Tensor G3 Pixel 8

เผยสเปค ชิป Tensor G3 ใน Pixel 8 ใช้ซีพียู 9 คอร์ สถาปัตยกรรม ARMv9

Google เตรียมเปิดตัว Pixel 8 สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นต่อไปในช่วงปลายปี 2023 นี้ สื่อในต่างประเทศมีการเปิดเผยข้อมูล สเปค ของชิป Tensor G3 (รหัส Zuma) จะได้รับการอัปเกรดชุดใหญ่ แตกต่างจากชิปรุ่นเก่าอย่าง Tensor 2 ทั้งเรื่องการออกแบบ เทคโนโลยีรุ่นใหม่ และการสนับสนุนด้าน AI ที่ดียิ่งขึ้น

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทาง Google ได้เปิดตัว Tensor ซึ่งเป็นชิป SoC (System on Chip) ที่ปรับแต่งสำหรับการใช้งานกับสมาร์ทโฟนที่ออกแบบโดย กูเกิล เอง โดยเป็นการทำงานร่วมมือกับแผนกเซมิคอนดักเตอร์ของ Samsung จนมีออกมาแล้วถึง 2 รุ่น และรุ่นล่าสุด Tensor G2 ที่ใช้ใน Pixel 7 series ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าประสิทธิภาพไม่ได้ต่างจากรุ่นแรกมากนั้น

สำหรับชิป Tensor G3 ที่จะใช้ใน Pixel 8 จะมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่จำนวนซีพียู ที่จะใช้เป็น 9 คอร์ (1+4+4) ประกอบด้วยคอร์หลักเป็น Cortex-X3 จำนวน 1 คอร์, คอร์กลาง Cortex-A715 จำนวน 4 คอร์ และคอร์เล็ก Cortex-A510 จำนวน 4 คอร์ ต่างจากใน Tensor 2 รุ่นแรกที่ซีพียูใช้เป็นแบบ 8 คอร์ (2+2+4)

Tensor G3 Pixel 8

รวมถึงมีการเปลี่ยนมาใช้สถาปัตยกรรม ARMv9 ก็ช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานภาพรวมดีขึ้น และยังมีฟีเจอร์ความปลอดภัยสมัยใหม่เพิ่มขึ้นมาอย่าง Memory Tagging Extensions (MTE) ที่ช่วยป้องกันการโจมตีโดยใช้หน่วยความจำได้ และคาดว่า Pixel 8 จะเป็นสมาร์ทโฟน Android รุ่นแรกที่รองรับความสามารถนี้

อีกความเปลี่ยนแปลงบน ARMv9 ก็คือการรองรับใช้งานโค้ดแบบ 64-bit เพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยจะไม่มีไลบรารี 32-bit มาด้วย นอกจากนี้ชิป Tensor G3 จะเป็นชิปรุ่นแรกบนสมาร์ตโฟนที่รองรับการเข้ารหัสวิดีโอเป็น AV1

ส่วนชิป GPU ประมวลผลกราฟิค จะใช้เป็น Mali-G715 จำนวน 10 คอร์ 890MHz ที่รองรับ ray tracing

สำหรับประสิทธิภาพด้านอื่นๆ จะรองรับพื้นที่เก็บข้อมูลมาตรฐาน UFS 4.0 ที่มีความเร็วมากขึ้น ส่วนโมเด็มจะใช้ Samsung Exynos Modem 5123 เหมือนเดิม

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้น ต้องติดตามข่าวต่อไป เพราะว่ากำหนดการที่ Pixel 8 จะเปิดตัวนั้นคาดว่าจะเป็นช่วงปลายๆ ปีนี้ ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านข้อมูลได้อีกในอนาคต

ข้อมูลจาก : Android Authority

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน