สถานีชาร์จไว Supercharger ของ Tesla จะเปิดให้รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นใช้งานได้ภายในปีนี้

Elon Musk ซีอีโอของ Teslad กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าเครือข่ายสถานีชาร์จไว DC สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือที่รู้จักกันในชื่อ Tesla Supercharger นั้นจะเปิดให้บริการสำหรับบริการสำหรับรถไฟฟ้าอื่นๆ ภายในปี 2021

Musk โพสต์ตอบข้อความแฟนๆ Tesla บนทวิตเตอร์ว่า บริษัทกำลังสร้างเครือข่ายของ Supercharger ให้รถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ได้ใช้บริการภายในปีนี้ แต่เขาไม่ได้ระบุว่าสถานี Supercharger นั้นอยู่ที่ใด รวมถึงยี่ห้อ/รุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถใช้งานได้กับแท่นชาร์จของ Tesla ได้

ก่อนหน้านี้ Musk เคยกล่าวเอาไว้ว่าเขาตั้งใจจะทำให้มีที่ชาร์จ Supercharger ให้รถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ได้ใช้งานในทุกประเทศ และตามที่สื่อ CNBC เคยรายงานเอาไว้เมื่อปลายปีที่ผ่านมาว่า มีรถไฟฟ้าหลายยี่ห้อที่กำลังมองหาการเข้าถึงและใช้งานได้กับสถานีชาร์จของ Tesla

อย่างไรก็ตาม การเปิดเครือข่ายการชาร์จให้บริษัท/ยี่ห้ออื่นๆ เข้ามาใช้งานได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากตัวคอนเนคเตอร์ของ Tesla นั้นเป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะในอเมริกาเหนือ จึงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าสถานีชาร์จจะสามารถใช้งานกับรถยี่ห้ออื่นได้อย่างปลอดภัย รวมถึงเรื่องความปลอดภัยของความเข้ากันของซอฟต์แวร์ของรถที่ไม่ใช่ของ Tesla กับสถานี Supercharger ของ Tesla โดยการเปลี่ยนแปลงนี้อาจทำได้ง่ายขึ้นในยุโรป เมื่อผู้ผลิตรถยนต์ใช้ตัวคอนเนคเตอร์มาตรฐาน CSS อยู่แล้ว

เว็บ Elecktrek รายงานไว้เมื่อเดือนมิถุนายนว่า Tesla ได้เจรจากับทางการนอร์เวย์แล้ว และได้ยื่นขอติดตั้งสถานีชาร์จที่สามารถใช้งานได้ แม้ว่าจะไม่ใช่รถของ Tesla ก็ตามตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2022

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของเยอรมนีได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาได้ติดต่อกับ Tesla และบริษัทอื่นๆ โดยตรงเพื่อให้แน่ใจว่าโครงสร้างพื้นฐานทีมีอยู่ เช่น Supercharger นั้น สามารถให้บริการกับผู้ผลิตรายอื่นๆ ได้จริง

ที่มา : ENGADGETS | CNBC
รูปจาก : electrive