เผยเทคโนโลยีถ่ายภาพด้วย AI ใน realme 13 Pro Series

เจาะลึกเบื้องหลัง การพัฒนากล้องในสมาร์ทโฟน สู่เทคโนโลยี ถ่ายภาพ Ultra Clear Camera with AI ใน realme 13 Pro Series ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ พร้อมทดสอบพรีวิวการใช้งานกล้อง

เรียลมี จัดงานรอบพรีวิว “realme AI Imaging Media Preview Event” ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นการเผยข้อมูลด้านนวัตกรรมกล้องบนสมาร์ทโฟน ที่พัฒนามาสู่ยุคการถ่ายภาพด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะมาในสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ “realme 13 Pro Series”

โดยในงานนี้ ทางทีมงาน TechOffside ได้เข้าร่วมอีเวนท์ด้วยเช่นกัน และด้วยเป็นการเน้นนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีกล้องและการถ่ายภาพก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ จึงยังไม่มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับดีไซน์รวมถึงสเปคของ realme 13 Pro Series ในงานครั้งนี้

เราได้สรุปเนื้อหาสำคัญ เกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะมาใน realme 13 Pro Series ว่ามีจุดเด่นและความสามารถพัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อนๆ อย่างโดดเด่น รวมถึงได้ไปทดสอบลองใช้งานการถ่ายภาพเบื้องต้นอีกด้วย

ครั้งแรกกับเซ็นเซอร์ภาพ Sony LYT-701 บน realme 13 Pro Series

เป็นการร่วมมือกันของ realme และ Sony ที่จะนำเอาเซ็นเซอร์ภาพ Sony LYT-701 ความละเอียด 50MP ที่มีความคมชัดสูง พร้อมระบบ OIS ลดการสั่นไหวพร้อมเทคโนโลยี AI มาใช้ในกล้องหลักของ realme 13 Pro Series ที่มีประสิทธิภาพในการถ่ายภาพทัดเทียมกับระดับกล้องมืออาชีพ

รวมถึงยังใช้เซ็นเซอร์ LYT-600 กับกล้อง Periscope 3x ความละเอียด 50MP ทำให้สามารถเก็บภาพในระยะซูมที่สวยคมชัดในทุกสถานการณ์ ทั้งการถ่ายภาพทิวทัศน์ รวมไปถึงการถ่ายภาพพอร์ตเทรตในสภาพแสงน้อยให้ดูเป็นธรรมชาติ

HYPERIMAGE+ เทคโนโลยี AI ที่ปฏิวัติวงการถ่ายภาพ

เป็นสถาปัตยกรรมการถ่ายภาพด้วย AI ล่าสุดที่ realme พัฒนาขึ้นสำหรับ realme 13 Pro Series เพื่อยกระดับการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนไปสู่อีกระดับ โดยเป็นการผสานรวมกันระหว่างฮาร์ดแวร์กล้องคุณภาพสูง กับการประมวลผลด้วย AI อันทรงพลัง

ด้วยประสิทธิภาพของเซ็นเซอร์ Sony LYT-701 และ LYT-600 ที่สามารถเก็บภาพที่มีคุณภาพสูง ทำงานร่วมกับอัลกอริธึม AI ในการประมวลผลและปรับแต่งภาพด้วยฟีเจอร์ขั้นสูงอย่าง

เผยเทคโนโลยี ถ่ายภาพ ด้วย AI ใน realme 13 Pro Series

AI Hyper RAW เป็นการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการประมวลผลข้อมูลภาพ RAW ตั้งแต่ระดับเซ็นเซอร์ ช่วยเพิ่มความคมชัดของภาพและขยายช่วงไดนามิกให้ดีขึ้น ทำให้สามารถเก็บรายละเอียดในส่วนสว่างและมืดได้มากขึ้น รวมถึงยังช่วยลดสัญญาณรบกวน (noise) ในภาพ เพิ่มความแม่นยำในการแสดงสี ส่งผลให้ภาพถ่ายที่ได้มีคุณภาพสูง มีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งภายหลัง และให้ผลลัพธ์ที่สมจริงที่สุด

AI Pure Bokeh เป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ realme พัฒนาขึ้นเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ bokeh ที่สวยงามและเป็นธรรมชาติ ระบบนี้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์องค์ประกอบของภาพ แยกแยะวัตถุที่เป็นจุดโฟกัส ฉากหน้า พื้นที่ระยะกลาง และฉากหลังได้อย่างแม่นยำ จากนั้นจึงประมวลผลและปรับแต่งความเบลอของฉากหลังให้ดูนุ่มนวลและสมจริง ทำให้วัตถุหลักในภาพโดดเด่นขึ้นมา ผลลัพธ์ที่ได้คือภาพถ่ายที่มีมิติ สวยงาม ราวกับถ่ายด้วยกล้อง DSLR คุณภาพสูง

AI Natural Skin Tone เป็นฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อปรับแต่งโทนสีผิวให้ดูเป็นธรรมชาติและสวยงาม โดยใช้ AI ในการวิเคราะห์สีผิวของบุคคลในภาพ คำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น แสง เงา และสภาพแวดล้อม จากนั้นจึงปรับแต่งโทนสีผิวให้สมดุลและสมจริง โดยไม่ทำให้ดูผิดธรรมชาติหรือเกินจริง ระบบนี้สามารถรองรับความหลากหลายของสีผิว ทำให้ภาพถ่ายบุคคลมีความสวยงาม สมจริง และเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นผิวสีใดก็ตาม

AI Ultra Clarity เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับความคมชัดของภาพถ่ายให้สูงขึ้น โดยใช้ AI ในการวิเคราะห์และประมวลผลภาพ ระบบนี้สามารถแยกแยะรายละเอียดต่างๆ ในภาพ และเพิ่มความคมชัดให้กับส่วนที่สำคัญ โดยไม่ทำให้เกิดสัญญาณรบกวนหรือ artifacts ที่ไม่พึงประสงค์ นอกจากนี้ AI Ultra Clarity ยังสามารถปรับปรุงภาพถ่ายที่มีความละเอียดต่ำให้มีคุณภาพสูงขึ้น ทำให้ภาพมีรายละเอียดที่คมชัด สีสันสดใส และมีความสมจริงมากขึ้น แม้จะถ่ายในสภาพแสงที่ไม่เอื้ออำนวยก็ตาม

นอกจากนี้ realme 13 Pro Series ยังเป็นสมาร์ตโฟนที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานกล้องความละเอียดสูงจาก TÜV Rheinland ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกด้านการทดสอบและรับรองคุณภาพ ซึ่งให้ความสำคัญในเรื่องของความคมชัดในการถ่ายภาพเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะใช้ในสภาพแสงแบบใด ก็สามารถถ่ายภาพได้คมชัดในะดับยอดเยี่ยม

เผยเทคโนโลยี ถ่ายภาพ ด้วย AI ใน realme 13 Pro Series

ทดสอบลองใช้ ถ่ายภาพ ด้วยกล้องของ realme 13 Pro Series

ในงานนี้ เราได้ทดสอบลองใช้งาน realme 13 Pro Series เครื่องจริงก่อนการเปิดตัวเป็นครั้งแรก โดยกำหนดให้ทดสอบเฉพาะในส่วนของกล้องเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และนี่คือความรู้สึกหลังจากที่ได้ใช้งานในการถ่ายภาพในหลากหลายสถานการณ์ ทั้งเรื่องของสภาพแสง ระยะการซูม การถ่ายพอร์ตเทรต การถ่ายภาพในเวลากลางคืน และการปรับแต่งภาพด้วย AI

การใช้งานในสภาวะแสงที่แตกต่าง : ในการทดสอบเราได้ใช้ถ่ายภาพทั้งแบบในอาคารที่มีสภาพแสงค่อนข้างน้อย, ถ่ายกลางแจ้งในสภาพแดดไม่แรงมาก เนื่องจากในวันนั้นมีเมฆค่อนข้างมาก โดยรวมถึอว่าทำได้น่าประทับใจ คือภาพมีการจัดการรายละเอียดของภาพทั้งในส่วนของเงามืดและแสงสว่างที่ดี ไม่ได้มืดสนิทหรือขาวโพลน

ทดสอบการซูม : ประสิทธิภาพของกล้องนั้น สามารถซูมได้ไกลสุดถึงระดับ 120x แบบดิจิทัล จากที่ทดสอบลองใช้ ในระยะที่รู้สึกว่ามีความคมชัดระดับที่น่าพอใจ จะอยู่ที่ 10x-20x คือได้ความคมชัด รวมถึงยังมีระบบการล็อคเฟรมภาพในระหว่างซูมให้นิ่งได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง ทำให้เวลาถือด้วยมือแล้วซูมไกลๆ ก็ยังเล็งภาพได้ง่ายขึ้น

โบเก้ที่ดูเป็นธรรมชาติ : ทั้งในโหมดการถ่ายภาพและพอร์ตเทรต ที่สามารถเลือกปรับค่ารูรับแสงได้ ตัวโบเก้ที่เกิดขึ้นในฉากหลังนั้น ทำออกมาดูเป็นธรรมชาติ ไม่ได้ดูประดิษฐ์จนหลอกตา อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ และทำได้ดีทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า

การถ่ายภาพในเวลากลางคืน : การจัดการทั้งเรื่องของความสว่างในภาพ, noise และแสงสว่างที่คมชัดไม่พร่ามัว รายละเอียดและคอนทราสต์สูง สวนการถ่ายพอร์ตเทรตก็จะได้โบเก้ที่สวยงามด้วยเช่นกัน

การถ่ายพอร์ตเทรต : ทำได้ดีมาก โดยในโหมดพอร์ตเทรตจะเลือกได้ระหว่า 1x กับ 3x ทำให้ได้ระยะเลนส์การถ่ายถ่ายภาพบุคคลที่ 2 ระยะมุมมอง โดยที่ 3x นั้นเป็นระยะที่โอเคมากสำหรับการถ่ายพอร์ตเทรตแบบโคลสอัพ ที่ดึงฉากหลังให้เข้ามาใกล้และละลายอย่างสวยงาม

AI Ultra Clarity : ฟีเจอร์ปรับแต่งภาพที่อาจจะมีความไม่คมชัดในรายละเอียด หรือภาพที่มีความละเอียดต่ำ ให้มีความคมชัดและคอนทราสต์ดีขึ้น

AI Smart Removal : ความสามารถในการเลือกลบบุคคลหรือวัตถุในภาพ โดยเมื่อวงแล้วก็จะทำการลบออกแล้วแต่งภาพให้อย่างแนบเนียน จากที่ลองใช้คือลบแล้วแต่ได้ค่อนข้างเนียนเลยทีเดียว

realme 13 Pro Series เตรียมเปิดตัวภายในเดือนกรกฎาคมนี้

กำหนดการเปิดตัวของ realme 13 Pro Series นั้นจะจัดขึ้นภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยจะจัดที่ประเทศอินเดีย สำหรับประเทศไทยติดตามการอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง เรียลมี ประเทศไทย ได้เร็วๆ นี้ครับ

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน