หัวเว่ย ประกาศวิสัยทัศน์ยกระดับเครือข่ายด้วย เทคโนโลยี AI

หัวเว่ย ผู้นำด้านเทคโนโลยีการสื่อสารระดับโลก ได้เปิดเผยแผนการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มายกระดับประสิทธิภาพเครือข่ายในงาน Mobile World Congress Shanghai 2024 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

Huawei Announces Plan to Bring AI to Networks

คุณเอริค จ้าว รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดโซลูชันไร้สายของหัวเว่ย ได้นำเสนอวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ในการยกระดับเครือข่าย 5G-A โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบ RAN Intelligent Agent ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย ซึ่งในระยะแรกจะครอบคลุมวิศวกรภาคสนาม 1,000 คน และไซต์ 10,000 แห่งในเมืองสำคัญของจีนและกรุงเทพมหานคร ภายในระยะเวลา 6 เดือน

คุณจ้าวกล่าวว่า ปี 2567 นับเป็นปีแรกของการใช้งานเทคโนโลยี 5G-A เชิงพาณิชย์ ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เหนือชั้นทั้งในด้านเครือข่าย ธุรกิจ และการพัฒนาอุปกรณ์ อย่างไรก็ตาม เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันยังต้องเผชิญกับความท้าทายในการดำเนินงานและบำรุงรักษาที่ซับซ้อน

เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายดังกล่าว หัวเว่ยได้นำเสนอกลยุทธ์การใช้ AI ในการยกระดับเครือข่ายผ่านการพัฒนา RAN Intelligent Agent ซึ่งจะช่วยปฏิวัติการดำเนินงานและบำรุงรักษา ประสบการณ์การใช้งาน และการให้บริการเครือข่าย โดย RAN Intelligent Agent นี้ประกอบด้วยฟังก์ชัน Copilots ที่รองรับแชทบอทในบทบาทต่างๆ และเอเจนท์ที่รองรับโซลูชันตามสถานการณ์แบบอัตโนมัติ

RAN Intelligent Agent จะช่วยพลิกโฉมการดำเนินงานในสามด้านหลัก ได้แก่:

  1. การดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M): ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยการทำให้กระบวนการง่ายขึ้น โดยระบบผู้ช่วยวิศวกรซ่อมบำรุงภาคสนาม Copilot สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการข้อบกพร่องของเส้นทางระบบออฟติคได้ถึงสิบเท่า
  2. ประสบการณ์การใช้งาน: ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเครือข่ายและประหยัดพลังงานแบบอัตโนมัติ โดยอาศัยการตรวจจับแบบเรียลไทม์ที่มีความแม่นยำสูง
  3. การให้บริการ: มอบบริการที่ขับเคลื่อนผ่านประสบการณ์ โดยใช้การประเมินทรัพยากรเครือข่ายแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถมอบบริการใหม่ได้ทันทีที่จำเป็น

พร้อมกันนี้ คุณจ้าวยังเน้นย้ำว่า เป้าหมายของหัวเว่ยคือการนำ AI มาสู่เครือข่ายต่างๆ เพื่อผลักดันการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ พลิกโฉมเครือข่ายให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และนำอุตสาหกรรมเข้าสู่ยุคอัจฉริยะ

ในปี 2567 นี้ นอกจากจะเป็นปีแรกของการให้บริการ 5G-A เชิงพาณิชย์แล้ว ยังเป็นปีที่เริ่มมีการใช้งานเครือข่ายออปติคอล F5G-A กิกะบิท ซึ่งการผสานการทำงานระหว่างระบบเครือข่าย คลาวด์ และระบบอัจฉริยะ จะช่วยเพิ่มการใช้งานแอปพลิเคชันอัจฉริยะให้แพร่หลายและสร้างประสบการณ์การใช้งานที่หลากหลายยิ่งขึ้น

หัวเว่ยยังได้ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายระดับโลก ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรม และผู้นำความคิด ในการเจาะลึกประเด็นท้าทายต่างๆ เช่น การขยายความสำเร็จของ 5G ในยุค 5G-A และการใช้ประโยชน์จากศักยภาพของรายได้ที่เติบโตของผู้ให้บริการเครือข่าย เพื่อนำทางสู่โลกอัจฉริยะให้รุดหน้าอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน