OPPO ปิดแผนกพัฒนา ชิป MariSilicon ของตัวเอง หลังยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลง

OPPO เตรียมปิดทีมออกแบบพัฒนา ชิป MariSilicon ของตัวเองลง เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก และตลาดสมาร์ทโฟนมียอดขายลดลง

OPPO ถือเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลก ที่เริ่มพัฒนาชิปแบบ ARM เพื่อใช้งานในผลิตภัณฑ์ของตนเอง โดยเริ่มตั้งทีมพัฒนาที่ชื่อว่า Zeku มีผลงานชิ้นแรกออกมาคือ MariSilicon X ชิปสำหรับทำงานด้านการถ่ายภาพ และ MariSilicon Y ชิปประมวลเสียงระดับสูงผ่าน Bluetooth

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ทีม Zeku กำลังพัฒนาชิปเซ็ตประมวลหลักอยู่ด้วย แต่ดูว่าตอนนี้โครงการทั้งหลายจะมาถึงทางตันแล้วก็ได้

OPPO ชิป MariSilicon

สาเหตุหลักที่ทำให้ OPPO ตัดสินใจยกเลิกแผนการและยุบแผนกพัฒนาชิปของตัวเองลง เชื่อว่ามาจากการหดตัวของตลาดสมาร์ทโฟนที่มีมาอย่างต่อเนื่อง และในปี 2022 ที่ผ่านมา ยอดขายของสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลงถึง 15% จึงส่งผลกระทบให้ผู้ผลิตทั้งหลายต้องรัดเข็มขัดเพื่อลดต้นทุนในสภาวะนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าลงทุนในการวิจัยและพัฒนาชิปสูงถึง 1,400 ล้านเหรียญ (ราว 47,600 ล้านบาท)

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะสมาร์ทโฟนหลายรุ่นของ OPPO ที่ใช้ชิป MariSilicon X ช่วยให้ประสิทธิภาพในการถ่ายภาพและวิดีโอทำได้ดีอย่างก้าวกระโดด และใน OPPO Find X6 Pro ก็เป็นเครื่องยืนยันของการพัฒนาที่สามารถก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าของวงการ

ข้อมูลจาก GSMArena