UOB หนุน GWM ขยายธุรกิจ รถยนต์ไฟฟ้า ในไทยผ่าน สินเชื่อ สีเขียว

UOB ประกาศมอบ สินเชื่อ สีเขียวกว่า 400 ล้านบาท ให้แก่ GWM เพื่อสนับสนุนการนำเข้าและขยายธุรกิจ รถยนต์ไฟฟ้า ในไทย

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ประกาศมอบสินเชื่อสีเขียวกว่า 400 ล้านบาท ให้แก่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) (Great Wall Motor (Thailand)) เพื่อสนับสนุนการนำเข้า ORA Good Cat รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะจากประเทศจีน พร้อมต่อยอดการขยายตัวทางธุรกิจของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการขยายความร่วมมือจากเดิมที่ทางธนาคาร UOB ได้สนับสนุน สินเชื่อ ให้แก่ GWM ในการเข้ามาทำตลาด รถยนต์ไฟฟ้า ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความความมุ่งมั่นของธนาคารในการสนับสนุนบริษัทที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนและมีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เป็นศูนย์

UOB GWM รถยนต์ไฟฟ้า สินเชื่อ

นาย ตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จับมือกับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เพื่อประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ สินเชื่อที่ทางยูโอบีมอบให้แก่เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของของธนาคารที่พร้อมจะช่วยผลักดันการเติบโตทางธุรกิจและส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกับพันธมิตรของเรา ธนาคารเชื่อมั่นว่าโซลูชันทางการเงินเพื่อความยั่งยืนที่สนับสนุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากความต้องการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยในช่วง 2 – 3 ต่อจากนี้”

รายงานการศึกษาของธนาคารยูโอบี พบว่า ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยจะเติบโตที่ร้อยละ 30 ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียและตั้งเป้าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าชั้นนำของอุตสาหกรรม สินเชื่อทางการเงินที่ธนาคารยูโอบีสนับสนุนในครั้งนี้จะช่วยผลักดันแผนการขยายธุรกิจ และขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมเพื่อการเติบโตในประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

นายไมเคิล ฉง ผู้จัดการทั่วไป เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า “ธนาคารยูโอบี เป็นพันธมิตรที่ช่วยสนันสนุนการดำเนินธุรกิจของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ในประเทศไทยมาตั้งแต่เริ่มแรก ปัจจุบันบริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจในอาเซียนโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาคนี้ ดังนั้นบริษัทจำเป็นต้องมองหาพันธมิตรทางการเงินที่แข็งแกร่งในระดับภูมิภาคอย่างยูโอบี ที่พร้อมจะสนับสนุนเป้าหมายนี้ไปด้วยกัน ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นสินเชื่อสีเขียวแรกที่บริษัทได้รับการสนับสนุน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับบริษัทในการดำเนินธุรกิจด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทยได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น บริษัทหวังที่จะได้ร่วมงานกับยูโอบี อย่างใกล้ชิดมากขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต”

ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ORA Good Cat มียอดขายกว่าหนึ่งในสามของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) นำเข้าและจำหน่ายในปี 2565 บริษัทเชื่อมั่นว่าตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดขายในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก (compact car) ในปีนี้ พร้อมเปิดโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทยอย่างเป็นทางการภายในปี 2567

สินเชื่อสีเขียวที่มอบให้แก่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ในครั้งนี้อยู่ภายใต้โครงการ U-Drive โซลูชันทางการเงินแบบครบวงจรที่ถูกออกแบบมาสำหรับระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืน ภายใต้กรอบแนวคิดการเข้าถึงเงินทุนที่ยั่งยืนเพื่อเมืองอัจฉริยะของยูโอบี (UOB Smart City Sustainable Finance Framework)