Microchip เปิดตัวอุปกรณ์ Reclocker/Redriver ที่ใช้ร่วมกันได้ระยะไกลกับ USB 3.2 ในงานยานยนต์และอุตสาหกรรม

Microchip เปิดตัวอุปกรณ์ Reclocker/Redriver ที่ขยายการครอบคลุมในระยะ 15 เมตรและใช้ร่วมกันได้กับ USB 3.2 ในงานยานยนต์และอุตสาหกรรม

Microchip USB 3.2

ข้อกำหนดมาตรฐานของบัสการสื่อสารแบบอนุกรม หรือการเชื่อมต่อ USB เป็นแกนนำอุตสาหกรรมที่ถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสองอุปกรณ์ โดยการเพิ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในแอปพลิเคชันสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของผู้บริโภค ได้กระตุ้นความต้องการผลิตภัณฑ์สาย USB อย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ เพื่อจัดหาโซลูชัน USB ระยะไกลและน่าเชื่อถือสู่ตลาด บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี อิงค์ (Microchip) ได้ประกาศเปิดตัว Relocker/Redriver โฉมใหม่สองอุปกรณ์ ซึ่งอุปกรณ์ Relocker/Redriver EQCO510 สำหรับยานยนต์ และอุปกรณ์ Relocker/Redriver EQCO5X31 สำหรับอุตสาหกรรม ได้ขยายการครอบคลุมของ USB ในระยะ 15 เมตร เพื่อการเข้าถึงสูงสุดและเข้ากันได้กับรูปแบบ USB 3.2 Generation 1 SuperSpeed

EQCO510 และ EQCO5X31 เป็นอุปกรณ์ Relocker/Redriver USB ที่สามารถส่งสัญญาณข้อมูลความเร็วสูงด้วยอัตรา 5 Gbps ในสองทิศทาง ด้วยคุณสมบัติของการ reclocking ที่ประกอบด้วย การกู้คืนข้อมูลนาฬิกา (Clock-Data Recovery: CDR) ซึ่งใช้ในการตั้งค่าเวลาใหม่ของสัญญาณและป้องกันความแตกต่างที่สะสม รวมทั้งคุณสมบัติของการ redriving เพื่อตั้งค่าใหม่ของระดับต่าง ๆ และขนาดสัญญาณที่ถูกขับเคลื่อนไปยังส่วนถัดไป เช่น สายเคเบิลหรือแผงวงจรพิมพ์ (printed-circuit board: PCB) ดังนั้น จึงช่วยชดเชยการลดลงของสัญญาณ อันเนื่องมาจากการลดทอนของสายเคเบิล

“ตอนนี้ลูกค้าของเราสามารถที่จะใช้โซลูชันการเชื่อมต่อ USB ที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ และระยะไกลสูงสุดถึง 15 เมตร ซึ่งขยายจากมาตรฐาน 3 เมตร ได้ถึง 5 เท่า” Matthias Kaestner รองประธานฝ่ายองค์กรของหน่วยธุรกิจระบบ Infotainment สำหรับยานยนต์ของไมโครชิพ กล่าว

“อุปกรณ์เหล่านี้ยังมอบทางเลือกที่ครอบคลุมแก่ลูกค้าของเราเพื่อช่วยลดพื้นที่บอร์ด อันเนื่องมาจากนาฬิกาบนชิปและปัจจัยของรูปแบบที่มีขนาดเล็ก”

อุปกรณ์ USB มีการติดตั้งทดแทนสาย EyeOpen™ ที่เครื่องรับเพื่อปรับการสูญเสียความถี่ในสายโดยอัตโนมัติ รวมทั้งปรับความแรงของสัญญาณระหว่าง 0 ถึง 24 dB ด้วยขั้นละ 1 dB โดยที่อุปกรณ์เหล่านี้ยังมีการทดสอบความสมบูรณ์ของสัญญาณ MarginLink™ ซึ่งช่วยประเมิน runtime ของเส้นทางสัญญาณทั้งหมดที่สมบูรณ์

EQCO510 และ EQCO5X31 ICs รองรับสายคู่บิดเกลียวและสายแบบมีฉนวน โดยอุปกรณ์ดังกล่าวประกอบด้วย CDR แบบไร้คริสตัล (crystal-less CDR) ซึ่งช่วยลดความต้องการส่วนประกอบเพิ่มเติมและพื้นที่บอร์ดโดยรวม อุปกรณ์ USB ทั้งสองมีจำหน่ายในแพ็กเกจ 20-pin, 4mm QFN ที่เป็น wettable flank ทั้งนี้ EQCO510 ของยานยนต์เป็นไปตามมาตรฐานความน่าเชื่อถือของ AEC-Q100 Grade 2 ภายใต้อุณหภูมิตั้งแต่ -40°C ถึง 105°C

อุปกรณ์ USB ของไมโครชิพ สามารถนำไปใช้ในแอปพลิเคชันยานยนต์ได้มากมาย เช่น ระบบ infotainment โมดูลสื่อสารข้อมูล และระบบวิดีโอแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ ยังใช้งานอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมและสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ เครื่องตรวจสอบ (machine vision) อุปกรณ์เสริมสำหรับการเล่นเกม และเคเบิลอัจฉริยะ

การพัฒนาอุปกรณ์ต่าง ๆ

EQCO5X31 มีการรองรับด้วยบอร์ดที่ช่วยในการประเมินทั้งสองรุ่น ได้แก่ EVB-EQCO5X31 USB Type-C® Cable Extender และ EVB-EQCO5X31 USB Type-C Cable Repeater ที่ช่วยให้สามารถใช้งานด้วยสายเคเบิลที่ยาวขึ้นได้

ราคาและการสั่งซื้อ

EQCO510 สำหรับยานยนต์ จำหน่ายในราคา 4.82 ดอลลาร์ต่อหน่วย ในปริมาณ 1,000 หน่วย EQCO5X31 สำหรับงานอุตสาหกรรม จำหน่ายในราคา 4.38 ดอลลาร์ต่อหน่วย ในปริมาณ 1,000 หน่วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการซื้อ โปรดติดต่อตัวแทนขายของไมโครชิพ รวมทั้งผู้จัดจำหน่ายทั่วโลกที่ได้รับอนุญาต หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ฝ่ายจัดซื้อและบริการลูกค้าของไมโครชิพ ที่ www.microchipdirect.com