เช็คอุปกรณ์ Apple รุ่นไหนรองรับ ฟังเพลง Apple Music แบบ Lossless ได้บ้าง

ในเดือนมิถุนายน 2021 แอปเปิล จะเพิ่มระดับ Lossless และ Hi-Res Lossless ใหม่บน Apple Music แต่ถึงตอนนี้ เชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังสับสนอยู่ว่าอุปกรณ์ใดที่รองรับ Lossless Audio ของ Apple Music บ้างและอุปกรณ์ใดไม่รับรองบ้าง

ล่าสุด Apple กำลังอัปเกรดแคตตาล็อกเพลงสตรีมมิ่งทั้งหมดให้เป็น lossless Audio ในรูปแบบ ALAC หรือ Apple Lossless Audio Codec โดยที่ ALAC เป็นรูปแบบของการบีบอัดไฟล์ lossless ที่ช่วยให้ Apple สร้างไฟล์ที่มีขนาดเล็กลงโดยไม่กระทบต่อความสมบูรณ์และคุณภาพการบันทึกเสียงต้นฉบับ

คำว่า Lossless หมายความว่า หลังจากทำการบีบอัดและคลายการบีบอัดแล้ว เสียงที่ผู้ฟังได้ยินจะเหมือนกับเสียงที่ศิลปินบันทึกเสียงต้นฉบับเอาไว้โดยยังคงรักษาคุณภาพเสียงที่บันทึกทั้ง texture รายละเอียด และเสียงดนตรีต่างๆ ที่ถูกบันทึกเข้าไปแบบสูญเสียคุณภาพจากต้นฉบับให้น้อยที่สุด (แปลตรงๆ ตัวจากคำว่า lossless) ผู้ใช้ที่เป็นสมาชิก AppleMusic สามารถฟังเพลงระดับ Lossless ได้เหมือนกับที่ศิลปินบันทึกเอาไว้ในสตูดิโอแบบที่พวกเขาตั้งใจนำเสนอให้ผู้ฟังได้ฟัง

อุปกรณ์ที่ซัพพอร์ต Lossless

ข้อมูลจาก แอปเปิล ระบุว่าอุปกรณ์ที่สามารถฟัง lossless audio บน AppleMusic ได้ มีดังนี้

  • iPhone
  • iPad
  • Mac และ
  • Apple TV

อุปกรณ์ที่ไม่ซัพพอร์ต Lossless

ไม่มีหูฟังของ Apple ตัวไหนเลยที่ซัพพอร์ต lossless audio แม้แต่ HomePod กับ HomePod mini ก็ไม่ซัพพอร์ตเช่นกัน

หูฟัง AirPods , AirPods Pro และ AirPods Max ถูกจำกัดไว้ที่ตัวแปลงสัญญาณ Bluetooth AAC ไม่ซัพพอร์ตไฟล์รูปแบบ ALAC

แม้จะเชื่อมต่อ AirPods Max ผ่านสาย ก็ยังไม่ซัพพอร์ต lossless audio อยู่ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการรองรับ ALAC เป็นสิ่งที่ Apple สามาารถเพิ่มได้ในอนาคตหรือไม่ เพราะในทางเทคนิคแล้ว บลูทูธ 5.0 ควรรองรับบิตเรตที่สูงขึ้น และยังไม่มีข้อมูลว่า Apple จะมีแผนจะเพิ่มการซัพพอร์ตอุปกรณ์เสียงในอนาคตหรือไม่ เราคงต้องติดตามกันต่อไป

Apple Lossless Audio Codec

ระดับ Lossless มาตรฐานจะเริ่มต้นที่คุณภาพระดับซีดีที่มีขนาด 16 บิตที่ 44.1 kHz (กิโลเฮิรตซ์) และสูงถึง 24 บิตที่ 48 kHz นอกจากนี้ Apple ยังเพิ่มระดับ Hi-Res Lossless สำหรับ Audiophile ซึ่งให้บริการที่ 24 บิต 192 kHz แต่ Hi-Res Lossless จะต้องใช้ตัวแปลงดิจิทัลเป็นอนาล็อก USB หรือ DAC (Digital to Analog Converter)

เมื่อ Apple เปิดตัวแทร็กเพลงแบบ lossless เพลง 20 ล้านเพลงจะรองรับ codec หรือตัวแปลงสัญญาณ และเพลงทั้งหมดกว่า 75 ล้านเพลงใน AppleMusic จะรองรับ lossless audio ภายในช่วงสิ้นปี 2021 ที่สำคัญ ฟีเจอร์ lossless นี้จำกัดเฉพาะสมาชิกสตรีมมิ่งของ AppleMusic เท่านั้น คุณภาพเสียงระดับ lossless ไม่สามารถใช้งานได้สำหรับการซื้อเพลงบน iTunes และไม่มีวิธีอัปเกรดเพลงที่เป็นเจ้าของไปแล้วให้เป็น lossless บน iTunes Match

Apple จะทำการอัปเดต Apple Music ใหม่ใน iOS 14.6 , tvOS 14.6 และ macOS Big Sur 11.4 และมีแผนจะเปิดให้ใช้งานระบบเสียงแบบ lossless และ Spatial Audio with Dolby Atmos ในเดือนมิถุนายนนี้

ที่มา : MacRumors