Samsung เผยวิสัยทัศน์ “Bespoke Life 2023” มุ่งยกระดับชีวิตด้วยความยั่งยืน การเชื่อมต่อ และดีไซน์

Samsung เผยวิสัยทัศน์ในงาน “Bespoke Life 2023” มุ่งขยายขอบเขตในการยกระดับเพื่อปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้บริโภคด้วยความยั่งยืน การเชื่อมต่อ และดีไซน์

Samsung Bespoke Life 2023

Samsung นำเสนอยุคใหม่ของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและผลิตภัณฑ์กลุ่ม Bespoke รุ่นล่าสุด ในงาน Bespoke Life 2023 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ของปี เผยวิสัยทัศน์ของ “Bespoke Life” ที่ซัมซุงขยายขอบเขตการยกระดับวิถีชีวิตของผู้ใช้ด้วยความยั่งยืน การเชื่อมต่อและดีไซน์

ซัมซุงแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้บ้านและอนาคตของทุกคนมีความยั่งยืนมากขึ้นโดยอาศัยการสร้างนิยามใหม่ให้เครื่องใช้ ไฟฟ้าที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน จองฮี ฮาน (JH Han) รองประธาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้อำนวยการฝ่ายสร้างประสบการณ์ลูกค้า (DX – Device eXperience) ของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าว “การนำเสนอตัวช่วยผสานความสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ที่จะให้ผู้ใช้ ‘ปรับแต่ง’ ชีวิตของพวกเขาเข้ากับผลิตภัณฑ์และโซลูชันต่าง ๆ ของซัมซุงที่จะช่วยเติมเต็มให้ทุกคนมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน เชื่อมโยงได้ และมีสไตล์มากกว่าเดิม”

ชีวิตที่ยั่งยืน – เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อสร้างผลเชิงบวก

แนวคิดหลักของวิสัยทัศน์ Bespoke Life ถือกำเนิดจากความเชื่อว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเป็นหัวใจหลักเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน ดังนั้น งาน Bespoke ประจำปีนี้ จึงเน้นนำเสนอความตั้งใจของซัมซุงเพื่อจะลดการปล่อยคาร์บอนตลอดอายุการใช้งานของ ผลิตภัณฑ์ ซัมซุงยังนำเสนอตัวฟิลเตอร์ Less Microfiber™รุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นโซลูชันอันเรียบง่ายเพื่อลดการปล่อยไมโครพลาสติก ลงสู่น้ำในระหว่างขั้นตอนการซักผ้า

ซัมซุงใส่ใจในทุกขั้นตอน ตลอดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ นับตั้งแต่ ขั้นตอนการสรรหาวัสดุต่าง ๆ ขั้นตอนการผลิต การจัดจำหน่าย การใช้งานไปจนถึงการรีไซเคิล เพื่อช่วยลดทั้งการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตัวอย่างแนวทางที่ซัมซุงใช้เพื่อรีไซเคิลทรัพยากรต่าง ๆ ให้มากขึ้น ได้แก่ การสร้างและดำเนินงานศูนย์รีไซเคิลแบบวงจรปิด (closed-loop recycling center) การใช้วัสดุไบโอพลาสติกจากน้ำมันเหลือใช้เป็นส่วนประกอบของกล่องจัดเก็บในตู้เย็นกลุ่ม Bespoke และการประยุกต์นำวัสดุที่รีไซเคิลจากอวนมาใช้ให้มากขึ้น

หลังจากการผลิตผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เสร็จสิ้น ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะถูกบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของซัมซุง โดยซัมซุงได้ดำเนินการเปลี่ยนจากการใช้เทปพลาสติกและลวด มาเป็นกระดาษแล้วในช่วงต้นปีนี้

ซัมซุงยังคงมุ่งมั่นขยายพื้นที่การให้บริการต่าง ๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น เพื่อช่วยสร้างวิถีชีวิตที่ยั่งยืน ในช่วงขั้นตอนการใช้งานผลิตภัณฑ์ นี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ในปีนี้ซัมซุงนำเสนอเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านกลุ่ม Bespoke ใหม่ 5 กลุ่มที่มีระบบ SmartThings AI Energy Mode รุ่นอัปเกรด ได้แก่ ตู้เย็น เครื่องซักผ้าและเครื่องปั่นผ้า เครื่องล้างจาน เครื่องปรับอากาศ และระบบทำความร้อน Eco Heating System โดยระบบนี้จะสามารถใช้งานได้ในประเทศต่างๆ 65 ประเทศในอนาคตอันใกล้

นอกเหนือไปจากการลดการปล่อยคาร์บอนและการใช้พลังงาน ซัมซุงยังมีบทบาทเชิงรุกด้านการลดมลภาวะจากไมโครพลาสติก หลังจากการพัฒนาโหมดการซักผ้าที่สามารถลดการปล่อยไมโครพลาสติกลงได้มากถึงร้อยละ 54 ซัมซุงและพาทาโกเนียผสานความร่วมมือกันอีกครั้งเพื่อนำเสนอฟิลเตอร์ Less Microfiber™ โดยตัวกรองดังกล่าวนี้สามารถดักจับเศษไมโครพลาสติกจากกระบวนการซักได้มากถึงร้อยละ 98 ดังนั้น หากซักผ้าที่มีน้ำหนัก 2 กิโลกรัมเป็นเวลา 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ตัวกรองจะลดการปล่อยไมโครพลาสติกลงได้ 132 กรัมต่อคนต่อปี หรือเทียบเท่ากับน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกขนาด 500 มิลลิลิตรจำนวน 8 ขวด

ขณะนี้ฟิลเตอร์ Less Microfiber™มีวางจำหน่ายแล้วในเกาหลีใต้และสหราชอาณาจักร และจะวางจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ ต่อไปตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

วิถีชีวิตที่ทุกสิ่งเชื่อมโยงกัน – ก้าวสู่ยุคที่ทุกอุปกรณ์ในบ้านเชื่อมโยงกันได้อีกระดับ

การ “ปรับแต่ง” วิถีชีวิตของผู้ใช้แต่ละคน ยังครอบคลุมถึงการปรับแต่งอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในรูปแบบที่ไม่ซับซ้อนและช่วยให้กิจวัตรประจำวันเป็นไปโดยง่ายขึ้น ซัมซุงกำลังบุกเบิกแนวคิดของยุคที่ทุกอุปกรณ์ในบ้านเชื่อมโยงกันได้ไปอีกขั้นโดยอาศัยการพัฒนาคุณสมบัติต่าง ๆ ด้านการเชื่อมต่อในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์และการขยายการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปสู่ผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ มากขึ้น

การผสาน SmartThings ที่พัฒนาขึ้นไปอีกขั้นกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ส่งผลให้กลุ่มผลิตภัณฑ์ Bespoke สามารถมอบประสบการณ์การทำงานในบ้านได้แบบอัตโนมัติและไร้รอยต่อ โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ จะสามารถเรียนรู้รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้และนำเสนอโหมดการทำงานอัตโนมัติตามรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน โดยอ้างอิงจากการตั้งค่าด้านสมาร์ทโฮมและรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้ใช้ ซัมซุงยังประกาศว่าเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่ม Bespoke ทุกรุ่นนับจากนี้จะรองรับการเชื่อมต่อ WiFi และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอื่น ๆ ของซัมซุงก็จะรองรับการเชื่อมต่อ WiFi เป็นคุณสมบัติมาตรฐานในอนาคตอันใกล้ เพื่อให้ผู้บริโภคสัมผัสประสบการณ์การเชื่อมโยงทุกอุปกรณ์ได้มากขึ้น

ในโอกาสเดียวกันนี้ ซัมซุงยังภูมิใจเสนอเครื่องดูดฝุ่น Bespoke Jet™ AI เครื่องดูดฝุ่นไร้สายแบบด้ามจับที่ทรงพลังที่สุดเท่าของ ซัมซุง อีกทั้งยังเป็นเครื่องดูดฝุ่นรุ่นแรกของโลกที่มีคุณสมบัติด้านปัญญาประดิษฐ์ซึ่งผ่านการรับรองจาก UL (Underwriters Laboratories) Solutions องค์กรอิสระชั้นนำด้านความปลอดภัยเชิงวิทยาศาสตร์ เครื่องดูดฝุ่น Bespoke Jet™ AI มีประสิทธิภาพขั้นสูง ที่ช่วยให้บ้านทั้งหลังสะอาด ผสานทั้งกำลังดูดสูงถึง 280 วัตต์ และระยะเวลาการใช้งานต่อการชาร์จเต็มที่สูงถึง 100 นาที

โดยโหมด AI Cleaning ของเครื่องดูดฝุ่นรุ่นนี้สามารถตรวจสอบปริมาณฝุ่นที่เกาะอยู่ที่แปรงและปรับแรงดูดให้เหมาะสมกับสภาพการทำความสะอาดที่แตกต่างกัน เช่น ลักษณะพื้นได้ โดยจะปรับตั้งค่าต่าง ๆ เช่นแรงดูดหรือความเร็วหัวแปรงให้เหมาะสมได้โดยอัตโนมัติ โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพการทำความสะอาดที่ดีที่สุด การประหยัดเวลาที่สุดและความสะดวกขณะใช้งาน Bespoke Jet™ AI ยังมาพร้อมกับแท่น All-in-One Clean Station™ รุ่นใหม่ซึ่งช่วยมอบพลังหมุนแบบแรงสูงเพื่อล้างฝุ่นออกจากถังได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด

Samsung Bespoke Life 2023

ชีวิตที่เต็มเปี่ยมด้วยสไตล์ – ยกระดับดีไซน์ที่ผู้ใช้ปรับแต่งให้ตรงใจได้

นับตั้งแต่การวางจำหน่ายครั้งแรก ตู้เย็นกลุ่มBespoke กว่า 3 ล้านเครื่องที่ซัมซุงจำหน่ายไปแล้วทั่วโลก เป็นเครื่องยืนยันถึงความสนใจของผู้ใช้ต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีคุณสมบัติและทางเลือกมากว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบทั่วไป ในวันนี้การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากความคิดว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าควรช่วยมอบสิ่งใดให้กับผู้ใช้บ้าง ยังคงเป็นแนวคิดที่ซัมซุงใช้เพื่อพัฒนาดีไซน์ของเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่ม Bespoke อันเป็นแนวทางการออกแบบที่ขับเคลื่อนและสร้างความแตกต่างมากยิ่งขึ้นในทุก ๆ ครั้งที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

ในปีนี้เครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่ม Bespoke ประกอบไปด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ 15 กลุ่ม วางจำหน่ายใน 25 ประเทศ ซึ่งการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ ใหม่ นั้นถือเป็นโอกาสที่ซัมซุงจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการและวิถีชีวิตของผู้ใช้ภายใต้แนวทางดังกล่าว ซัมซุงขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ตู้เย็นกลุ่ม Bespoke อีกครั้งด้วยการนำเสนอตู้เย็นอัจฉริยะ 4 ประตู พร้อมจอ Family Hub (the Bespoke 4-Door Flex™ with Family Hub™+) รวมไปถึงตู้เย็นแบบไซด์บายไซด์(side-by-side) และตู้เย็นฝาบนรุ่นใหม่ ตู้เย็นอัจฉริยะ 4 ประตู พร้อมจอ Family Hub มีหน้าจอสัมผัสไร้ขอบขนาด 32 นิ้ว ซึ่งใหญ่กว่าหน้าจอในตู้เย็นรุ่นก่อนหน้าเกือบ 2 เท่า ช่วยเพิ่มทั้งความสะดวกและการใช้งานเพื่อความบันเทิงที่หลากหลายยิ่งขึ้น

ในขณะที่ตู้เย็นแบบไซด์บายไซด์ (side-by-side) และตู้เย็นฝาบนรุ่นใหม่มาพร้อมกับเทคโนโลยีล่าสุดของซัมซุงเพื่อการจัดเก็บอาหารรวมไปถึงบานประตูด้านหน้าที่เพรียวบาง เรียบง่าย และสีสันรวมไปจนถึงพื้นผิวที่หลากหลาย

นอกเหนือไปจากการวางจำหน่ายเครื่องซักผ้าและอบผ้า Bespoke AITM ในตลาดประเทศสหรัฐฯและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในปีนี้ ซัมซุงยังมุ่งมั่นจะขยายบริการปรับแต่งผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นสามารถปรับแต่งเครื่องใช้ไฟฟ้าให้

เข้ากับบ้านของพวกเขาได้ เช่น บริการปรับแต่งซัมซุง MyBespoke ที่เปิดให้ผู้บริโภคในสหรัฐฯ ใช้งานได้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาโดยบริการนี้ช่วยให้ผู้ใช้ทดลองสร้างห้องครัวที่สะท้อนวิถีชีวิตของผู้ใช้ได้โดยใช้ภาพถ่ายหรือภาพ อาร์ตเวิร์กเพื่อออกแบบพาเนลตู้เย็นที่ไม่มีใครเหมือน เพื่อยกระดับบริการปรับแต่งผลิตภัณฑ์ไปอีกขั้น ซัมซุงใช้โอกาสนี้ประกาศว่า ซัมซุงจะจัดจำหน่ายบานประตูตู้เย็นที่ผลิตในจำนวนจำกัดสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่ม Bespoke ซึ่งออกแบบโดย TOILETPAPER สตูดิโอออกแบบงานศิลป์สัญชาติอิตาเลียนและเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานฟูโอริซาโลน 2023 (Fuorisalone 2023) โดยจะวางจำหน่ายทั้งทางเว็บไซต์ Samsung.com และที่ร้านแฟล็กชิปสโตร์ของซัมซุงในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้

สำหรับข่าวสารล่าสุด ท่านสามารถเยี่ยมชมได้ที่ news.samsung.com