รีวิว HUAWEI Nova 8i กล้อง AI 4 เลนส์ 64MP แบตอึด ชาร์จไว จอใหญ่ไร้ขอบ 6.67 นิ้ว

รีวิว HUAWEI Nova 8i สมาร์ทโฟน เด่นด้วยกล้องหลัง AI 4 เลนส์ 64 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Super Night สำหรับถ่ายภาพตอนกลางคืน จอใหญ่ 6.67 นิ้ว ดีไซน์ไร้ขอบ Edgeless Display พร้อมแบตเตอรี่ 4300mAh และเทคโนโลยีชาร์จไว HUAWEI SuperCharge 66W ชาร์จเต็มได้ในเวลาเพียง 38 นาที กับ ราคา 9,990 บาท

สมาร์ทโฟนในซีรี่ย์ Nova จากทางหัวเว่ย รุ่นนี้ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนในราคากลุ่มราคาไม่เกิน 10,000 บาท ที่ดูดีตั้งแต่ดีไซน์ ประสิทธิภาพของกล้อง แบตเตอรี่พร้อมชาร์จเร็วที่น่าสนใจ เรามาเริ่มกันตั้งแต่แกะกล่อง Unbox ดูกันก่อนเลยว่ามีอะไรมาให้บ้าง

แกะกล่อง รีวิว HUAWEI Nova 8i

สำหรับในแพ็กเกจของ HUAWEI Nova 8i จะมีตัวเครื่องที่ติดฟิล์มกันรอยมาให้เรียบร้อย พร้อมกับอุปกรณ์ต่างๆ มาให้ ตั้งแต่คู่มือการใช้งานเบื้องต้น, เอกสารการรับประกันหลังการขาย, เข็มจิ้มถาดซิม, เคสกันกระแทกแบบใส วัสดุ TPU, หูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร

โดยตัวอุปกรณ์ชาร์จ จะให้อะแดปเตอร์ที่รองรับมาตรฐาน 66W HUAWEI SuperCharge ที่มีขนาดเล็กและเบา พกพาสะดวกมากๆ และสาย USB-A to USB-C ที่รองรับมาตรฐานการชาร์จและใช้ในการโอนถ่ายข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ได้ด้วย

Hand on ลองสัมผัส ดีไซน์รอบเครื่อง

ตัวเครื่องของ HUAWEI Nova 8i จะเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย โดยมีให้เลือกด้วยกัน 2 สีก็คือ สีเงิน Moonlight Silver จะเล่นสีเหลือบสวยสะดุดตา และ ตัวที่ทางทีมงานได้มา รีวิว เป็นสีดำ Starry Black ที่ให้อารมณ์เรียบดูขรึม น่าค้นหา ซึ่ง การออกแบบของด้านหลังทำออกมาได้สวยดูดีพรีเมียมดีมาก ตั้งแต่การออกแบบให้ขอบข้างเครื่องโค้งแบบ 4D เชื่อมกับขอบเครื่องแบบไร้รอยต่อ วัสดุพื้นผิวเป็นแบบมันวาว ที่มีเล่นเฉดสีให้ดูมีมิติ

ตรงบริเวณโมดูลของกล้องหลัง ออกแบบเป็นวงกลมนูนออกมาจากฝาหลังเพียงเล็กน้อย โดยในวงกลมจะมี 4 เลนส์ของกล้องวางเรียงกันอยู่ และจะมีไฟแฟลช LED วางไว้ตำแหน่งที่มุมด้านบน ดีไซน์แบบนี้แฟนๆ หัวเว่ยน่าจะจำกันได้จากตัว Mate 40 Series ที่มีจุดเด่นเวลาที่คุณถือเครื่องในแนวนอน มันจะดูเหมือนกับกล้องดิจิตอลคอมแพค และสังเกตรอบๆ โมดุลกล้องจะมีวงแหวนรอบๆ ให้ความรู้สึกที่สวยเด่นเป็นเอกลักษณ์

ด้านหน้าจอ ขนาด 6.67 นิ้ว FHD+ (2376 x 1080) แบบแบนราบ เป็นดีไซน์แบบ Edgeless Display เต็มพื้นที่ 94.7% โดยมีเว้นช่องแบบ Punch Hole ทรงแคปซูล สำหรับกล้องหน้าและเซ็นเซอร์อยู่ที่มุมซ้ายบนของจอ

ด้านข้างตัวเครื่อง ฝั่งซ้ายจะเรียบๆ ส่วนทางขวาจะมีปุ่มปรับระดับเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่ม Power ที่รวมกับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ในตัว โดยจะเว้นเว้าจากขอบเครื่องเข้าไปเล็กน้อย เพื่อให้สามารถกดสแกนได้ถนัดมากขึ้น

ขอบด้านบนของตัวเครื่อง จะมีพอร์ตสำหรับเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรมาให้ ตรงกลางจะเป็นช่องลำโพงเสียงสนทนา และช่องไมโครโฟนที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง

ด้านล่างตัวเครื่อง จะเป็นช่องถาดซิม ที่รองรับ Nano SIM ได้ 2 ซิม, ช่องไมโครโฟนเสียงพูด, พอร์ต USB-C สำหรับชาร์จและเชื่อมต่ออุปกรณ์ และช่องลำโพงเสียง

รีวิว HUAWEI Nova 8i

ข้อมูล สเปค HUAWEI Nova 8i

  • ขนาด : 74.1 x 161.85 x 8.58 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 190 กรัม
  • สี : Moonlight Silver และ Starry Black
  • หน้าจอ : TFT LCD (IPS) ขนาด 6.67 นิ้ว FHD+ (2376 x 1080)
  • การแสดงสี : 16.7 ล้านสี
  • พื้นที่หน้าจอ : ดีไซน์แบบ Edgeless Display เต็มพื้นที่ 94.7%
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 662
  • CPU : Octa-core (4x Cortex A73 2.0GHz) + (4x Cortex A53 1.8GHz)
  • GPU : Adreno 610
  • ระบบปฏิบัติการ : EMUI 11.0.1
  • หน่วยความจำภายใน : 128GB
  • RAM : 8GB
  • กล้องหน้า : 16 ล้านพิกเซล f/2.0
  • กล้องหลัง AI 4 เลนส์
    • กล้องหลัก 64MP f/1.9
    • กล้องมุมกว้าง 8MP f/2.4
    • กล้องมาโคร 2MP f/2.4
    • กล้อง Depth 2MP f/2.4
  • รองรับเครือข่าย : 2G / 3G / 4G LTE (FDD, TDD)
  • เชื่อมต่อ :
  • WLAN 802.1.1 a/b/g/n/ac 2.4GHz / 5GHz
  • Bluetooth 5.0
  • USB-C
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.
  • เซ็นเซอร์ : Ambient Light Sensor, Fingerprint Sensor (ที่ปุ่ม Power ด้านข้าง), Gyroscope, Compass, Gravity Sensor
  • ระบบระบุพิกัด : GPS, AGPS, Glonass, BeiDou, Galileo
  • แบตเตอรรี่ : 4300mAh
  • ระบบชาร์จ : 66W HUAWEI SuperCharge (11V/6A)

ประสิทธิภาพการทำงานภายใน

ตัวชิปเซ็ตใน HUAWEI Nova 8i ใช้เป็น Qualcomm Snapdragon 662 ให้ RAM 8GB หน่วยความจำก็ให้มา 128GB เป็นสเปคที่ให้ประสบการณ์ในการใช้งานหลักๆ ทุกอย่างที่ลื่นไหล การเปิดใช้งานหลายแอพพลิเคชั่นได้อย่างไม่มีสะดุด การเชื่อมต่อ มีการออกแบบ Smart Antenna 2.0 Full-scene โดยใช้เป็นเสาอากาศ 7 ตัวติดตั้งอยู่รอบเครื่อง ช่วยให้การรับส่งสัญญาณไร้สายทำได้เป็นอย่างดี

โดยระบบปฏิบัติการจะเป็น EMUI 11 บนพื้นฐาน Android 10 การใช้งานมีฟีเจอร์ใช้งานหลายแอปพร้อมกันอย่าง Floating Windows ที่ย่อหน้าต่างแอปเป็น Quick Ball และขยายเพื่อแสดงหน้าต่างที่ยุบทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วเพียงการแตะเพียงครั้งเดียว เพื่อช่วยให้ทำงานแบบมัลติทาสก์ได้รวดเร็ว

ในการเล่นเกม มี Smart Game Assistant ผู้ช่วยที่ทำให้คุณเล่นเกมได้โดยไม่มีอะไรมารบกวนจากเสียงเรียกเข้าหรือข้อความระหว่างที่เล่นเกม และหน้าจอจะมี touch sampling ที่ 180Hz ช่วยให้การสัมผัสการเล่นเกมที่ดีขึ้น

ระหว่างการเล่นเกม ภายในเครื่องมีการใช้ฟิล์มกราฟีน ช่วยเรื่องระบายความร้อนได้ 30% ช่วยให้อุณหภูมิระหว่างที่ใช้งานประสิทธิภาพเครื่องหนักอย่างการเล่นเกม ไม่มีอุณหภูมิที่สูงจนเกินไป

ฟีเจอร์เด่นที่น่าสนใจ ใน HUAWEI Nova 8i

มาดูกับหลากหลายฟีเจอร์เด่น ในสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ที่ให้มาทั้งเรื่องถ่ายภาพที่น่าสนใจ หน้าจอใหญ่เต็มตา รวมถึงแบตเตอรี่ที่ให้คุณใช้งานได้ต่อเนื่องเต็มวัน และชาร์จไวได้อย่างรวดเร็วทันใจ

รีวิว HUAWEI Nova 8i

กล้องหลัง 4 เลนส์ พร้อมเทคโนโลยี AI

เซ็ตอัพตัวกล้องหลังของ HUAWEI Nova 8i จะประกอบด้วย 4 เลนส์ด้วยกันคือ

  • กล้องหลักความละเอียด 64 ล้านพิกเซล f/1.9 ใช้เซ็นเซอร์ขนาด 1/1.7 นิ้ว ด้วยความละเอียดที่สูง ทำให้สามารถเก็บรายละเอียดได้ดี รวมกับระบบซอฟท์แวร์กล้อง AI ของหัวเว่ย ทำให้สามารถถ่ายได้ในหลากหลายโหมดออกมาได้น่าพอใจ
  • กล้องมุมกว้าง Ultra-wide angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.4 เก็บระยะมุมกว้างที่ 120 องศา เหมาะสำหรับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ หรือถ่ายเก็บในมุมระยะแคบ หรือถ่ายภาพบุคคลในมุมที่แปลกแตกต่างกว่ามุมปกติ
  • กล้องมาโคร ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล f/2.4 สามารถใช้ภาพในระยะใกล้ได้สูงสุด 4 เซนติเมตร
  • กล้อง Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล f/2.4 ใช้ทำงานร่วมกับระบบ AI ในการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ ให้ได้ระยะได้สวยเนียนเป็นธรรมชาติ

การทำงานประสานกัน 4 เลนส์ ของ HUAWEI Nova 8i ถือว่าช่วยให้เก็บภาพได้ในหลากหลายมุม ทั้งมุมปกติ มุมกว้าง และระยะใกล้แบบมาโคร เมื่อรวมกับโหมดการถ่ายภาพของหัวเว่ยที่มีให้ใช้เยอะมากๆ ก็ทำให้กล้องในรุ่นนี้ถ่ายภาพได้สนุก เก็บความประทับใจได้ในทุกๆ วันได้อย่างที่ต้องการ

รวมถึงยังมีโหมดถ่ายภาพกลางคืนแบบ Super Night ที่จะถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยมากๆ หรือที่มีดวงไฟหลากสี กล้องจะเปิดชัตเตอร์ค้างนานสุดถึง 6 วินาที พร้อมทั้งมีการใช้ระบบประมวลผล multi-frame noise reduction (MFNR) ช่วยลด noise ในภาพให้เกิดน้อยลง ทำให้ภาพถ่ายในเวลากลางคืนมีความคมชัด และสีสันที่สวยงามไม่พร่ามัว

ส่วนการถ่ายในสภาพแสงสว่างมากหรือย้อนแสง ก็มีโหมด HDR ให้เลือก เพื่อช่วยให้การถ่ายภาพออกมา มีความสว่างชัดเจนทั้งภาพ ในการถ่ายย้อนแสงก็จะไม่มีการหน้ามืดข้างหลังสว่าง หรือในสภาพแสงที่หลากหลาย ก็จะถ่ายออกมาให้มี Dynamic Range ที่ดี มีความคมชัดยิ่งขึ้น

รีวิว HUAWEI Nova 8i
ถ่ายด้วยโหมด Super Macro ระยะใกล้สุดถึง 4 เซนติเมตร

การถ่ายวิดีโอ กล้องหลังของ HUAWEI Nova 8i สามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ FHD 1080p 30fps โดยจะมีโหมด Time-lapse ให้ถ่ายวิดีโอเคลื่อนไหวเร็วได้ทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า เหมาะสำหรับตั้งกล้องถ่ายการเคลื่อนไหวต่อเนื่องยาวๆ อย่างก้อนเมฆเคลื่อนที่, รถยนต์บนถนน

ทางด้านกล้องหน้า จะมาพร้อมความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.0 สามารถปรับ Beauty ได้ในการถ่ายแบบ Portrait ที่เลือกได้ถึง 10 ระดับ และกล้องหน้าเซลฟี่ยังถ่ายโหมด Night ในสภาพแสงกลางคืนได้ด้วย

สำหรับโหมดอื่นๆ ในกล้องของ HUAWEI Nova 8i จะมี โหมด Pro, Panorama, Sticker, High-Res และ Apeture

รีวิว HUAWEI Nova 8i

หน้าจอ Edgeless Display ขอบบางสุดๆ

เป็นเรื่องน่าทึ่งพอสมควร กับหน้าจอของ HUAWEI Nova 8i ที่เป็นแบบ Edgeless Display คือจอนั้นเป็นแบบแบนราบ ไม่ได้เป็นขอบโค้งข้าง แต่สามารถวางได้เต็มพื้นที่วัดสัดส่วนกับตัวเครื่องแล้ว ได้พื้นที่ 94.75% ขอบข้างและด้านบน มีความกว้างเพียงแค่ 1.3 มิลลิเมตรเท่านััน เมื่อถือในมือจะรู้สึกว่ามันใหญ่เต็มตามากๆ

หน้าจอเป็นแบบ IPS 16.7 ล้านสี ขนาด 6.67 น้ิว ความละเอียด FHD+ มีขอบเขตสีกว้างมาตรฐาน DCI-P3 มีโหมด Eye Comfort รับรองโดย TuV Rhinland ที่ช่วยลดแสงสีฟ้าที่มีผลต่อดวงตา ทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนถึง 50%

ที่มุมด้านบนทางซ้ายของจอ จะมีเว้นช่องแบบ Punch Hole ทรงแคปซูล สำหรับกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล และเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิสี ที่ทำหน้าที่ตรวจจับสภาพแสงโดยรอบระหว่างที่เราเปิดเครื่องใช้งาน ระบบจะปรับโทนสีของจอให้เหมาะสมกับสภาพแสงรอบๆ เราตอนนั้น เพื่อให้การแสดงผลสีบนหน้าจอออกมาได้สวยและสบายตาผู้ใช้มากที่สุด

รีวิว HUAWEI Nova 8i

แบตเตอรี่ พร้อมระบบชาร์จไวแบบสะใจ

หัวเว่ยจัดแบตเตอรี่มาให้ใน HUAWEI Nova 8i อยู่ที่ 4300mAh เป็นขนาดที่ใหญ่พอสมควร เรียกว่าสำหรับการใช้งานระดับทั่วไป อยู่ตั้งแต่เช้ายันเย็นได้แบบหายห่วง หรือถ้าใช้งานหนักทั้งการเล่นเกม, เล่นโซเชียล, ดูหนัง ต่อเนื่องก็อยู่ได้ประมาณ 4-6 ชั่วโมง โดยใน EMUI มีช่วยจัดการด้านประหยัดพลังงาน ตามพฤติกรรมการใช้งานของเราอีกด้วย

แต่สิ่งที่ดีมากๆ คือการให้ระบบชาร์จไว 66W HUAWEI SuperCharge ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นแฟลกชิพ มาให้ในรุ่นนี้ด้วย ประสิทธิภาพของมันนั้น สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ถึง 68% ภายในเวลา 17 นาที และชาร์จจาก 0-100% ให้เต็มได้ภายในเวลาเพียงแค่ 38 นาทีเท่านั้น

อายุการใช้งานแบตเตอรี่ ทางหัวเว่ยให้รายละเอียดว่า แม้ว่าจะใช้งานชาร์จไปแล้วถึง 1,000 ครั้ง ตัว Battery Health สุขภาพของแบตฯ ก็จะยังอยู่มากกว่า 80% เรียกว่าแบตเสื่อมค่อนข้างช้าเลยล่ะ

รีวิว HUAWEI Nova 8i ราคา

ล้ำหน้า Choice

สรุป รีวิว HUAWEI Nova 8i ทีมงานล้ำหน้าฯ ยก Award ให้กับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ในด้านของการออกแบบ และ ประสิทธิภาพ

Best Design : 8.5/10

หน้าจอ Edgeless Display ที่มีขอบด้านข้างบางจ๋อยมากๆ ซึ่งเราไม่ค่อยได้เจอในสมาร์ทโฟนในกลุ่มราคานี้เท่าใดนัก แถมยังเป็นจอแบบแบน ไม่ใช้เป็นแบบขอบ Edge โค้งข้าง ทำให้คนที่ชอบดูหนังหรือเล่นเกมไม่รู้ถึงความบิดเพี้ยนของภาพตรงขอบจอ

ด้านหลังทำเป็นขอบ 4D ดูสวยแบบสมาร์ทโฟนเรือธง การจัดวางตำแหน่งของโมดูลกล้องในวงกลม ดูสมมาตรลงตัว รวมถึงสีของเครื่องที่เล่นเอฟเฟกต์เหลือบกับแสงในหลายมุมมอง ทำให้ดูสวยมีมิติ

Best Performance 8.5/10

แม้ว่าชิปเซ็ตอาจจะไม่ใช่รุ่นที่ใหม่สุดในตลาดตอนนี้ แต่ก็มีประสิทธิภาพในระดับที่น่าพึงพอใจ ทำงานร่วมกับ EMUI 11 ได้ดี โดยในการใช้งานทั่วไปรวดเร็วไม่มีปัญหา ส่วนการเล่นเกมในกราฟฟิคระดับกลางก็ทำได้ดีอยู่ แต่สิ่งที่ทำให้มันมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม คือระบบชาร์จ 66W HUAWEI SuperCharge ที่รวดเร็วแบบว่า แบตฯ หมด เสียบชาร์จไปอาบน้ำกินข้าวกลับมาแบตก็เต็มแล้ว

Camera 8/10

กล้องหลัง AI 4 เลนส์ เก็บภาพได้หลากหลายระยะ มีโหมดการถ่ายภาพพื้นฐานใส่มาให้ครบถ้วน แต่ว่าก็มีขาดไปในบางส่วน อย่างเช่นการถ่ายวิดีโอที่ทำได้สูงสุดเพียงแค่ 1080p 30fps รวมถึงระบบลดการสั่นไหวของภาพก็ยังไม่ดีเท่าใดนัก ส่วนกล้องหน้าเซลฟี่ เอฟเฟ็กต์ลูกเล่นอาจจะดูมีน้อยไปนิด แต่โดยรวมแล้วถ้าเป็นการถ่ายภาพนิ่ง รวมถึงภาพถ่ายกลางคืน ยังสามารถทำงานได้น่าพึงพอใจ

จุดเด่น

  • หน้าจอขอบด้านข้างบางมากๆ ใหญ่เต็มตา
  • ฝาหลังขอบข้าง 4D ดูสวยพรีเมียม ให้สัมผัสที่ดี
  • แบตเตอรี่ 4300mAh พร้อมชาร์จเร็ว 66W HUAWEI SuperCharge
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล
  • สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ด้านข้าง

ข้อสังเกต

  • ไม่สามารถเพิ่ม microSD ได้
  • ระบบภายในใช้เป็น HMS (HUAWEI Mobile Service) ดาวน์โหลดแอปผ่านทาง Huawei App Gallery
  • รูกล้องหน้าและเซ็นเซอร์ขนาดยังค่อนข้างใหญ่

โปรโมชั่น ราคา การวางจำหน่าย HUAWEI Nova 8i

HUAWEI nova 8i มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Moonlight Silver และ Starry Black วางจำหน่ายในราคา 9,990 บาท พร้อมรับฟรี HUAWEI Travel Gift Box, HUAWEI Mini Speaker และ HUAWEI Band 4e รวมมูลค่า 3,579 บาท เมื่อซื้อระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ถึง 22 กรกฎาคม 2564

สามารถเป็นเจ้าของได้ที่ HUAWEI Experience Store และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์ที่ร่วมรายการอย่าง HUAWEI Online Store, Shopee และ Lazada

HUAWEI Online Store: https://bit.ly/36tuW4e
Lazada: https://bit.ly/3e6q7Ce
Shopee: https://bit.ly/3hTRnoI