Netflix ประเทศไทย เริ่มส่งอีเมล์เตือนผู้ใช้แชร์บัญชี เปิดแพ็กเกจเสริม แชร์บ้าน จ่ายเพิ่ม 99 บาท/เดือน

Netflix ประเทศไทย เริ่มส่งอีเมล์เตือนผู้ใช้แชร์บัญชีกับคนอื่น พร้อมเปิดแพ็กเกจเสริม แชร์บ้าน จ่ายเพิ่ม 99 บาท/เดือน

ใครที่ แชร์บ้าน Netflix กันอยู่ ได้เวลาบ้านแตกกันแล้ว ล่าสุด เน็ตฟลิกซ์ ประเทศไทย ได้ประกาศ ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับการแชร์บัญชี แบบพรีเมียม ให้กับผู้ใช้อื่นที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกัน โดยจะมีการส่งอีเมลไปแจ้งบัญชีผู้ใช้ที่ระบบสามารถตรวจเจอ พร้อมกับแจ้งฟีเจอร์สำหรับคนที่ต้องการแชร์ Netflix ให้กับผู้อื่นที่ไม่ได้ในครัวเรือนเดียวกัน

นโยบายนี้เป็นข่าวมาสักพักแล้วว่า Netflix กำลังเดินหน้าเข้มงวด จัดการผู้ใช้งานแพ็กเกจแบบ Premium ที่มีพฤติกรรมแชร์พาสเวิร์ดของตัวเองให้กับคนอื่น เพื่อแบ่งการใช้งานที่มีได้สูงสุด 5 โปรไฟล์ ที่หลายคนจะคุ้นเคยว่าเป็นการ “แชร์บ้าน”

เพราะแทนที่ต่างคนจะสมัครสมาชิกรายบุคคลใช้งานของตัวเอง แต่เลือกจะหารเงินกัน 5 คนแทน ซึ่งแพ็กเกจพรีเมียมนั้นราคารายเดือนอยู่ที่ 419 บาท ถ้าหารบ้านแชร์กัน ก็จะตกอยู่เพียงแค่ 84 บาท เท่านั้น เรียกว่าถูกกว่าแพ็คเกจ Mobile ที่ถูกสุดเสียอีก

Netflix ประเทศไทย เริ่มส่งอีเมล์เตือนผู้ใช้แชร์บัญชี เปิดแพ็กเกจเสริม แชร์บ้าน จ่ายเพิ่ม 99 บาท/เดือน

แน่นอนว่าพฤติกรรมนี้ ส่งผลกระทบกับทาง Netflix ที่เสียโอกาสในการเก็บรายได้ที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงได้คิดมาตรการที่จะมาจัดการผู้ใช้กลุ่มนี้ โดยในต่างประเทศเริ่มมีการเปิดใช้งานแพ็กเกจ Basic แบบมีโฆษณา ที่จะมีราคาถูกลง ผลที่ได้รับปรากฎว่ามีผู้ใช้งานแล้วกว่า 5 ล้านบัญชี

เนื้อหาของอีเมล์ที่ทาง Netflix ส่งไปหาผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมแชร์พาสเวิร์ดใช้งานกับผู้อื่นที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกัน จะแจ้งวิธีการควบคุมการใช้บัญชีเพื่อดูว่ามีการล็อคอินที่อุปกรณ์อะไรบ้าง

โดยจะมี 2 ทางเลือกที่จะให้คุณจัดการบัญชีของคุณ ที่มีคนหารบ้านอยู่ คือ

วิธีที่ 1 คือ ใช้ฟีเจอร์ย้ายโปรไฟล์ คือย้ายโปรไฟล์ที่มีสร้างไว้อยู่ในบัญชี ไปยังบัญชีใหม่เพื่อสมัครและชำระค่าบริการ ก็คือไปเลือกแพ็กเกจแบบใช้งานใหม่แยกเพียงโปรไฟล์เดียว ที่จะเป็นแบบมือถือ, พื้นฐาน, มาตรฐาน หรือ Premium ใหม่เลยก็ได้

และวิธีที่ 2 ถ้าไม่อยากย้ายไปในบัญชีใหม่ เน็ตฟลิกซ์เพิ่มตัวเลือกคือ ซื้อบริการสมาชิกเสริม เพียงแค่จ่ายเพิ่มอีก 99 บาท/เดือน ก็จะสามารถให้คนอื่นที่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน แชร์บ้าน ใช้งานต่อไปได้ตามปกติสุข

โดยที่การเพิ่มให้แชร์กับคนอื่นที่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน จะทำได้สูงสุดแค่ 2 คนเท่านั้น ดังนั้นแต่ก่อนใครเคยตั้งตี้หารกัน 5 คน นอกจากจะต้องจ่ายเพิ่มแล้ว ยังรวมกันได้แค่ 3 คนเท่านั้น

สมาชิกเสริม จ่ายเพิ่ม 99/บาท ต่อเดือน จะมีข้อจำกัดดังนี้

  • ล็อคอินได้หลายอุปกรณ์แต่ว่าจะดูได้ครั้งละ 1 อุปกรณ์เท่านั้น
  • สำหรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต จะดาวน์โหลดได้ใน 1 อุปกรณ์เท่านั้น
  • สมาชิกเสริมจะมีแค่ 1 โปรไฟล์ สร้างเพิ่มไม่ได้ และต้องอยู่ในประเทศเดียวกันกับบัญชีหลัก
  • สมาชิกเสริม จะมีบัญชี พาสเวิร์ด และโปรไฟล์การรับชมเป็นของตัวเอง
  • ความละเอียดของการรับชม จะเท่ากับในแพ็กเกจบัญชีบัญชีหลัก