FB Messenger เตรียมเพิ่ม M Translations แปลข้อความอัตโนมัติในระหว่างแชท

สำหรับฟีเจอร์ M Translations นี้เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของการแปลภาษาในระหว่างการสนทนาบนเฟสบุ๊คเมสเซนเจอร์แบบอัตโนมัติ ซึ่งจะเปิดให้บริการใน เร็ว ๆ นี้

M Translations

ซึ่งฟีเจอร์การแปลภาษาอัตโนมัตินี้ได้มีการประกาศเปิดตัวในงานสัมมนา F8 หรือ Facebook Developer Conference งานแสดงสิ่งที่จะเกิดขึ้นบน Facebook, Instagram, WhatsApp และอื่นๆ ในเครือปี 2018 ซึ่งฟีเจอร์การแปลภาษานี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของ M Suggestion ผู้ช่วย AI ที่จะแนะนำบริการที่เข้ากับบทสนทนา Messenger เช่น อาจจะแนะนำให้ใช้สติ๊กเกอร์หลังส่งคำว่า “ขอบคุณ” หรือ “ลาก่อน” เป็นต้น

M Translations

ในส่วนของการทำงานของฟีเจอร์แปลภาษานี้ก็จะ คล้ายกับฟีเจอร์การแปลที่มีอยู่แล้วใน Facebook ว่าง่ายๆ ก็คือ ถ้าหากผู้ใช้ที่ใช้ภาษาอังกฤษได้รับข้อความเป็นภาษาสเปนฟีเจอร์ M ทรานสเลชั่นก็จะทำการแปลข้อความโดยอัตโนมัติ และแน่นอนว่าถ้าผู้ใช้งานภาษาสเปนก็สามารถแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาสเปนได้เช่นกัน

ตามที่ CNET ได้เผยข้อมมูลมานั้น บอกว่าฟีเจอร์นี้จะเริ่มทดลองปล่อยออกสู่ในบางตลาดก่อน โดยเฟสบุ๊คได้เลือกกลุ่มผู้ใช้งานในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศเม็กซิโกก่อน ซึ่งในช่วงแรก ๆ จะสามารถทำการแปลได้แค่เพียง 2 ภาษา เท่านั้น คือ ภาษาอังกฤษ และ สเปน และในอนาคตก็จะขยายเพิ่มในอีกหลายๆ ภาษาอย่างแน่นอน ยังไงรอติดตามกัน

ความคิดเห็นจากทีมงานล้ำหน้าโชว์

ต้องบอกว่าเป็นฟีเจอรืที่นับว่ามีประโยชน์มากๆ ในยุคที่การสื่อสารไรขีดจำกัดเช่นนี้ ซึ่งนอกจากฟีเจอร์ในการแปลภาษาอัตโนมัติแล้วก็ยังมีอีกหลาย ๆ อย่างที่เปิดตัวออกมาน่าสนใจไม่แพ้กันเลยทีเดียว เช่น FaceDate แอพฯ หาคู่บน Facebook เต็มรูปแบบ , Instagram ปรับปรุงครั้งใหญ่ด้วย Video Chat, AR Camera และโปรแกรมป้องกัน Bully ,เปิดตัว VR Memories และ 3D Photo , เปิดตัว Oculus GO ราคาเริ่มต้นราว 6,000 บาท และ Oculus TV และ ‘Clear History’ ลบทุกประวัติการใช้งานที่ Facebook เก็บจากเราไปได้หมดสิ้น เป็นต้น