JobsDB เผย 5 เคล็ดลับ อัปเดต โปรไฟล์ ให้ปัง เตรียมพร้อมสู่งานตำแหน่งที่ใช่!

JobsDB เผย 5 เคล็ดลับ ในการอัปเดต โปรไฟล์ หางานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้โดดเด่น เพิ่มโอกาสได้รับการพิจารณาหรือถูกเรียกสัมภาษณ์งานก่อนใคร

JobsDB เคล็ดลับ โปรไฟล์

ในปัจจุบัน ท่ามกลางโปรไฟล์ผู้สมัครมากมายบนแพลตฟอร์มหางานออนไลน์ กลุ่มคนที่กำลังหางาน (Job seekers) นอกจากจะต้องคอยพัฒนาทักษะการทำงานอยู่เสมอให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อีกสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อเพิ่มโอกาสและความได้เปรียบให้โปรไฟล์ของคุณโดดเด่นโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที คือ การอัปเดตโปรไฟล์หางานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจะทำให้โปรไฟล์ของผู้ที่กำลังหางานมีโอกาสที่จะได้รับการพิจารณาหรือถูกเรียกสัมภาษณ์งานก่อนใคร

วันนี้ จ๊อบส์ดีบี ประเทศไทย (JobsDB Thailand) ในฐานะแพลตฟอร์มหางานชั้นนำของเอเชีย ภายใต้กลุ่มบริษัท SEEK (ซีค) จึงมาแนะนำ เคล็ดลับ การอัปเดต โปรไฟล์ ให้กับทั้งกลุ่มคนหางานจบใหม่ รวมถึงผู้ที่มีประสบการณ์แล้วให้สามารถเพิ่มโอกาสในการหาสมัครงานในสายอาชีพที่ต้องการกับบริษัทที่ใฝ่ฝันได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

โปรไฟล์ ผู้สมัครงานคืออะไร ต่างกับเรซูเม่อย่างไร

โปรไฟล์ผู้สมัครงานบนแพลตฟอร์มหางานออนไลน์อย่าง JobsDB by SEEK จะมีการให้กรอกข้อมูลประวัติการศึกษาและประวัติการทำงานเหมือนเรซูเม่ แต่หลักการทำงานต่างกัน กล่าวคือ โปรไฟล์ต้องกรอกข้อมูลลงในระบบของเว็บไซต์ โดยข้อมูลที่ถูกบันทึกลงไปนั้นจะเป็นคีย์เวิร์ด(Keyword) ที่ผู้ประกอบการสามารถค้นหาโปรไฟล์ของผู้สมัครตามคุณสมบัติที่บริษัทต้องการ ตลอดจนผู้สมัครสามารถระบุจุดแข็งของตนเองและความสำเร็จในการทำงานที่ผ่านมาได้ เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ประกอบการ

หลักการของผลการค้นหา “โปรไฟล์ผู้สมัครงาน” ระบบจะแสดงโปรไฟล์ที่อัปเดตล่าสุดขึ้นเป็นอันดับแรก ๆ ของผลการค้นหา เพราะฉะนั้นหากคุณอัปเดตโปรไฟล์อย่างสม่ำเสมอและตั้งค่าสถานะโปรไฟล์เป็น “อนุญาตให้ดูข้อมูล” ผู้ประกอบการจะสามารถดูข้อมูลทั้งหมดในโปรไฟล์ของคุณ รวมทั้งเรซูเม่ ข้อมูลการติดต่อ และเสนอตำแหน่งงานที่ใช่ให้กับคุณได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

5 เคล็ดลับ สร้าง โปรไฟล์ หางานให้โดดเด่นกว่าใคร

  1. ประสบการณ์การทำงานและประวัติการศึกษา ผู้ประกอบการจะตัดสินใจคัดเลือกพนักงานมาร่วมงานด้วยต้องพิจารณาจากประวัติไม่ว่าจะเป็นประวัติการศึกษาและประวัติการทำงานที่ผ่านมาว่ามีความเหมาะสมกับตำแหน่งที่กำลังเปิดรับอยู่หรือไม่
    • Tips: สำหรับประวัติการทำงาน ควรใส่ Keywords เกี่ยวกับงานที่ผู้ประกอบการกำลังค้นหาเข้าไปด้วย เพื่อให้ระบบ AI ทำการจับคู่ Keywords ดังกล่าว และแจ้งเตือนไปที่ผู้ประกอบการ ทำให้คุณมีสิทธิ์ได้รับเลือกเร็วขึ้น ส่วนการศึกษา ควรใส่ประวัติการศึกษาสูงสุดไว้ลำดับแรก และค่อยเพิ่มประวัติการศึกษาลำดับถัดไป ไม่เกิน 2 หรือ 3 ลำดับสูงสุดเท่านั้น
  2. ทักษะที่เหมาะสมกับลักษณะงาน ผู้สมัครงานควรระบุทักษะซึ่งจะเป็น Keywords สำหรับผู้ประกอบการในการค้นหา Hard Skills (ทักษะความรู้และเทคนิคเฉพาะ) ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงาน เช่น Microsoft Office, PowerBI, Photoshop, Illustrator, Dreamweaver, HTML, PHP, AutoCAD, Matlab, SPSS และ Express
    • Tips: ควรระบุคุณสมบัติทางด้าน Soft Skill (ทักษะทางด้านบุคคลและสังคม) ด้วย เช่น Communication, Presentation, Negotiation หรือ Leadership skill รวมถึงคุณสมบัติด้าน Meta skills (ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต) เพิ่มด้วย เช่น Growth Mindset, Teamwork, Creativity เป็นต้น
  3. ประกาศนียบัตร ใบคะแนนการสอบวัดระดับ และรางวัลต่าง ๆ หากผู้ที่กำลังหางานได้แนบหลักฐานการแสดงถึงความรู้ ความสามารถ และศักยภาพของผู้สมัครงาน ก็จะทำให้ผู้สมัครเป็นมีความโดดเด่น ตลอดจนทำให้ผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นพนักงานที่จะสามารถนำมาพัฒนาองค์กรได้ในอนาคต
    • Tips: ประกาศนียบัตรไม่จำเป็นต้องใส่เพียงการอบรมเกี่ยวกับวิชาการเสมอไป แต่สามารถใส่ได้ทั้งการอบรมด้านบุลิกภาพ การเข้าสังคม และอื่น ๆ
  4. ทักษะด้านภาษา การระบุถึงความสามารถด้านภาษาอย่างน้อย 2 ภาษา คือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จะช่วยให้โปรไฟล์ของคุณโดดเด่นมากขึ้น แต่หากคุณมีความรู้ด้านภาษาอื่น ๆ การเพิ่มภาษาเข้าไปจะทำให้ผู้ประกอบการมีตัวเลือกในการประกอบการตัดสินใจมากขึ้น
    • Tips: นอกจากภาษาไทยแล้ว แนะนำให้ใส่ความสามารถภาษาที่ 2 หรือ 3 เนื่องจากกว่า 80% ของผู้ประกอบการมองหาผู้สมัครที่สามารถสื่อสารภาษาที่ 2 ได้
  5. การเพิ่มเรซูเม่ หากผู้สมัครงานมีเรซูเม่หรือไฟล์งานอื่น ๆ อย่าง Portfolio ที่จะช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้ประกอบการได้ก็สามารถอัปโหลดไฟล์เข้าไปในระบบเว็บไซต์หางานและเก็บบันทึกไว้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำมาประกอบการพิจารณาได้เพิ่มเติม

นางสาวดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า “ปัจจุบันบนแพลตฟอร์ม JobsDB by SEEK เรามีการพัฒนาระบบการคัดสรรบุคลากร (Recruitment process) โดยการนำเอา Smart Technology และ A.I. ที่เราพัฒนาขึ้น มาเป็นผู้ช่วยให้ผู้หางานสามารถเข้าถึงตำแหน่งงานที่ใช่ได้รวดเร็วขึ้นได้ถึง 6 เท่า พร้อมช่วยเพิ่มโอกาสการมองเห็นให้กับโปรไฟล์ของคุณท่ามกลางโปรไฟล์ผู้สมัครมากมาย

ดังนั้นการอัปเดตโปรไฟล์บนเว็บไซต์ของ JobsDB เป็นประจำ และการมี Keyword ต่าง ๆ ในโปรไฟล์ของคุณล้วนเป็นสิ่งที่จะช่วยเสริมโอกาสให้มากยิ่งขึ้นเช่นกัน ทั้งหมดนี้ก็นับเป็นเคล็ดลับหนึ่งที่จะช่วยให้คนที่กำลังมองหางานให้ได้งานที่ถูกใจ หรือสำหรับผู้ที่ไม่ได้กำลังมองหางาน การอัปเดตโปรไฟล์ก็นับเป็นการเปิดทางที่คุณอาจจะได้พบกับโอกาสและข้อเสนอใหม่ ๆ ที่น่าสนใจก็เป็นไปได้ค่ะ”

ติดตามข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ และคำแนะนำในการสมัครงานจาก JobsDB Thailand เพิ่มเติมได้ทาง https://jobsdb.me/PR