Niantic ผู้สร้าง Pokémon GO ปลดพนักงาน 8% พร้อมยกเลิกพัฒนา 4 เกม เซ่นพิษวิกฤตเศรษฐกิจ

Niantic บริษัทผู้พัฒนาเกมสุดฮิตอย่าง Pokémon Go กำลังประสบปัญหาในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเช่นเดียวกับหลายๆ บริษัท โดยสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า John Hanke ซีอีโอของ Niantic แจ้งบริษัทว่าจะมีการเลิกจ้างพนักงาน 8% คิดเป็นจำนวนประมาณ 85-90 คน เพื่อเป็นการลดต้นทุนด้านต่างๆ ของบริษัทลง

นอกจากจะปลดพนักงานแล้ว ยังมีการประกาศยกเลิก 4 โปรเจกต์ที่กำลังพัฒนาอยู่ โดยโปรเจกต์แรกคือ Transformers: Heavy Metal ที่ประกาศไปเมื่อปีที่แล้ว เป็นความร่วมมือกับ Hasbro และ TOMY ที่จะเอาหุ่นทรานส์ฟอร์มเมอร์มาสู้กันบนโลกเสมือน AR

โปรเจกต์ที่สองใช้ชื่อโค้ดว่า Hamlet โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่าง Niantic กับ Punchdrunk บริษัทโรงละครเสมือนจริงในนิวยอร์กที่อยู่เบื้องหลังการผลิต Sleep No More ส่วนอีก 2 โปรเจกต์ที่ถูกยกเลิกใช้โค้ดเนมว่า Blue Sky และ Snowball

Pokémon Go
Pokémon Go เกมสุดฮิตของ Niantic

เกมที่ประสบความสำเร็จของ Niantic ที่โดดเด่นคงไม่พ้น Pokémon Go แต่ก็ยังมีโปรเจกต์ใหม่ๆ อีกหลายตัวที่อยู่ระหว่างดำเนินการ รวมไปถึง Peridot ที่ประกาศไปเมื่อเดือนเมษายน และ NBA All-World ที่พัฒนาโดย HypGames ที่เพิ่งประกาศไปเมื่อวานนี้

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ : สำหรับ Niantic นั้น กับเกม Pokemon GO คือความสำเร็จแบบท่วมถ้นและยังได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน แต่หลายเกมหลังจากนั้น กลับพบอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Covid-19 ผู้คนทั่วโลกต้องกักตัว ส่งผลกระทบกับตัวเกมที่ต้องอ้างอิงกับ Location และต้องไปเล่นนอกบ้าน ทำได้ยาก

โดยก่อนหน้านี้มีเกมที่ต้องปิดตัวไปก่อนแล้ว อย่าง Harry Potter: Wizards Unite และปัจจุบันยังมีเกม Pikmin Bloom ที่ลักษณะการเล่นคล้ายกับ Pokémon GO แต่ก็มีจำนวนผู้เล่นไม่มากและสร้างรายได้ค่อนข้างน้อย

ที่มา : IGN Southeast Asia