AMD เผยโฉมนวัตกรรม AI ล่าสุดในงาน Computex 2024

AMD ผู้นำวงการชิปประมวลผลและกราฟิก เข้าร่วมงาน Computex 2024 พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากมายที่เน้นขีดความสามารถด้าน AI ทั้งในกลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ตอกย้ำความเป็นหนึ่งในด้านนวัตกรรม

ไฮไลท์สำคัญจาก AMD ในงาน Computex 2024

  • การเปิดเผยโร้ดแมปของกราฟิกการ์ดระดับองค์กร AMD Instinct โดยรุ่น MI325X ที่จะวางจำหน่ายปลายปีนี้ มาพร้อมหน่วยความจำ HBM3E ขนาดมหึมา 288GB ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้าน AI สูงสุด ตามมาด้วยการใช้สถาปัตยกรรม CDNA รุ่นที่ 4 ในอนาคต ซึ่งจะทำให้ความเร็วด้าน inference เพิ่มขึ้นถึง 35 เท่า
  • การเปิดตัวซีพียูเซิร์ฟเวอร์ AMD EPYC เจนเนอเรชั่นที่ 5 ที่ใช้คอร์ “Zen 5” ให้ประสิทธิภาพการประมวลผลและการประหยัดพลังงานสูงขึ้น พร้อมวางจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปี 2024
  • ความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำอย่าง Microsoft, HP, Lenovo และ Asus ในการเปิดตัวคอมพิวเตอร์ “Copilot+ PC” ที่ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen รุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมความสามารถด้าน AI สุดล้ำ
  • การเผยโฉมโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen AI 300 Series สำหรับแล็ปท็อป ที่ผสานพลังของคอร์ “Zen 5”, NPU รุ่นใหม่ XDNA 2 และกราฟิก RDNA 3.5 สำหรับประสบการณ์ AI อันทรงพลังบนโน้ตบุ๊ค
  • AMD Ryzen 9000 Series ซีพียูรุ่นใหม่สำหรับเดสก์ท็อป มาพร้อมประสิทธิภาพสูงสุดชั้นนำในการเล่นเกม การทำงาน และการสร้างสรรค์คอนเทนต์ โดย Ryzen 9 9950X จะเป็นเรือธงที่แรงที่สุดในกลุ่มนี้
AMD Computex 2024

นอกจากนี้ AMD ยังนำเทคโนโลยี AI มาปรับใช้กับหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น การแพทย์, ยานยนต์, กีฬา และอื่นๆ อีกมาก รวมถึงการพัฒนาชิป AMD Versal AI Edge Gen 2 ร่วมกับพันธมิตรกว่า 30 รายเพื่อผลักดันนวัตกรรม Edge AI อีกด้วย

สรุปแล้ว AMD ได้แสดงความเป็นผู้นำชั้นแนวหน้าด้านเทคโนโลยี AI อย่างต่อเนื่อง จากการเปิดเผยกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์ล้ำสมัยของบริษัทในงาน Computex2024 ที่เพิ่งผ่านมา น่าติดตามว่าจะมีความก้าวหน้าอะไรจาก AMD ที่น่าตื่นเต้นให้ได้เห็นกันในอนาคตอันใกล้นี้บ้าง

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน