24 มกราคม 1984 : Apple เปิดตัว Macintosh รุ่นแรก

24 มกราคม 1984 ถือเป็นวันที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของโลกคอมพิวเตอร์ เพราะเป็นวันที่ Apple Computer ได้ เปิดตัว Macintosh รุ่นแรกต่อสาธารณะ

การเปิดตัวนี้ไม่เพียงแค่เป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เป็นการเปิดตัวยุคสมัยใหม่ของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่ให้ความสำคัญกับการใช้งานที่เข้าถึงได้ง่ายและอินเตอร์เฟซที่เป็นมิตรกับผู้ใช้

Macintosh รุ่นแรกนำเสนอการออกแบบและคุณสมบัติที่ปฏิวัติวงการ หนึ่งในนวัตกรรมหลักคือการใช้งาน ‘Graphical User Interface’ (GUI) ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์ผ่านไอคอน, เมนู และหน้าต่าง เป็นครั้งแรก นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงจากคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบคำสั่งข้อความ นอกจากนี้ มันยังมาพร้อมกับเมาส์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ป้อนข้อมูลใหม่สำหรับส่วนใหญ่ของผู้ใช้ในเวลานั้น

การเปิดตัว Macintosh ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่ยังเกี่ยวกับการตลาดที่สร้างสรรค์ โฆษณาที่มีชื่อเสียง ‘1984’ ซึ่งถูกออกอากาศในระหว่าง Super Bowl XVIII ได้เป็นที่จดจำว่าเป็นหนึ่งในโฆษณาที่มีอิทธิพลที่สุดตลอดกาล การนำเสนอที่มีความสร้างสรรค์และแตกต่างนี้สะท้อนถึงจิตวิญญาณของ Apple ที่ต้องการทำลายกฎเกณฑ์และนำเสนอบางสิ่งที่โดดเด่น

Macintosh ถือว่าเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์พลิกโลกที่สร้างโดย สตีฟ จ็อบส์ เพราะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ ให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น และผลักดันให้เทคโนโลยีขั้นสูงไม่ได้ถูกจำกัดเอาไว้ให้สำหรับผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคเท่านั้น รวมไปถึงแบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ ในตลาดยุคนั้น ต้องปรับตัวและนำรูปแบบ GUI และเมาส์ไปใช้ นำไปสู่การแข่งขันและนวัตกรรมที่มากขึ้นในอุตสาหกรรม

Macintosh รุ่นแรกไม่เพียงแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จ แต่ยังเป็นมรดกที่มีผลต่อการออกแบบและวิธีการใช้งานคอมพิวเตอร์จนถึงวันนี้ ความเรียบง่าย, ความสามารถในการเข้าถึง และการนำเสนอที่เป็นนวัตกรรมยังคงเป็นหัวใจหลักของผลิตภัณฑ์ของ Apple และได้กำหนดมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ จนถึงปัจจุบันนี้