SONY ZV-1 II ราคา

SONY ZV-1 II กล้อง Vlog เซนเซอร์ 1 นิ้ว ระยะ 18-50mm ราคา $899

เปิดตัวแล้วเรียบร้อยกับ SONY ZV-1 II (โซนี่ ซีวี-วัน มาร์กทู) ราคา 899 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 31,000 บาท กล้องถ่ายวิดีโอสำหรับสาย Vlog ที่ใช้งานได้ง่าย สะดวกพกพาด้วยขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ปรับสเปคด้วยระยะเลนส์ใหม่ถ่ายระยะเซลฟี่ได้กว้างขึ้น พร้อมไมโครโฟนเก็บเสียงรอบด้าน และการควบคุมการถ่ายได้จากหน้าจอสัมผัส

ต้องยอมรับเลยว่า SONY ZV-1 ที่ออกมาแล้วประมาณ 3 ปี เป็นกล้องที่ได้รับความนิยมในกลุ่มครีเอเตอร์อย่างแพร่หลาย ด้วยความน่ารักปุ๊กปิ๊กพกพาง่าย น้ำหนักเบา ตัวเลนส์ที่ปรับระยะซูมได้ มีหน้าจอพับหันออกมาด้านข้าง พร้อมใช้งานคู่กับอุปกรณ์เสริมสำหรับงานถ่ายวิดีโอได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นช่องเสียบไมค์, Micro HDMI, Hotshoe สำหรับใช้ร่วมกับไมค์ช็อตกัน และอุปกรณ์เสริมที่เป็นกริปจับ ให้ถือถ่ายวิดีโอได้ถนัดมากขึ้น

การมาของ SONY ZV-1 II ถ้ามองที่รูปร่างหน้าตา บอกเลยว่าแทบจะไม่ต่างอะไรจากเดิมเลย ทั้งขนาดที่มิติกว้างยาวเท่าเดิมเป๊ะ แต่จะบางลงกว่าเดิมเล็กน้อย ส่วนน้ำหนักก็เบาลงนิดหน่อย เอาเป็นว่าเท่าเดิมเลยก็ได้ ถ้าคุณมีอุปกรณ์เสริมอย่าง Smallrig, เลนส์เสริม หรือกระเป๋าอะไรก็เอามาใช้ได้เลย

มีการปรับตรงปุ่มปรับเปลี่ยนโหมดกล้องเป็นแบบกดสลับเลือกโหมดถ่ายภาพ, ถ่ายวิดีโอ และ S&Q ได้อย่างรวดเร็ว และพอร์ตเชื่อมต่อก็เปลี่ยนจาก Micro USB มาเป็น USB-C เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนที่ด้านล่างของกล้อง ตรงจุดติดตั้งกริปหรือขาตั้งกล้องเปลี่ยนจากที่อยู่ตรงกลาง หลบมาทางขวา เพราะใน ZV-1 นั้นพอติดตั้งอุปกรณ์แล้วมันจะขวางไม่สามารถเปิดฝาเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือเมมโมรี่ได้ คราวนี้ไม่บังแล้วเปิดเปลี่ยนได้อย่างสะดวก

หน้าจอยังคงเป็นขนาด 3 นิ้วแบบหมุนมาทางด้านขวา ทำให้เวลาถ่ายวิดีโอไม่ตาลอย และปรับ UI การควบคุมเหมือนกับ ZV-1F ที่ออกมาก่อนหน้านี้ คุณสามารถแตะควบคุมที่หน้าจอเพื่อสั่งถ่ายวิดีโอ เปลี่ยนโหมด หรือตั้งค่าได้เลย ไม่ต้องไปชะเง้อกดปุ่มด้านบนหรือด้านหลังเครื่อง และยังมีการแสดงเส้นสีแดงที่รอบหน้าจอ ให้เรารู้ว่ากล้องทำการถ่ายแล้ว ช่วยป้องกันไม่ให้พลาดเริ่มถ่ายวิดีโอแต่ดันไม่ได้กดบันทึก

เซนเซอร์ภาพทางโซนี่ยังใช้เป็นแบบ Exmor RS CMOS ขนาด 1 นิ้ว 20.1 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอ 4K 30fps / FHD 120fps มีระบบกันสั่นที่เลนส์ พร้อมกันสั่นแบบ Active ระบบโฟกัสแบบ Phase Detection 315 จุด / Contrast 425 จุด และถ่ายภาพได้แบบ RAW และ JPEG เหมือนเดิมทุกประการ

มาเริ่มดูจุดต่างที่ไม่เหมือนเดิมใน SONY ZV-1 II อย่างแรกก็คือ ตัวเลนส์ที่เป็น ZEISS ระยะ 18-50mm f/1.8-4 ต่างจากรุ่นแรกที่เป็น ระยะ 24-70mm f/1.8-2.8

SONY ZV-1 II ราคา

ข้อดีคือ ระยะ 2.4mm ได้ระยะที่กว้างขึ้นกว่าเดิม ช่วยให้การถ่ายวิดีโอถือเดินเซลฟี่ได้เฟรมภาพที่อึดอัดน้อยลง และยังตั้งเพื่อถ่ายหลายๆ คนในเฟรมได้ง่ายขึ้น เข้ากับพฤติกรรมของสาย Vlogger ที่เน้นถือถ่ายเอง ไม่ก็วางตั้งถ่ายในที่ไม่ได้กว้างขวางนัก ส่วนในระยะ 50mm ก็เป็นช่วงที่เหมาะที่สุดสำหรับการถ่ายแบบพอร์ตเทรต

นอกจากนี้ยังมี ND Filter แบบ Built-in ปรับได้ 3 stop ช่วยลดความสว่างเวลาถ่ายวิดีโอกลางแสงแดดจ้า ให้เปิดรูรับแสงได้กว้างให้ได้เอฟเฟกต์โบเก้เบลอหลังได้อย่างสวยงามนุ่มนวลมากขึ้น

และแน่นอน มีฟีเจอร์ขวัญใจบิวตี้บล็อกเกอร์อย่าง Bokeh Switch และ Product Showcase ที่กดปรับเบลอฉากหลังให้ทันที และปรับโฟกัสเวลาที่ถือของโชว์หน้ากล้องอย่างรวดเร็วแม่นยำ ไม่ต้องเอามือมาบังหลังให้วุ่นวาย ส่วนระบบออโต้โฟกัสรองรับจับที่ดวงตาของมนุษย์และสัตว์ ช่วยให้ถ่ายวิดีโอเคลื่อนไหวแล้วไม่หลุดโฟกัส

การถ่ายวิดีโอใน SONY ZV-1 II มีการเพิ่มโหมด Cinematic Vlog ที่คล้ายกับใน ZV-E1 และยังถ่ายโปรไฟล์สี S-Log 3 และ S Gamut3.Cine เอาไปเกรดสีต่อได้ และมี Creative Look และปรับสกินโทนให้เรียบเนียนมาให้ด้วย

ระบบการบันทึกเสียง อัปเกรดใช้เป็นแบบแคปซูล 3 ตัวติดอยู่ที่ด้านบนของกล้อง สามารถเก็บเสียงได้ชัดเจนรอบด้านทั้งหน้ากล้องและหลังกล้อง พร้อมกับมีน้องก้อนขน Dead Cat ปุกปุย ติดเพิ่มเพื่อลดเสียงลมให้มาด้วย

สำหรับสาย Live ก็สามารถเสียบสาย USB-C เข้ากับสมาร์ตโฟนเพื่อ Live ได้ผ่านแอปต่างๆ ได้ทันที หรือเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์ ก็จะทำงานเป็นกล้องเว็บแคมคุณภาพสูงโดยไม่ต้องลงไดรเวอร์หรือโปรแกรมเพิ่มเติม โดยจะได้ความคมชัด 1080p 30fps

SONY ZV-1 II ราคา

การโอนถ่ายไฟล์ภาพสามารถทำได้ผ่าน WiFi (2.4GHz) เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนเพื่อนำไปใช้งานแชร์ผ่านโซเชียลแบบทันใจ ส่วน Bluetooth อัปเวอร์ชั่นจาก 4.1 มาเป็น 4.2

ในการเปิดตัว SONY ZV-1 II ตัวเครื่องจะมีทั้งหมด 2 สีเหมือนเดิม คือ สีดำและสีขาว แต่สำหรับประเทศไทยจะมีเข้ามาเป็นสีดำ (ซึ่งอาจจะมีสีขาวตามมาอีกที) สำหรับ ราคา ประกาศในต่างประเทศอยู่ที่ $899 หรือประมาณ 31,000 บาท ซึ่งต้องรอดูว่าราคาอย่างเป็นทางจากโซนี่ไทยจะอยู่ที่เท่าไร และมีโปรโมชันสำหรับคนที่สั่งจองล่วงหน้าน่าสนใจแค่ไหน

สรุป สเปค ฟีเจอร์สำคัญใน SONY ZV-1 II

  • กล้องคอมแพ็ค Vlog ขนาดกะทัดรัด น้ำหนัก 292 กรัม
  • เซนเซอร์ Exmor RS CMOS ขนาด 1 นิ้ว 20.1 ล้านพิกเซล
  • เลนส์ ZEISS ระยะ 18-50mm f/1.8-4
  • ถ่ายวิดีโอ 4K 30fps / FHD 120fps
  • มีระบบกันสั่นที่เลนส์ พร้อมกันสั่นแบบ Active
  • ระบบโฟกัสแบบ Phase Detection 315 จุด / Contrast 425 จุด
  • วิดีโอออโต้โฟกัสจับดวงตา (มนุษย์-สัตว์)
  • ถ่ายวิดีโอแนวตั้งได้
  • หน้าจอพับด้านข้าง ขนาด 3 นิ้ว สั่งงานแบบสัมผัส
  • มี ND Filter ในตัว
  • เพิ่มโปรไฟล์ S-Log 3 และ S Gamut3.Cine
  • มีฟีเจอร์ Bokeh Switch และ Product Showcase
  • มีฟีเจอร์ Cinematic Vlog
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB-C, Micro HDMI และ ไมโครโฟน 3.5mm
  • เชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 2.4GHz , Bluetooth 4.2
  • ถ่ายภาพนิ่ง RAW / JPEG

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ SONY ZV-1 II ได้ที่ www.sony.co.th

ข้อมูลสินค้า
คะแนนรีวิว
1star1star1star1star1star
Aggregate Rating
no rating based on 0 votes
แบรนด์
SONY
สินค้า
SONY ZV-1 II