รีวิว OPPO A78 5G “อัพสนุกให้สุดสปีด” สเปคครบเครื่อง ดีไซน์สวย ราคาไม่เกินหมื่น

รีวิว OPPO A78 5G สมาร์ตโฟน ราคาไม่เกินหมื่น มาพร้อมกับสโลแกน “อัพสนุกให้สุดสปีด” กับดีไซน์สวยสีใหม่ สีม่วง Glowing Purple สเปคจัดมาให้กับชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 หน้าจอ 90Hz แบตเตอรี่ใหญ่ 5,000mAh มีชาร์จไว 33W SUPERVOOC มาให้ด้วย เรียกได้ว่าจัดมาให้ครบเครื่องคุ้มค่าน่าใช้เลยทีเดียว

เริ่มต้นปี 2566 ทาง OPPO ส่งสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่จาก A Series มาบุกตลาดเมืองไทย กับ OPPO A78 5G วันนี้ทีมงานล้ำหน้าโชว์ ได้ลองสัมผัสและทดสอบใช้งานกันแล้ว เรามาดูกันว่ารุ่นนี้มีดีตรงไหน น่าใช้เพียงใด และคุ้มค่ากับราคาค่าตัวแค่ไหน ก่อนอื่น เราจะสรุป สเปคของรุ่นนี้กันก่อนเลย

สเปค OPPO A78 5G

  • ขนาดเครื่อง : 163.8 × 75.1 × 7.99 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 188 กรัม
  • มีให้เลือก 2 สี : สีม่วง Glowing Purple, สีดำ Glowing Black
  • หน้าจอ : LCD IPS 6.56 นิ้ว HD+ (1612 x 720) รีเฟรชเรต 90Hz
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Dimensity 700 Octa-Core 2.2GHz (7nm)
  • GPU : Mali-G57 MC2
  • RAM : 4GB / 8GB (ปรับ RAM Expansion ได้สูงสุด 8GB)
  • ROM : 128GB รองรับเพิ่ม microSD สูงสุด 1TB
  • กล้องหน้า : 8MP f/2.0
  • กล้องหลังคู่ Inovative AI Camera
    • กล้องหลัก 50MP f/1.8
    • กล้อง Depth 2MP f/2.4
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 33W SUPERVOOC
  • ระบบปฏิบัติการ : ColorOS 13 บนพื้นฐานของ Android 13

Package : มีอะไรให้มาบ้างในกล่อง

รีวิว OPPO A78 5G

ตัวกล่องของ OPPO A78 5G มาเป็นโทนสีฟ้าครามตัดกับตัวหนังสือสีดำเหมือนเดิม โดยจะมีบอกรุ่นความจุอยู่ที่หัวมุมกล่อง โดยจะมีทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกันคือ 4GB RAM + 128GB ROM และ 8GB RAM + 128GB ROM โดยรุ่นที่ทางล้ำหน้าโชว์เราได้มาทดสอบจะเป็นรุ่น 8GB RAM + 128GB ROM

ภายในกล่องจะมีอุปกรณ์ต่างๆ มาให้ครบครัน เริ่มด้วยเคสใสแบบ TPU สำหรับปกป้องตัวเครื่อง, เอกสารคู่มือการใช้งาน, เข็มจิ้มถาดซิม รวมถึงอุปกรณ์ชาร์จที่จะให้มาเป็นสายชาร์จ USB-A to USB-C และอะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว แบบ 33W SUPERVOOC

ดีไซน์ สัมผัสรอบเครื่อง

รีวิว OPPO A78 5G

ไม่มีผิดหวังกับการออกแบบตัวเครื่องของ OPPO A78 5G ที่มากับดีไซน์สวยสุด Trendy ตามสไตล์ของ A Series โดยคราวนี้มีสีใหม่มาด้วย กับสีม่วง Glowing Purple ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสีม่วงอ่อนของดอกไลแลค ให้ความสวยงามอย่างพรีเมียม ผสานรวมกับลูกเล่นของฝาหลังแบบ OPPO Glow ที่สะท้อนแสงแล้วมีความระยิบระยับ ให้เอฟเฟคสีที่เปลี่ยนไปตามมุมตกกระทบของแสง

สีของ OPPO A78 5G นอกจากสีม่วง Glowing Purple ยังมีอีกสีให้เลือกคือ สีดำ Glowing Black ให้ความสวยแบบคลาสสิค คมเข้ม และสัมผัสแบบด้านที่ไม่เกิดรอยนิ้วมือเวลาที่สัมผัส

การดีไซน์ตัวกรอบของกล้องหลังมีความแปลกใหม่ตั้งแต่การทำเป็นพื้นผิวที่มันวาว ตัดแยกจากฝาหลัง และมีเอฟเฟคสะท้อนแสงเป็นเส้นอย่างสวยงาม โดยตัวกรอบของเลนส์กล้องทำเป็นวงกลมแยกเป็น 2 วงนูนขึ้นมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย

ขอบสันตัวเครื่องเป็นดีไซน์แบบกรอบเหลี่ยม ที่ให้ความรู้สึกทันสมัย ได้สัมผัสที่ถือจับได้กระชับถนัดมือ ด้วยตัวเครื่องที่มีความบางเพียงแค่ 7.99 มิลลิเมตร และตัวเครื่องเองก็มีน้ำหนักแค่ 188 กรัม เป็นขนาดและน้ำหนักที่ถือสบาย ถูกใจสาวๆ แน่นอน

รีวิว OPPO A78 5G

ปุ่มกดต่างๆ ทางด้านขวาของตัวเครื่อง เป็นปุ่ม Power ที่รวมกับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ช่วยให้เวลาที่กดเปิดหน้าจอก็จะสแกนเพื่อปลดล็อคเครื่องได้อย่างรวดเร็ว

รีวิว OPPO A78 5G

ส่วนทางซ้ายจะมีปุ่มปรับเพิ่มลดระดับของเสียง และช่องของถาดซิมที่เป็นแบบ Hybrid รองรับใส่ได้ 2 ซิม (ขนาดนาโนซิม) และช่องซิมที่ 2 จะเลือกได้ระหว่างใส่ซิม หรือเพิ่มหน่วยความจำแบบ microSD รองรับได้สูงสุดถึง 1TB

รีวิว OPPO A78 5G

ด้านล่างตัวเครื่องจะมีพอร์ตเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรมาให้ และมีช่อง USB-C สำหรับเสียบชาร์จไฟและโอนถ่ายข้อมูล และมีช่องลำโพงเสียงอยู่ด้วย

รีวิว OPPO A78 5G

หน้าจอ OPPO A78 5G ขนาด 6.56 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1612 x 720) พาเนลเป็นแบบ LCD IPS ค่า Refresh rate หน้าจอ 90Hz ให้สีสันที่สวยคมชัด ขนาดหน้าจอที่ค่อนข้างใหญ่ ถูกใจสายบันเทิง เต็มตาทั้งดูหนังดูซีรีย์และเล่นเกม และมีฟีเจอร์  All-Day AI Eye Comfort ช่วยลดแสงสีฟ้า ช่วยลดอาการล้าของสายตาจากการใช้สมาร์ทโฟนต่อเนื่องนานๆ

รีวิว OPPO A78 5G

ที่หน้าจอตรงกลางด้านบน จะเว้นตำแหน่งของกล้องเอาไว้ และมีช่องเสียงลำโพงสนทนาอยู่ที่ขอบด้านบน ที่จะทำงานร่วมกับช่องลำโพงเสียงด้านล่าง เพื่อให้ได้เสียงแบบสเตอริโอในการรับชมคอนเทนต์บันเทิงได้เต็มอารมณ์ยิ่งขึ้น

ประสิทธิภาพการใช้งาน

ภายนอกตัวเครื่องดีไซน์ มาดูสเปคและประสิทธิภาพกันบ้าง OPPO A78 5G ใช้ชิปเซ็ตเป็น MediaTek Dimensity 700 ผลิตบนสถาปัตยกรรมระดับ 7 นาโนเมตร ความเร็วซีพียูสูงสุด 2.2 GHz ถือว่าเป็นชิปเซ็ตในระดับเริ่มต้นที่มีประสิทธิภาพที่ดี

รีวิว OPPO A78 5G

การใช้งานเชื่อมต่อข้อมูล รองรับ 5G เต็มรูปแบบ ทำให้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงได้จากทุกที่ทุกเวลา รวมถึงการเชื่อมต่อ Wi-Fi ก็รองรับทั้ง 2.4GHz และ 5GHz ส่วน Bluetooth เป็นเวอร์ชั่น 5.3 และมี NFC มาให้ด้วย

รีวิว OPPO A78 5G

ทำงานร่วมกับหน่วยความจำภายในเครื่องที่ให้มา 128GB ใส่ความจุเพิ่มได้ โดยรองรับ microSD ความจุสูงสุด 1TB และ RAM ที่มีให้เลือก 2 รุ่นด้วยกันคือ รุ่น 4GB และ 8GB ที่มีฟีเจอร์ RAM Expansion นำเอาพื้นที่ ROM มาใช้เป็น RAM ชั่วคราวได้สูงสุดถึง 8GB ทำให้การใช้งานหลายแอปพร้อมกันสามารถเปิดทำงานได้ไหลลื่นยิ่งขึ้น

ระบบปฏิบัติการติดตั้งมาเป็น ColorOS 13 บนพื้นฐานของ Android 13 ด้วยดีไซน์ Aquamorphic ที่มีหน้าตาสวยงาม ไอคอนและวิดเจ็ทต่างๆ มีความโค้งมนนุ่มนวล และมีฟีเจอร์ Wallpaper color picking ให้เราปรับแต่งเลือกสีของ Wallpaper และ UI ในสไตล์แบบที่เราต้องการ

รีวิว OPPO A78 5G

การใช้งานกับแบตเตอรี่ที่ให้มามากถึง 5,000mAh ถือว่าให้มาเยอะมากเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่องที่บางและค่อนข้างเบา ทำให้การใช้งานไม่ต้องกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมดระหว่างวัน

รีวิว OPPO A78 5G

รวมถึงยังมีชาร์จเร็ว 33W SUPERVOOC ช่วยให้การชาร์จแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาที ก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ถึง 52% สามารถทำให้ไม่เสียเวลามากในการชาร์จเติมระหว่างวัน หรือถ้าแบตเตอรี่หมดก็เสียบชาร์จเพียงแค่ชั่วโมงกว่าๆ ก็เต็มแล้ว

รีวิว OPPO A78 5G

ระบบเสียงของ OPPO A78 5G เป็นลำโพงคู่ สเตอริโอรอบทิศทาง ให้เสียงเซอร์ราวด์ที่สมจริงขึ้นอีกขั้นด้วยเทคโนโลยี Real Original Sound มาช่วยปรับแต่งเสียงให้เหมาะสมกับการฟังเพลง, ดูวิดีโอ หรือเล่นเกม และยังสามารถเลือกปรับระดับเสียงของลำโพงได้ถึง 200% โดยที่ยังได้รายละเอียดของเสียงที่ชัดเจนในทุกย่าน

สำหรับสเปคนี้ ต้องบอกว่าสำหรับการใช้ทำงานทั่วไปถือว่าใช้ได้หายห่วง ไม่ว่าจะเล่นเน็ต โซเชียล เปิดทำงานหลายแอปพร้อมๆ กันก็ยังสลับเปลี่ยนได้อย่างไหลลื่น ส่วนของการเล่นเกมถือว่า เล่นได้แต่ในระดับเบื้องต้น อย่างการทดสอบลองเล่น ROV อาจจะต้องปรับเลือกกราฟิคเริ่มต้น ส่วนเฟรมเรตระหว่างเล่นจะได้ที่ประมาณ 45fps แต่ถ้าใครเป็นสาย Casual Gaming เล่นเกมเพลินๆ กับเกมที่ไม่ต้องใช้สเปคแรงมาก ก็ไม่มีปัญหา

ทดสอบกล้อง

มาดูกันต่อในเรื่องของกล้องกันบ้าง OPPO A78 5G ตัวกล้องหลังจะเป็นแบบกล้องคู่ ประกอบด้วยกล้องหลักความละเอียด 50MP รูรับแสง f/1.8 ทำงานร่วมกับกล้อง Depth 2MP รูรับแสง f/2.4 ที่มาช่วยในการวัดระยะฉากหลังในโหมด Portrait เพื่อให้ได้ภาพที่มีมิติมากขึ้น

ในโหมดถ่ายภาพ กล้องของ OPPO A78 5G จะมี AI Scene Enchancement มาช่วยในการประมวลผลภาพถ่ายในสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงามสวยในทุกซีน ไม่ว่าจะเป็นฉากทิวทัศน์ อาคาร ธรรมชาติ ที่มีมากถึง 22 สไตล์

OPPO A78 5G - AI Scene Enchancement

และมี Auto HDR ที่จัดการเรื่องแสงสีของภาพ ทั้งในการถ่ายภาพย้อนแสง แสงน้อย ให้มีรายละเอียดทั้งในส่วนที่สว่างจ้าและเงามืด เฉลี่ยให้ทั้งภาพมีความคมชัดสวยงามทั้งภาพ

และยังมีโหมด Extra HD ถ่ายภาพความละเอียดสูงถึง 108MP ที่จะเป็นวิธีการเก็บภาพหลายภาพพร้อมกัน และนำมาประมวลผลความละเอียดสูง รวมเป็นภาพเดียวเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดมากขึ้น

สำหรับ OPPO แน่นอนว่าเรื่องของโหมด Portrait ถ่ายภาพบุคคล ทำได้ดีแบบไม่มีผิดหวัง เราสามารถถ่ายโดยปรับจำลองค่ารูรับแสง แบบเดียวกันใช้กล้อง SLR ถ่าย เพื่อให้ได้ฉากหลังเบลอมากหรือน้อย โดยที่ปรับได้ตั้งแต่ f/0.95 ถึง f/16

ค่ารูรับแสง F/2.0

และยังมีโหดกลางคืน Ultra Night Mode ที่สามารถถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย เวลากลางคืน หรือในพื้นที่ๆ มีแสงสีหลากหลาย ให้ได้ภาพออกมาสวยงาม คมชัด โดยการถ่ายจะเป็นการเก็บภาพค้างไว้ประมาณ 2-3 วินาที เพื่อนำมาประมวลผลภาพ ช่วยลดการเกิด Noise ในภาพ และสีสันเป็นโทน HDR อย่างสวยงาม

สำหรับการถ่ายเซลฟี่ด้วยกล้องหน้า ความละเอียดของกล้องอยู่ที่ 8MP รูรับแสง f/2.0 มีฟีเจอร์ AI Portrait Retouching ที่ช่วยปรับแต่งบิวตี้ส่วนของใบหน้า เลือกปรับได้ทั้งโทนผิว, รูปหน้า, ขนาดดวงตา, จมูก, คาง ฯลฯ ให้ออกมาดูดีแบบเป็นธรรมชาติ ไม่หลอกตา

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ OPPO A78 5G

สรุป รีวิว OPPO A78 5G คุ้มค่าแค่ไหน? กับสมาร์ตโฟน 5G ในงบ ราคาไม่เกินหมื่น

จากการทดสอบลองใช้ OPPO A78 5G มาสักพัก ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งาน 5G ในราคาต่ำกว่าหมื่นบาทที่น่าสนใจ น่าประทับใจตั้งแต่การออกแบบที่สวยงามหรูหราพรีเมียม มองปุ้บก็รู้ปั้บว่านี่ล่ะดีไซน์สวยสไตล์แบบ OPPO ด้วยรูปทรงขอบเหลี่ยมถือจับถนัดมือ ฝาหลังลูกเล่น OPPO Grow ระยิบระยับ

ตัวเครื่องมีความบาง น้ำหนักเบา แต่ใส่แบตมาให้มากถึง 5,000mAh ถ้าคุณใช้งานปกติ แชท ท่องโลกโซเชียล ดูคลิปดู Netflix สามารถใช้งานแบบเช้ายันเย็นโดยแบตไม่หมดได้สบาย แถมยังใส่ระบบชาร์จเร็ว 33W SUPERVOOC มาด้วย ทำให้การชาร์จแบตความจุมากๆ ให้เต็มได้ในเวลาที่รวดเร็ว

สเปคเครื่องถือว่าอยู่ในระดับกลางไม่ได้เร็วจัด แต่ทำงานเปิดหลายๆ แอปพร้อมกันได้แบบไม่อืดด้วย RAM Expansion ที่เพิ่มพื้นที่ RAM เสมือนให้อีกได้สูงสุดถึง 8GB

การถ่ายภาพด้วยกล้องหลัง 50MP ที่มี AI มาช่วยในการถ่ายภาพให้ออกมาดูสวยงาม ส่วนตัวแอบเสียดายที่ไม่มีเลนส์ Ultra-wide มาให้จึงขาดคุณสมบัติในการถ่ายภาพมุมกว้างไป ส่วนเรื่องของการถ่ายภาพบุคคลทำได้ดีทั้งกล้องหลังกล้องหน้า และมีโหมดถ่ายกลางคืนที่เก็บภาพออกมาได้สวยคมชัดเกินคาด

สรุปแล้ว OPPO A78 5G กับสโลแกน “อัพสนุกให้สุดสปีด” ถือว่าเป็นการอัปเกรดสเปคให้ทำงานได้ดีขึ้นรอบด้าน ใช้งานได้คล่องไม้คล่องมือ ใครที่มองหามือถือใหม่รองรับ 5G ในงบราคา 10,000 บาทมีทอน รุ่นนี้ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว

OPPO A78 5G มาใน 2 สีให้เลือกได้แก่ สีม่วง Glowing Purple และสีดำ Glowing Black โดย OPPO A78 5G รุ่น 8GB RAM + 128GB ROM วางจำหน่ายใน ราคา 9,999 บาททุกช่องทาง พร้อมรับของแถมสุดพิเศษ E-VIP Card มูลค่า 4,000 บาท และ OPPO Trendy Bag มูลค่า 1,999 บาท มูลค่ารวม 5,999 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2566 

และ ยังมี OPPO A78 5G รุ่น 4GB RAM + 8GB ROM วางจำหน่ายในราคา 8,499 บาท ที่ทรูช็อปทั่วประเทศ, Lazada, Shopee, JD Central, TikTok @OPPOThailand และ Thisshop

สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่: http://facebook.com/oppothai หรือข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมที่: https://bit.ly/3w17Ajy