VNG GreenNode ร่วมมือกับ NVIDIA เปิดตัวโครงสร้างพื้นฐาน AI Cloud ขนาดใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

reenNode หนึ่งในธุรกิจของ VNG ได้เปิดตัวคลัสเตอร์ข้อมูล AI ขนาดใหญ่อย่างเป็นทางการในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย โดยร่วมมือกับ NVIDIA ในฐานะพันธมิตร NVIDIA Cloud Partner (NCP)

คลัสเตอร์ AI Cloud ของ GreenNode ตั้งอยู่ในดาต้าเซ็นเตอร์ STT Bangkok 1 ใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานระดับโลกหลายรายการ รวมถึง LEED ระดับ Gold และ Uptime Tier III โครงสร้างพื้นฐาน AI นี้มีขนาดกำลังไฟสูงถึง 20 เมกะวัตต์ และติดตั้งเครือข่าย InfiniBand ล่าสุดที่ให้แบนด์วิดท์สูงถึง 3.2 เทระไบต์ต่อวินาที

มร.เดนนิส แอง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายธุรกิจองค์กรประจำภูมิภาคอาเซียนและออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ของ NVIDIA กล่าวว่าองค์ประกอบสำคัญสองประการที่ทำให้องค์กรก้าวนำในยุค GenAI คือดาต้าเซ็นเตอร์ AI และโรงงาน AI ซึ่ง NVIDIA ได้ร่วมมือกับ VNG GreenNode และ ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) ในการสร้างและส่งมอบองค์ประกอบเหล่านี้ให้แก่ลูกค้า

ผลิตภัณฑ์ของ GreenNode ประกอบด้วย 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กราฟิกการ์ดแบบ Bare Metal ที่มีชิปประมวลผล H100 Tensor Core นับพันตัว แพลตฟอร์มแมชชีนเลิร์นนิ่ง และสิทธิ์การเข้าถึงทรัพยากรใน NVIDIA AI Factory นอกจากนี้ GreenNode ยังเป็นผู้บุกเบิกในภูมิภาคที่นำเสนอแพลตฟอร์มการจัดการพารามิเตอร์ระยะไกล ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงและปรับขนาดพารามิเตอร์การฝึกอบรมได้อย่างยืดหยุ่น

มร. เล ฮอง มิน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ VNG กล่าวว่าการเปิดตัวครั้งนี้เป็นเพียงก้าวแรก และบริษัทมุ่งมั่นที่จะลงทุนในระยะยาวเพื่อเป็นผู้ให้บริการ AI Cloud ชั้นนำในภูมิภาค ทั้งนี้ GreenNode ได้บรรลุข้อตกลงมูลค่าหลายล้านดอลลาร์เพื่อมอบโครงสร้างพื้นฐาน AI และโซลูชัน AI ขั้นสูงให้กับลูกค้าทั่วโลก

การลงทุนครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์การเติบโตของ VNG ที่มุ่งเน้น 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ AI “Go Global” และแพลตฟอร์ม โดย VNG ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้ให้บริการ AI ชั้นนำในเวียดนามและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน