รีวิว TCL Stylus 5G

รีวิว TCL Stylus 5G สมาร์ตโฟนมีปากกาสไตลัสในตัว ราคา หมื่นต้นๆ

รีวิว TCL Stylus 5G สมาร์ตโฟนจากแบรนด์ดังทางฝั่งจีน กับรุ่นนี้ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์เด่นอย่าง ปากกาสไตลัส ที่มีมาให้ในตัวเครื่อง สำหรับใช้งานการทำงานสร้างสรรค์ รวมไปถึงการจดบันทึกต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว หน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 6.81 นิ้ว พร้อมเทคโนโลยี NXTVISION ที่ปรับแต่งการแสดงผลได้อย่างดีเยี่ยม ที่สำคัญกับ ราคา ที่เข้าถึงได้ง่ายในระดับหมื่นกว่าบาทเท่านั้น

Unbox แกะกล่อง

รีวิว TCL Stylus 5G

แพ็กเกจของ TCL Stylus 5G มาในขนาดพอดีตัวเครื่อง ตัวกล่องสีขาวและมีรูปของตัวเครื่องโชว์อยู่ให้เห็นทั้งหน้าจอและด้านหลังของเครื่อง

ในกล่องตัวเครื่องจะห่อซีลเอาไว้ จะมีเอกสารรับประกัน และคู่มือการใช้งานเบื้องต้น และเข็มจิ้มถาดซิม ด้านล่างสุดจะมีอุปกรณ์สำหรับชาร์จ เป็นอะแดปเตอร์ 9V 2A และสายชาร์จ USB-A to USB-C

ดีไซน์ของตัวเครื่อง รุ่นที่เข้ามาจำหน่ายในไทยเป็นสีดำ Lunar Black ที่ฝาหลังเป็นผิวสัมผัสด้านที่เกิดรอยนิ้วมือเวลาจับถือค่อนข้างน้อย โดยจะมีโลโก้ TCL อยู่มุมด้านล่างเครื่อง และโมดูลกล้องจะอยู่ทางมุมซ้ายบน เรียง 4 กล้อง พร้อมไฟแฟลช LED แบบ Dual Tone

ขอบเครื่องเป็นแบบเรียบโดยที่จะมีลวดลายให้สัมผัสแล้วกระชับมือเวลาถือดีขึ้น ทางซ้ายของเครื่องจะมีช่องถาดซิม แบบ Hybrid ที่ใส่ซิมขนาด Nano Sim ได้ 2 ซิม โดยในช่องที่ 2 เลือกได้ว่าจะใส่เป็นซิมเบอร์ที่ 2 หรือ microSD เพื่อเพิ่มความจุได้สูงสุด 1TB

รีวิว TCL Stylus 5G

ทางขวาจะมีปุ่มปรับเพิ่มลดระดับเสียง และปุ่ม Power ที่รวมกับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ในปุ่มเดียว ช่วยให้เวลาที่กดปุ่ม Power ก็จะสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคได้ทันที รวมถึงยังใช้การสแกนใบหน้าเพื่อลดล็อกได้ด้วยเช่นกัน

รีวิว TCL Stylus 5G

ด้านล่างของตัวเครื่องจะมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรมาให้ด้วย และมีช่องไมโครโฟนเสียงสนทนา, พอร์ต USB-C สำหรับเสียบชาร์จไฟและโอนถ่ายข้อมูล และช่องลำโพงเสียง

พร้อมกันนี้ นี่คือจุดเด่นของ TCL Stylus 5G ก็คือการออกแบบให้มีปากกาสไตลัสเก็บไว้ในตัวเครื่อง ที่กดแล้วจะสามารถดึงออกมาใช้งานได้ทันที และในเวลาเก็บเมื่อเสียบเข้าไปแล้วจะมีแรงแม่เหล็กดึงยึดเข้าไปได้ง่าย และกดอีกครั้งเพื่อล็อคเก็บไว้ในเครื่องได้อย่างง่ายดาย

หน้าจอขนาด 6.81 นิ้ว ด้านหน้าเป็นกระจก 2.5D NEG แปะฟิล์มกันรอยมาให้เรียบร้อยตั้งแต่โรงงาน อัตราส่วนภาพ 20.5:9 ความละเอียดหน้าจอ FHD+ 1080 x 2460 มาพร้อมกับเทคโนโลยี NXTVision เอกสิทธิ์ของทาง TCL ที่ให้สีสันที่กว้างขึ้นและสดใสยิ่งขึ้น และคอนทราสต์ที่โดดเด่นและความคมชัดสูง

ดีไซน์แบบ Punch-Hole ตรงกลางด้านบนของจอ สำหรับกล้องหน้าเซลฟี่ ความละเอียด 13MP และที่ขอบด้านบนเครื่อง จะมีช่องลำโพงสนทนา และทำงานร่วมกับลำโพงด้านล่างเครื่อง ให้เสียงแบบสเตอริโอ

TCL Stylus 5G ที่ใช้งานเขียนและจดบนหน้าจอได้ทันที

ฟีเจอร์เด่นที่ภูมิใจนำเสนอใน TCL Stylus 5G ก็คือ รองรับใช้งานกับปากกาสไตลัสที่มีมาให้ในตัวเครื่อง สำหรับการเขียน จดบันทึก และวาดภาพบนหน้าจอได้เลย การใช้งานก็สะดวกและง่ายมาก เพียงแค่กดให้ปากกาที่เก็บไว้ในตัวเครื่องออกมา ที่หน้าจะก็จะเปิดเมนูลัดสำหรับใช้งานร่วมกับ Stylus ขึ้นมาให้ทันที นอกจากแอปหลักๆ แล้วเรายังเลือกเปิดแอปที่ต้องการใช้งานด่วนได้สูงสุดถึง 12 แอป และสามารถย่อเมนูลัดเป็นไอคอนเล็กๆ ลอยบนหน้าจอเพื่อให้เรียกใช้งานได้รวดเร็วอีกด้วย

คุณสามารถจดบันทึกได้อย่างรวดเร็ว โดยในตอนที่สมาร์ตโฟนล็อคหน้าจออยู่ คุณแค่กดเอาปากกา Stylus ออกมาจากเครื่อง ก็จะเข้าสู่หน้าจดบันทึกที่เป็นกระดาษโน้ตสีดำ แล้วคุณกดสามารถขีดเขียนจดสิ่งต่างๆ ได้ทันทีภายในเวลาไม่กี่วินาที

หัวปากกาใน TCL Stylus 5G จะมีให้เลือกทั้งหมด 3 รูปแบบคือ ปากกาหัวกลม, ปากกาหมึกคอแร้ง และปากกาไฮไลท์ โดยจะเลือกปรับขนาดความหนาของเส้น สี และความโปร่งใสของสีได้ด้วย

ในการจดบันทึก TCL Stylus 5G มีแอป NEBO for TCL ที่จะมีเครื่องมือในการจดบันทึกให้เลือกมากขึ้น มีการจัดระเบียบสมุดบันทึกแยกเป็นเล่มๆ ง่ายต่อการจัดเก็บ และยังมีฟีเจอร์คาดเดาข้อความ และแปลงลายมือเขียนให้เป็นตัวอักษร ที่ตอนนี้รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษ

แต่ถ้าใครอยากจะใช้การเขียนภาษาไทยแล้วเปลี่ยนเป็นตัวอักษรให้อัตโนมัติ มีอีกวิธีคือใช้ผ่านฟีเจอร์ใน Gboard โดยเปิดใช้งานการเขียนลายมือด้วยภาษาไทย ก็ใช้ได้แล้ว และใช้ได้กับทุกแอปอีกด้วย

รีวิว TCL Stylus 5G

MyScript Calculator 2 แอปคำนวนชั้นสูง ที่เราสามารถเขียนโจทย์คณิตศาสตร์ลงไป แล้วตัวโปรแกรมจะแปลงข้อมูลพร้อมคำนวนออกมาให้ในทันที

Write a Note เปิดแอปสำหรับจดบันทึกแบบด่วน เหมือนกับตอนที่ล็อคหน้าจอ แต่อันนี้เวลาใช้หลังปลดล็อคเครื่องแล้ว กระดาษโน้ตจะเป็นสีขาว

Screenshot doodle แอปที่จะทำการจับภาพหน้าจอสมาร์ตโฟนให้เป็นรูปภาพ จากนั้นเราก็สามารถใช้ปากกาเขียนเพื่อจดโน้ตได้ทันที เหมาะสำหรับเวลาในการตรวจแก้เอกสารด่วนๆ หรือข้อความจากหน้าเว็บ เพื่อส่งต่อให้กับคนอื่นได้อย่างง่ายดายรวดเร็ว

รีวิว TCL Stylus 5G

E-Signature แอปที่ช่วยให้เวลาที่ต้องการเซ็นเอกสารอิเล็คทรอนิกส์ โดยเราสามารถเข้ามาในเมนูเพื่อเซ็นลายเซ็นของเราแล้วบันทึกเอาไว้ใน Gallery เพื่อเก็บเอาไว้สำหรับนำไปใช้งานได้ง่ายขึ้น

รีวิว TCL Stylus 5G

Magnifying Windows ใช้งานเป็นเหมือนแว่นขยายที่จะส่องบางส่วนของหน้าจอเพื่อมองให้เห็นรายละเอียดได้ใหญ่ขึ้นชัดขึ้น

รีวิว TCL Stylus 5G

Gif maker ลูกเล่นเก๋ๆ ในการเปลี่ยนการเขียนลายนิ้วมือให้กลายเป็นภาพ Gif เคลื่อนไหว โดยแอปจะให้พื้นที่แคนวาสในการเขียน สัดส่วน 1:1 จากนั้นให้เราเขียนข้อความโดยจะบันทึกเป็นการเคลื่อนไหวได้นานสุด 10 วินาที โดยเราเลือกแต่งสีพื้นหลังหรือภาพพื้นหลังได้ เมื่อเขียนเสร็จกดบันทึก ก็จะได้ไฟล์ Gif เอาไว้ส่งข้อความไม่เหมือนใครผ่านแอปแชทต่างๆ ได้เลย

ประสิทธิภาพ

สเปคภายใน ใช้ชิปเซ็ตเป็น MediaTek Dimensity 700 5G 2.2GHz Octa-core ใส่ RAM มาให้ 6GB และพื้นที่เก็บข้อมูลขนาดใหญ่ 256GB ที่เพิ่ม microSD ได้อีก 1TB ถือว่าเป็นสเปคสำหรับสมาร์ทโฟนระดับกลางที่พร้อมสำหรับการใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา ทั้งการท่องเน็ต เล่นโซเชียลต่างๆ สำหรับการเล่นเกมก็สามารถเล่นได้ในระดับกราฟิกเริ่มต้น

แบตเตอรี่ความจุให้มา 4000mAh ตามสเปคการใช้งานที่ทาง TCL ระบุไว้คือสามารถสแตนบายได้นานสูงสุดถึง 2 วัน

รีวิว TCL Stylus 5G

มาดูกันในส่วนของ NXTVision ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นในสมาร์ตโฟนของ TCL เป็นซอฟตแวร์ในการปรับตั้งค่าจอแสดงผลที่ทำงานร่วมกับชิปกราฟิก ทำได้ภาพที่แสดงบนหน้าจอมีความสวยงามสดใสมากยิ่งขึ้น มีโหมดปรับลดขนาด SDR to HDR แบบเรียลไทม์ ช่วยให้ภาพที่มีคอนทราสต์ดียิ่งขึ้นทั้งการเล่นเกมและดูวิดีโอ

การใช้งานเราสามารถเข้าไปที่แอป NXTVision ที่อยู่หน้าโฮมหรือใน Setting เพื่อปรับแต่งได้เลย โดยเลือกได้ทั้งการกรองแสงสีฟ้าเพื่อลดอาการปวดตาด้วยโหมดสบายตา และมีโหมดสำหรับการอ่านที่ช่วยให้อ่านหน้าจอได้สบายตามากขึ้นเหมือนการอ่านหนังสือ

นอกจากนี้ NXTVision ยังทำงานร่วมกับลำโพงคู่สเตอริโอ ให้ประสบการณ์ด้านเสียงที่ดียิ่งขึ้นทั้งในการดูหนัง ดูซีรี่ย์ หรือเล่นเกม

กล้อง

รีวิว TCL Stylus 5G

ระบบกล้องของ TCL Stylus 5G ตัวกล้องหน้าให้มาเป็นกล้องมุมกว้างความละเอียด 13MP ส่วนกล้องหลังเป็นแบบ 4 เลนส์ที่ประกอบด้วยกล้องหลัก 50MP ทำงานร่วมกับกล้องมุมกว้าง Ultra-wide 5MP, กล้องมาโคร 2MP และเลนส์วัดระยะ Depth 2MP

ในการถ่ายภาพโหมด Auto มีให้เลือก AI สำหรับจัดการปรับแต่งภาพตามซีนที่ถ่าย และเลือกเปิดใช้งาน HDR เวลาที่ต้องการถ่ายภาพย้อนแสง ให้ได้มีรายละเอียดชัดเจนในรายละเอียดของภาพและแสงเงาสีสันที่สดใสมากขึ้น

โหมดการถ่ายภาพ ไม่มีโหมดกลางคืนแต่ตัวกล้องก็มี AI ที่ช่วยให้การถ่ายในสภาพแสงน้อยยังเก็บภาพที่สว่างชัดได้แบบ HDR ไม่มีแสงพร่ามัว และมีโหมด Light Trace สำหรับถ่ายภาพแสงไฟรถวิ่ง หรือการวาดแสงได้

โหมดถ่ายภาพบุคคลมีให้เลือกปรับค่ารูรับแสงเพื่อสร้างเอฟเฟกต์เบลอฉากหลังได้ โดยที่โหมด Beauty ปรับความสว่างและโทนสีของผิวนั้นจะมีให้ใช้เฉพาะในการถ่ายเซลฟี่ด้วยกล้องหน้าเท่านั้น

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ TCL Stylus 5G

สรุป รีวิว TCL Stylus 5G หลังทดสอบลองใช้ ดีมั้ย? คุ้มมั้ย?

ในการ รีวิว TCL Stylus 5G ทีมงานล้ำหน้าเราได้ทดสอบลองใช้งานอยู่ประมาณ 1 อาทิตย์ ถือว่าเป็นสมาร์ตโฟนที่มีความน่าสนใจในส่วนของปากกา Stylus ที่ออกแบบมาให้มีขนาดที่กำลังดี และจัดเก็บซ่อนเอาไว้ในเครื่อง ทำให้สะดวกในการหยิบออกมาใช้งาน

ฟีเจอร์และแอปสำหรับการจดบันทึกที่มีให้มาในระบบนั้น ถือว่าครอบคลุมการใช้งานในระดับพื้นฐานได้ดี รวมกับตัวหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ถึง 6.81 นิ้ว ทำให้เวลาที่จดบันทึกนั้นทำได้ถนัด และการใช้งานไม่ต้องชาร์จตัวปากกาด้วย

แต่ว่าตัวปากกานั้นก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง อย่างเช่น ไม่มีปุ่มกดคำสั่งที่ตัวปากกา ไม่รองรับในส่วนของแรงกดเวลาที่เขียน และค่า latency เวลาลากเส้นบนจอค่อนข้างต่ำ ทำให้มันเหมาะสำหรับการจดบันทึกเท่านั้น ถ้าจะเอาไปใช้งานวาดรูปนั้นถือว่ายังให้ประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไร จากการทดสอบในแอป Sketchbook ก็คือไม่มี Stylus Mode ให้เลือก และการเขียนไม่สามารถกดเพื่อเขียนเส้นหนาเส้นบางได้

รีวิว TCL Stylus 5G

หน้าจอนอกจากจะมีขนาดที่ใหญ่แล้ว ยังได้เทคโนโลยี NXTVision มาช่วยปรับจูนให้ได้ภาพและสีสันที่สวยงามสดใสมากขึ้น แต่ก็เสียดายที่ว่าตัวจอนั้นยังเป็น IPS LCD และค่ารีเฟรชเรตอยู่เพียงแค่ 60Hz โดยทั่วไปแล้วสำหรับสมาร์ตโฟนราคาระดับหมื่นบาท อย่างน้อยควรจะได้ที 90Hz แล้ว

มีเพิ่มเติมให้ในส่วนการใช้ปากกา Stylus ในการจดบันทึก แนะนำว่าให้เข้าไปเลือกปิดเมนู Finger drawing เพื่อให้การเขียนหน้าจอนั้นทำได้เฉพาะปากกาเท่านั้น เพื่อป้องกันความผิดพลาดเวลาเอามือวางบนจอแล้วเขียนด้วยปากกา

การถ่ายภาพด้วยประสิทธิภาพของกล้องถือว่ายังอยู่ในระดับพื้นฐาน กล้องหลัก 50MP สามารถถ่ายภาพได้คมชัดดี วิดีโอถ่ายได้สูงสุด 1080p 30fps ไม่มีระบบกันสั่น กล้องมุมกว้างความละเอียด 5MP รู้สึกว่าได้ความละเอียดที่น้อยไปนิด แต่โดยรวมถึอว่าเพียงพอใช้สำหรับถ่ายภาพถ่ายคลิปทั่วไปในชีวิตประจำวัน

ในการเล่นเกม ด้วยสเปคที่เป็นระดับกลาง แต่ก็มีระบบ Game Turbo ที่ช่วยปรับจูนทรัพยากรต่างๆ ให้การเล่นเกมลื่นไหลมากขึ้น รวมถึงตัว NXTVISION ที่มาช่วยปรับเรื่องสีสัน คอนทราสต์ ในการเล่นเกมให้มีคุณภาพระดับ HDR ทำให้ได้อรรถรสในการเล่นเกมที่ดีขึ้น

รีวิว TCL Stylus 5G

แบตเตอรี่ที่ให้มานั้น ส่วนตัวผมรู้สึกว่าเมื่อเทียบกับขนาดความหนาของเครื่อง รวมถึงน้ำหนักที่มากกว่า 200 กรัม น่าจะให้ความจุที่มากกว่า 4000mAh รวมถึงยังไม่มีระบบการชาร์จไวมาให้ด้วย ชาร์จได้เร็วสุดที่ 18W ซึ่งทำให้ความจุระดับนี้ ต้องใช้เวลาชาร์จที่ค่อนข้างนานมาก จากการทดสอบชาร์จจาก 0-100% ใช้เวลาถึงเกือบ 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

โดยรวมแล้ว สำหรับ TCL Stylus 5G เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการใช้งานในส่วนของการจดบันทึกต่างๆ ผ่านสมาร์ตโฟน แต่ยังไม่ถึงระดับการวาดรูปแบบจริงจังหรือ Digital art และให้ประสบการณ์ที่ดีในการรับชมคอนเทนต์บันเทิงต่างๆ ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ในสัดส่วนแบบภาพยนตร์

ถ้าคุณต้องการสมาร์ตโฟนที่มีปากกาสไตลัสสำหรับจดบันทึก แบตเตอรี่อยู่ได้ตลอดทั้งวัน ในราคาเบาๆ ที่เข้าถึงได้ง่าย TCL Stylus 5G คือคำตอบที่เหมาะสำหรับคุณแน่นอน

รีวิว TCL Stylus 5G

จุดเด่น

  • หน้าจอขนาดใหญ่ 6.81 นิ้ว พร้อมเทคโนโลยี NXTVision ที่ให้สีสันสวยงามสดใส คมชัด เหมาะสำหรับการชมคอนเทนต์บันเทิงต่างๆ
  • ลำโพงสเตอริโอให้เสียงที่ดังและชัดเจน
  • มีปากกา Stylus แบบเก็บในตัวเครื่อง พร้อมฟีเจอร์การใช้งานจดบันทึกบนหน้าจอได้อย่างรวดเร็ว
  • กล้องหลังความละเอียด 50MP มีเลนส์ให้ใช้ได้หลายระยะ รองรับการถ่ายภาพ HDR

จุดสังเกต

  • ปุ่ม Power นูนออกมาพอสมควร เวลาจับถือจะรู้สึกสะดุด ถ้าทำเป็นแบบเว้าโค้งลงไป เวลากดเพื่อสแกนลายนิ้วมือจะให้ความรู้สึกที่ดีขึ้น
  • หัวปากกามีขนาดค่อนข้างใหญ่และหนา และรองรับแรงกดได้ไม่มาก ทำให้เวลาใช้เพื่อวาดภายยังไม่ค่อยถนัดมากนัก
  • เวลาถ่าย Ultra-Wide ด้วยกล้องหลัง ต้องใช้เป็นกดเลือกเปลี่ยนมุม ไม่สามารถลากเปลี่ยนจากระยะ 1x ได้
  • ระบบปฏิบัติการมาพร้อมเครื่องเป็น Android 12

สเปค TCL Stylus 5G

  • ขนาด : 169.9 x 76.5 x 8.98 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 213 กรัม
  • หน้าจอ : Dotch Display ขนาด 6.81 นิ้ว 1080 x 2460 FHD+ 60Hz (395ppi) 500nits กระจก 2.5D NEG
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Dimensity 700 5G (7nm) 2.2GHz Octa-core
  • RAM : 6GB
  • ROM 256GB รองรับ microSD สูงสุด 1TB
  • กล้องหน้า : 13MP
  • กล้องหลัง 4 เลนส์
    • กล้องหลัก 50MP PDAF
    • กล้อง Super-Wide 5MP
    • กล้อง Depth 2MP
    • กล้อง Macro 2MP
  • ระบบปฏิบัติการ : TCL UI 4.0 บนพื้นฐาน Android 12
  • เซ็นเซอร์ : Accelerometer, GPS, Proximity, Light, E-Compass, Gyro, Barometer
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือ (ด้านข้าง) สแกนใบหน้า
  • เชื่อมต่อไร้สาย : 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.1, NFC
  • รองรับ 3G / 4G / 5G
  • พอร์ตเชื่อมต่อ : USB-C, หูฟัง 3.5mm
  • แบตเตอรี่ 4000mAh

TCL Stylus 5G ราคา โปรโมชัน และ ช่องทางการจำหน่าย

TCL Stylus 5G เปิดตัวจำหน่ายในประเทศไทย ราคา 10,990 บาท สินค้าจัดจำหน่ายและรับประกันตัวเครื่องโดย Synnex นาน 1 ปี ผ่านศูนย์บริการ 11 แห่งทั่วประเทศ รับ-ส่งเครื่องซ่อมฟรี 77 จังหวัด เครื่องมีปัญหาใน 7 วันเปลี่ยนใหม่ทันที สามารถติดต่อได้ทาง Synnex Care 1251

สามารถสั่งซื้อได้แล้วผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ Shopee และ Lazada พร้อมโปรโมชัน รับฟรี TCL Stylus 5G Card Holder, Silicone Case, Black มูลค่า 450 บาท, หูฟัง TCL MOVEAUDIO Air True Wireless มูลค่า 1,490 บาท และประกันหน้าจอ มูลค่า 3,050 บาท

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.tcl.com/th

รีวิว
วันที่
สินค้า
TCL Stylus 5G
คะแนน
31star1star1stargraygray
สินค้า
TCL Stylus 5G
ราคา
THB 10990