รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit กล้องวงจรปิดและระบบความปลอดภัยในบ้าน ติดตั้งง่าย

เทคโนโลยีที่ตอนนี้กำลังจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกครัวเรือนก็คือ IoT หรือ Internet of Things เมื่อทุกสรรพสิ่งสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เนต ทำให้เกิดโซลูชั่นที่นำมาทำให้ชีวิตสะดวกมากขึ้น ล่าสุด แลมป์ตัน ก็ได้บุกตลาดอุปกรณ์ยุคใหม่เหล่านี้ ทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้ตัว LAMPTAN Smart Home Security Kit มาทดสอบ ที่ลองใช้แล้วรู้สึกได้เลยว่า การจะเริ่มใช้งานระบบบ้านอัจฉริยะนั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

จุดเด่นของ LAMPTAN Smart Home Security Kit

  • ในแพ็กเกจให้อุปกรณ์มาครบ ทั้งระบบกล้องวงจรปิดและเซนเซอร์ประตู
  • ติดตั้งได้ง่ายมาก ไม่ต้องลากสายไฟ
  • เชื่อมต่อและทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้ทุกระบบ
  • ปรับตั้งโหมดระบบการรักษาความปลอดภัยได้หลายรูปแบบ พร้อมแจ้งเตือนไปยังมือถือทันทีที่มีความผิดปกติ
  • สามารถเปิดดูภาพจากกล้องผ่านแอพได้จากทุกที่ๆ มีอินเทอร์เน็ต
  • เพิ่มอุปกรณ์สมาร์ทโฮมได้ตามใจชอบ เหมาะสมกับความต้องการ
  • ใช้พลังงานน้อยมาก แทบจะไม่เปลืองค่าไฟในบ้านเลยแม้แต่น้อย
  • อุปกรณ์ในเซ็ต ราคา 4,350 บาท

สมัยก่อนถ้าคิดอยากจะติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในบ้านนั้นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เพราะจะมีเป็นชุด CCTV ที่ตัวกล้องมีขนาดใหญ่ และต้องลากทั้งสายไฟและสายสัญญาณมารวมไว้ที่กล่อง DVR เรียกได้ว่าวุ่นวายแน่สำหรับใครที่อยากจะเอาไว้ใช้งานในบ้าน แถมราคาก็สูงเป็นหลักหมื่นบาท

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

มาถึงวันนี้ยุคสมัยของบ้านอัจฉริยะ Smart Home ที่ระบบการทำงานสามารถเชื่อมต่อออนไลน์สู่อินเทอร์เน็ต และควบคุมการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน แถมยังแก้ปัญหาเดิมทั้งเรื่องความง่ายในการติดตั้งและออกแบบระบบความปลอดภัยได้เอง ส่วนราคานั้นก็ไม่แพงอีกด้วย

ในกล่องมีอะไรมาให้บ้าง?

แพ็กเกจอของ LAMPTAN Smart Home Security Kit นั้นจะมีอุปกรณ์มาให้ทั้งหมด 3 ชุดด้วยกันคือ ตัวกล่อง Zigbee Mini Hub, กล้อง Smart WiFi Camera และ Smart Door & Windows Sensor

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

ทั้งหมดนี้สามารถติดตั้งเพื่อเริ่มใช้เป็นระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านที่มีตัวกล้องวงจรปิดสำหรับบันทึกภาพในอาคารและเซนเซอร์ประตูสำหรับแจ้งเตือนเวลามีการเปิดปิดประตู โดยจะมีอุปกรณ์ครบเสร็จสรรพ ทั้งสาย USB และ Adaptor สำหรับเสียบใช้ไฟ และสาย LAN

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

ทั้งหมดนี้พร้อมสำหรับเริ่มสร้างระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านได้แล้ว และถ้าหากอยากจะเพิ่มเติมทั้งกล้อง, เซนเซอร์ และระบบอื่นๆ เราสามารถซื้อเพิ่มเติมมาเชื่อมเข้ากับระบบเองได้

เรื่องต้องรู้ก่อนจะใช้งาน

การทำงานของระบบ Smart Home Security ชุดนี้ ทั้งหมดจะต้องทำงานผ่านระบบเครือข่ายไร้สายแบบ Wi-Fi นั่นคือที่บ้านของคุณนั้นจะต้องติดตั้งอินเทอร์เนตบรอดแบนด์ พร้อมมีอุปกรณ์กระจายสัญญาณ Wi-Fi ภายในบ้านให้เรียบร้อย

หลักการทำงานระบบ Smart Home Security ของ LAMPTAN หัวใจหลักจะเป็นตัว Zigbee Mini Hub ที่จะเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อกับอุปกรณ์, กล้อง และเซนเซอร์ต่างๆ ในบ้านเข้าไว้เป็นจุดเดียว เพื่อที่ให้เราใช้แอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อเข้ามาสั่งงานที่ตัว Mini Hub ไม่ต้องไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ทีละชิ้นทีละตัวให้วุ่นวาย

เริ่มต้นติดตั้ง ทำเองได้ง่ายๆ

ต้องบอกว่าการติดตั้งนั้นง่ายมากๆ แค่เปิดอ่านเอกสารคู่มือในกล่องมาก็ทำตามได้แล้วจะเป็นสาวๆคุณพ่อคุณแม่ไม่เชี่ยวชาญด้านไอทีก็ทำเองได้ไม่ยากเลยโดยก่อนจะเริ่มติดตั้งอุปกรณ์ในบ้านให้ทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น LAMPTAN HOME มีรองรับทั้งในระบบ Android และ iOS

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

เริ่มต้นให้ทำการติดตั้งตัว Zigbee Mini Hub เข้ากับ Router สัญญาณอินเทอร์เนตภายในบ้าน โดยจะต้องเชื่อมต่อกันผ่านทางสาย LAN จากนั้นก็เสียบปลั้กเปิดใช้งานผ่านพอร์ต Micro USB รอไฟสัญญาณเป็นสีเขียวก็เป็นอันพร้อมแล้ว

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

เข้าแอปพลิเคชั่น LAMPTAN HOME ในสมาร์ทโฟน โดยในการ Set Up อุปกรณ์นั้นจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เนตผ่าน Wi-Fi เดียวกับที่ติดตั้งตัว Mini Hub แล้วเข้าไป Add เพิ่มตัว MiniHub ในแอปได้เลย เท่านี้ก็เป็นอันว่าเราเชื่อมต่อกับศูนย์กลางควบคุมอุปกรณ์ทั้งหมดเรียบร้อย ต่อไปก็เอาอุปกรณ์อื่นๆ มาเชื่อมต่อเข้ากับระบบได้แล้ว

Smart WiFi Camera กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ ดูแลความปลอดภัยในบ้านตลอด 24 ชั่วโมง

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

อุปกรณ์ตัวแรกที่แนะนำให้พ่วงเข้ากับระบบก่อนเลยคือกล้องวงจรปิดที่มีขนาดเล็ก (เล็กกว่าสมาร์ทโฟนซะอีก) ออกแบบมาให้ติดตั้งได้ง่ายทั้งแบบวางโต๊ะ หรือใช้เม้าท์โลหะติดกับผนังแล้วยึดกับฐานที่เป็นแม่เหล็ก ส่วนระบบไฟก็เป็นสายเสียบแบบ micro USB เช่นกัน

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

ด้านหลังมีช่องสำหรับเสียบการ์ดหน่วยความจำแบบ microSD เพื่อใช้บันทึกภาพ

ตอนติดตั้งแนะนำให้วางในตำแหน่งของมุมห้องแล้วหันไปทางประตูทางเข้าตัวเลนส์กล้อง Smart WiFi Camera นั้นมีมุมที่กว้างมากๆ ตัวเดียวสามารถติดตั้งเพื่อดูห้องขนาด 24-48 ตรม. ได้สบาย แต่ถ้าห้องมีมุมอับหรือต้องการเน้นในมุมที่สำคัญก็หามาติดตั้งเพิ่มก็ได้

ฟีเจอร์เด่นของตัวกล้อง Smart WiFi Camera

  • เปิดดูกล้องสดๆ จากแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน จากที่ใดก็ได้
  • กล้องมีระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวภายในห้อง หากมีสิ่งเคลื่อนไหว, คนเดิน ฯลฯ ในภาพ ระบบจะทำการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนของเราทันที
  • นอกจากระบบจับภาพแล้ว ยังมีระบบตรวจจับเสียงได้ ในกรณีเกิดเสียงดังผิดปกติในบ้าน ก็จะมีการแจ้งเตือนไปด้วยเช่นกัน
  • กล้องมีระบบอินฟราเรด สามารถบันทึกภาพได้แม้ว่าจะเป็นสภาพห้องที่มืดสนิทก็ตาม
  • ตัวกล้องมีลำโพงในตัว ที่ให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อเข้ามาที่กล้อง นอกจากใช้ดูภาพแล้วยังสนทนาเป็นแบบอินเตอร์คอมกับคนที่อยู่หน้ากล้องได้ด้วย
รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถเข้ามาในแอปเพื่อเปิดดูกล้องได้แบบ Realtime ผ่านอินเทอร์เนต

ความคมชัดของภาพนั้นอยู่ในระดับ HD 720p โดยรวมแล้วการใช้งานสะดวกมากตั้งแต่การติดตั้งเข้ากับระบบ Wi-Fi ไม่ต้องเดินสายให้วุ่นวาย อยากจะเอาไปติดตั้งตรงไหนของบ้านก็ได้ และมีฟีเจอร์ทั้งบันทึกภาพและแจ้งเตือนมายังสมาร์ทโฟนทันทีที่เกิดเหตุผิดปกติ

เมื่อเกิดความผิดปกติในบ้าน อย่างเช่น มีคนเข้ามาในบ้าน หรือมีเสียงดัง กล้องจะแจ้งเตือนมายังแอปบนมือถือทันที

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น ระบบจะมี mark จุดให้ทราบไว้ในหน้าดูวิดีโอย้อนหลังเพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น

Smart Door & Windows Sensor

ชุดเซนเซอร์นี้จะมี 2 ส่วนด้วยกัน ออกแบบมาเพื่อใช้ตรวจจับและมีการแจ้งเตือนทันทีที่เซนเซอร์ทั้ง 2 ชิ้นนี้เคลื่อนตัวแยกจากกัน จึงเหมาะสำหรับเอาไว้ติดตั้งที่บริเวณประตู, หน้าต่าง, หรือลิ้นชัก

การติดตั้งก็ง่ายอีกเช่นกันใช้เป็นเทปกาวติดตัวอุปกรณ์กับประตู, หน้าต่าง หรือลิ้นชักที่ต้องการ ตัวแหล่งพลังงานก็จะใช้เป็นถ่านแบบ CR2032 ที่ใช้งานได้นานร่วมปี

ติดตั้งเสร็จแล้วก็ทำการ Add เพิ่มเข้ากับตัว Zigbee Mini Hub ผ่านแอปพลิเคชั่นได้เลย เพียงเท่านี้เราก็จะมีเซนเซอร์สำหรับตรวจจับการเปิดปิดประตูหน้าต่าง หรือลิ้นชักในบ้านได้แล้ว

ตั้งโหมดการรักษาความปลอดภัยในบ้านได้อย่างชาญฉลาด

เมื่อทำการติดตั้งอุปกรณ์ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้วจากนี้การใช้งานเราก็สามารถเลือกปรับรูปแบบการเตือนต่างๆจากแอปในสมาร์ทโฟนโดยที่เราเลือกการทำงานได้ตามสถานการณ์ต่างๆเช่นตั้งค่า Scene เพื่อเลือกรูปแบบ Task การทำงานโหมดการรักษาความปลอดภัยแบบที่ต้องการ ส่วนระบบรักษาความปลอดภัย Security ก็เลือกปรับโหมดได้ทั้งแบบ

  • Away Arming สำหรับเวลาที่เราออกนอกบ้าน หากมีความผิดปกติกับเซนเซอร์ ก็จะมี Notification พร้อมเสียง Alert แจ้งเตือน
  • Home Arming เลือกปรับใช้ในช่วงที่เราอยู่ในบ้าน เพื่อรับการแจ้งเตือนผ่าน Notification หากเกิดความผิดปกติ
  • Disarm สั่งให้ปิดระบบการรักษาความปลอดภัย

ในแต่ละโหมดเราเลือกได้ว่าจะให้อุปกรณ์อะไรทำงานแจ้งเตือนและเลือก Scene มาประกอบคำสั่งได้อีก  อีกทั้งยังเลือกตั้งเวลาให้เลือกเปลี่ยนเป็นโหมดต่างๆ ได้อัตโนมัติ อย่างเช่น ตั้งเป็นโหมด Away Arming ตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 1 ทุ่มซึ่งเป็นเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน

และทุกการแจ้งเตือนมีเกิดเหตุหรือเวลาเซนเซอร์และกล้องทำงานการแจ้งเตือนทั้งหมดจะถูกบันทึกเป็น Timeline บอกไว้ในแอปพลิเคชั่น  และการใช้งานยังมีระบบ Family Management เพื่อกำหนดสิทธิ์การใช้งานและเข้าถึงในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ แยกได้ตามโลเกชั่นหรือห้องที่กำหนดได้อีกด้วย

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

ดูย้อนหลังสิ่งที่เซนเซอร์และกล้องตรวจจับแบบ Log ได้

 

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

การแจ้งเตือนบนไอโฟน เมื่อใช้ Apple Watch ก็จะเตือนที่ตัวนาฬิกาด้วย

ออกแบบการใช้งาน ประยุกต์ใช้ได้ตามต้องการ

ด้วยความอิสระที่ตัว LAMPTAN Smart Home Security Kit ออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนและประยุกต์นำอุปกรณ์ต่างๆ ไปใช้งานได้ตามแต่ต้องการ ดังนั้นการใช้งานจึงไม่ได้เพียงแค่เอาไว้กันขโมยเพียงอย่างเดียว เราจะลองแนะนำดูว่า อุปกรณ์ต่างๆ สามารถเอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง

  • Smart Door & Windows Sensor ไมใช่แค่ว่าเอาไว้เตือนเวลามีโจรเปิดประตูหรือหน้าต่างเข้าบ้าน แต่ยังเอาไว้เตือนเราได้เวลาที่อาจจะลืมปิดหน้าต่างประตู หรือปิดไม่สนิทได้ด้วย
  • เอา Smart Door & Windows Sensor ติดไว้กับลิ้นชักหรือตู้เก็บของมีค่าหรือของสำคัญ ก็ทำได้ง่าย เพราะมีขนาดเล็กและแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานร่วมปี
  • ตัวกล้อง Smart WiFi Camera เอาไว้ติดตั้งในห้องนอนของเด็กเล็ก หรือห้องของผู้สูงอายุ เพื่อเอาไว้เฝ้าดูและคอยแจ้งเตือนได้ อย่างเวลาที่ลูกนอนอยู่แล้วตื่นร้องเสียงดัง กล้องก็จะแจ้งเตือนมาที่มือถือของเราทันที และยังใช้ไมค์ของกล้องพูดสนทนาผ่านอินเตอร์คอมได้ด้วย
  • ใช้ควบคุมความปลอดภัยภายในบริษัทหรือร้านค้า อาทิ ห้องสโตร์ที่เก็บสินค้า รวมไปถึงตู้โชว์สินค้า ก็เอาตัว Smart Door & Windows Sensor ไปติดไว้คอยแจ้งเตือนได้ด้วย
รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

ติดตั้งตัวเซนเซอร์เอาไว้กับลิ้นชัก ที่เก็บเอกสารหรือของสำคัญ เพื่อแจ้งเตือนเวลาที่มีการเปิดออกมาได้

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

ลืมปิดหน้าต่างเอาไว้ ที่น่ากลัวกว่าโจร ก็คือยุงเข้ามาอยู่ในบ้านเป็นฝูง เซนเซอร์ช่วยบอกได้ว่าหน้าต่างบานไหนในบ้านที่เราลืมเปิดเอาไว้

อยากเพิ่มกล้องเพิ่มเซนเซอร์ ซื้อเพิ่มได้หรือไม่?

หากติดตั้งอุปกรณ์แล้วรู้สึกว่าอยากจะเพิ่มจุดกล้องและเซนเซอร์เพิ่มก็ทำได้ไม่ยากซื้อเอามา Add เข้ากับระบบเพิ่มเองได้เลย ส่วนตัวผมชอบความเป็นระบบ Smart Home แบบนี้ มากกว่าระบบกล้องวงจรปิด CCTV สมัยก่อน ที่ต้องซื้อทีเป็นแพ็กเกจกล้องทีนึง 4 ตัว ทั้งที่ความเป็นจริงก็ใช้ไม่ถึง แต่พอเป็นแบบนี้ ซื้อแค่ตัว Starter มาติดตั้ง จากนั้นอยากจะเพิ่มอะไรก็ไปซื้อเพิ่มเองได้

ราคา Smart WiFi Camera และ Smart Door & Windows Sensor

  • Smart WiFi Camera ราคา 1,750 บาท
  • Smart Door & Windows Sensor ราคา 1,200 บาท / ชุด

ถือว่าราคาไม่แพง ผมลองออกแบบเล่นๆ สมมติซื้อตัว Smart Home Security Kit แล้วซื้อกล้องเพิ่มอีกตัว เซนเซอร์เพิ่มอีก 3 ชุด ราคารวมกันแล้วยังไม่ถึงหมื่นบาทเลย

รีวิว LAMPTAN Smart Home Security Kit

สรุป หลังลองทดลองใช้งาน

ตัว LAMPTAN Smart Home Security Kit ชุดนี้ ถือว่าเหมาะสำหรับเป็น Starter Kit ให้กับคนที่อยากได้ระบบรักษาความปลอดภัยขนาดย่อมๆ ภายในบ้าน โดยที่ไม่ต้องควักเงินซื้ออุปกรณ์ราคาสูง และไม่วุ่นวายในเรื่องการติดตั้ง ทั้งหมดเจ้าของบ้านทำได้เองง่ายๆ พร้อมทั้งการใช้งานที่สั่งผ่านสมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบ

ความง่ายของตัว LAMPTAN Smart Home Security Kit ยังเตรียมพร้อมไว้สำหรับอนาคต ที่จะมีอุปกรณ์ Smart Home อีกหลากหลายอย่างจาก LAMPTAN ที่จะมีเข้ามาจำหน่ายในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ, ปลั้กไฟ, สวิทช์ไฟ, ระบบรีโมทคอนโทรลควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า, ประตูบ้าน ฯลฯ เราสามารถหาซื้ออุปกรณ์มาเพิ่มแล้วเชื่อมต่อเข้ากับ Hub เพื่อใช้งานในบ้านได้เอง

ตัว Smart Home Security Kit มีอุปกรณ์ให้พร้อมเริ่มใช้งานเบื้องต้น ตั้งแต่เอาไว้ใช้ในห้องนอน, ห้องรับแขก ตามแต่จะออกแบบ และน่าจะสะดวกมากกับคนที่พักอาศัยในอาคารชุดคอนโดมิเนียม เพราะว่าไม่ต้องวุ่นเรื่องการเจาะลากสายเพื่อติดตั้ง แค่เอาไปติดใช้งานก็เป็นอันเรียบร้อย

เพียงเท่านี้ความฝันที่บ้านของเราจะมีระบบรักษาความปลอดภัยฉลาดๆใช้ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยให้เราอุ่นใจได้มากขึ้นและที่สำคัญอุปกรณ์หาซื้อง่ายดูแลโดย LAMPTAN ที่ดูแลตลาดไทยแบบเต็มที่ พร้อมดูแลและรับประกันสินค้าได้แบบยาวๆ ไม่ต้องมาหวั่นใจว่าซื้อมาใช้แล้ววันนึงเสียมาแล้วไม่รู้จะหันไปพึ่งใคร

ข้อสังเกต

  • อุปกรณ์ต่างๆ จะต้องอยู่ในระยะ Wi-Fi เดียวกันทั้งหมด
  • ตัวกล้องวงจรปิด ต้องใส่หน่วยความจำ microSD เพื่อใช้บันทึกภาพ หากไม่ใส่ก็มีเป็นบริการเก็บข้อมูลบน Cloud ได้ แต่ต้องจ่ายเป็นค่าบริการรายเดือน
  • การใช้งานทั้งหมดจะต้องทำผ่านจากสมาร์ทโฟนเท่านั้น
  • กล้อง Smart WiFi Camera ความละเอียด 720p ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง เหมาะสำหรับใช้งานภายในบ้านและภายในอาคาร ไม่เหมาะสำหรับการเก็บภาพภายนอก

สนใจสินค้าและอุปกรณ์สมาร์ทโฟนอีกหลากหลายของ Lamptan เพิ่มเติมหรือสั่งซื้ออนไลน์ได้แล้ววันนี้ที่ >> www.lamptan.co.th/smarthome และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่