Netflix เปิดตัวระบบเสียง Spatial Audio แบบใหม่ ใช้ได้บนทุกอุปกรณ์

Netflix ประกาศการร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Sennheiser เพื่อนำประสบการณ์เสียงแบบ Spatial Audio แบบใหม่ที่พร้อมให้ผู้ใช้ได้รับฟังบนคอนเทนต์ของ Netflix แล้ว แม้ว่าอุปกรณ์นั้นจะไม่รองรับก็ตาม

ด้วยเทคโนโลยี Sennheiser AMBEO เสียงสเตอริโอจะได้รับการปรับปรุงด้วยประสบการณ์เสียงเซอร์ราวด์รอบทิศทางที่ใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์ , ทุก streaming plan โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ลำโพงรอบทิศทางหรือเครื่องเสียงโฮมเธียเตอร์

ฟีเจอร์นี้จะเปิดใช้งานเสียงรอบทิศทาง spatial audio บนอุปกรณ์ต่างๆ (รวมถึงอุปกรณ์ Apple) ที่ปกติไม่รองรับระบบเสียงดังกล่าว มันคือเทคโนโลยีที่แยกต่างหากจากการรองรับ spatial audio ที่มีอยู่บนฮาร์ดแวร์ของ Apple ที่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 ซึ่งมันได้รับการออกแบบมาสำหรับผู้ที่ไม่มีอุปกรณ์ที่รองรับการใช้ฟีเจอร์เสียง spatial audio อยู่แล้ว

Netflix Spatial Audio

Netflix กล่าวว่าสมาชิกที่ไม่มีลำโพงหรืออุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับฟีเจอร์เสียงรอบทิศทางจะสามารถเปิดใช้งาน spatial audio ได้อัตโนมัติเมื่อดูรายการทีวี ภาพยนตร์ หรือซีรีส์ที่ใช้ระบบเสียงดังกล่าว

สำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยหรือไม่มีประสบการณ์กับระบบเสียงนี้ spatial audio เป็นระบบเสียงรอบทิศทางที่ออกแบบมาเพื่อให้เสียงออกมาเหมือนการดูหนังในโรงภาพยนตร์ โดยให้ประสบการณ์เสียงที่ผู้ใช้เหมือนกับเสียงมาจากทิศทางต่างๆ รอบตัวคุณ

ตามข้อมูลของ Netflix ระบบเสียง spatial audio นั้นมาพร้อมกับคอนเทนต์ของ Netflix ตั้งแต่วันนี้ โดยผู้ใช้สามารถค้นหารายการและภาพยนตร์ที่รองรับ spatial audio โดยพิมพ์เข้าไปที่แถบค้นหาว่า “spatial audio”

ที่มา : MacRumors | Netflix