคืนก็ทำออกมาได้ดีด้วยเช่นกัน

กล้องหน้าเซลฟี่ ก็ยังคงเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพ ด้วยความละเอียด 20MP เลนส์ Aspherical 5P รูรับแสง f/2.2 ที่ให้คุณถ่ายเซลฟี่และพอร์ตเทรตได้อย่างสวยงามคมชัด

ในการถ่ายวิดีโอ Xiaomi 13T สามารถถ่ายได้ในความละเอียดสูงถึง 4K 30fps และถ่ายวิดีโอแบบ HDR10+ ที่เก็บสีสันได้อย่างคมชัด และยังมีโหมดกันสั่นขั้นสูง ช่วยให้เวลาที่ถือกล้องถ่ายวิดีโอแล้วเดินไปด้วย ภาพที่ได้มีความลื่นไหลเนียนตาในระดับที่ดีมาก

ไม่ได้ดีแต่เรื่องกล้อง แต่การใช้งาน และดีไซน์ก็ดีด้วย

เรื่องของกล้องใน Xiaomi 13T มีความโดดเด่นมากๆ แต่ในส่วนอื่นก็ถือว่าทำได้ดีด้วยเช่นกัน อย่างประสิทธิภาพภายในใช้ชิปเซ็ตเป็น MediaTek Dimensity 8200-Ultra (4nm) 3.1GHz ให้ RAM 12GB และ ROM 256GB ถือว่าเป็นสเปคที่ใช้งานได้อย่างลื่นไหล และการทำงานหนักๆ อย่างการเล่นเกมก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาส่วนแบตเตอรี่ให้ความจุสูงถึง 5000mAh ที่มีระบบ Turbo Charging 67W ใช้งานได้ตลอดทั้งวันและเติมแบตได้อย่างรวดเร็ว

ตัวเครื่องดีไซน์สวยงาม ถือจับถนัดมือ น้ำหนักเบา และหน้าจอคุณภาพสูง CrystalRes AMOLED Display ขนาด 6.67 นิ้ว ค่าความสว่างสูงสุด 1500nits ดีไซน์มีทั้งแบบกระจกที่สวยพรีเมียม กับสี Meadow Green และ Black และมีสีฟ้า Alpine Blue ฝาหลังดีไซน์หนังสังเคราะห์ที่ให้สัมผัสที่นุ่มนวลมีระดับ

“ล้ำหน้า Choice 2023”Xiaomi 13T สมาร์ตโฟนถ่ายภาพสวย คุ้มค่าที่สุด ปี 2023

ด้วยประสิทธิภาพของกล้องที่ดีแบบแทบจะไม่มีอะไรให้ติ ทั้งด้านการใช้งานที่ตอบสนองเป็นอย่างดี หยิบออกมาจากกระเป๋า เล็ง แล้วถ่าย ก็ได้ภาพสวยแบบไม่ต้องปรับแต่งอะไร หรือถ้าจะใช้งานแบบโปรฯ ก็มีโหมดพร้อมคำสั่งช่วยเหลือ ให้ถ่ายได้อย่างง่ายดาย

ภาพที่ได้ มีกลิ่นอายสไตล์ของ Leica เด่นชัดอย่างเป็นเอกลักษณ์ แถมยังมีให้ใส่ลายน้ำของ Leica พร้อมบอกรายละเอียดการตั้งค่าของภาพถ่าย ก็ยิ่งทำให้ภาพที่ได้มีสไตล์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีก

สิ่งสำคัญที่เรามอบรางวัลนี้ให้กับ Xiaomi 13T ก็คือ ตัวกล้องที่มีประสิทธิภาพ แต่อยู่ในสมาร์ตโฟนกลุ่มราคา Mid-range ที่อยู่ในระดับ 15,000-20,000 บาท ถือว่ากินขาดแบรนด์อื่นที่อยู่ในระดับเดียวกันแบบชัดเจน แถมยังเบียดขึ้นไปข่มบางรุ่นที่ขายในราคา 20,000-25,000 บาทได้อย่างสูสี

หรือถ้าคุณรู้สึกว่า Xiaomi 13T ยังไม่สุด ยังมี Xiaomi 13T Pro ที่ราคาเริ่มต้น 19,990 บาท แต่ได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในส่วนการถ่ายวิดีโอ ได้ในระดับ 10-Bit รองรับการถ่าย Log เพื่อนำไปเกรดสีระดับมืออาชีพ รวมถึงถ่ายวิดีโอได้ถึงระดับ 8K 30fps พร้อมสเปคที่แรงขึ้น ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน

ราคาและการวางจำหน่าย

Xiaomi 13T Pro

  • รุ่น RAM 12GB + ROM 512GB ราคา 19,990 บาท
  • รุ่น RAM 16GB + ROM 1TB ราคา 23,990 บาท (วางจำหน่ายที่ Xiaomi Store และช่องทางออนไลน์เท่านั้น)

Xiaomi 13T

  • รุ่น RAM 12GB + ROM 256GB ราคา 15,990 บาท จำหน่ายที่ Xiaomi Store, Xiaomi Zone, ร้านค้าที่ร่วมรายการ, และช่องทางออนไลน์ ส่วน Xiaomi 13T Pro ความจุ 16GB+1TB มีวางจำหน่ายที่ Xiaomi Store และช่องทางออนไลน์เท่านั้น