TikTok จับมือ ททท. ส่งแคมเปญยกระดับ SME ไทย ให้ สงกรานต์ นี้เป็นมากกว่าความสนุก

TikTok จับมือ ททท. ส่งแคมเปญสนับสนุนและยกระดับ SME ไทย ให้ สงกรานต์ นี้เป็นมากกว่าความสนุก กระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้มากขึ้น

เพื่อฉลองความสุขให้ชุ่มฉ่ำทั่วไทย ให้ สงกรานต์ นี้เป็นมากกว่าความสนุก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ TikTok สานต่อความร่วมมือ สนับสนุนและยกระดับ SME ไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเนื่องในช่วงเทศกาลวันหยุดสงกรานต์นี้ พร้อมเปิดตัวแคมเปญ #TikTokสงกรานต์ทั่วไทย นำโดย คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok แพลตฟอร์มความบันเทิงที่สนับสนุนให้ทุกคนกล้าแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการทำคอนเทนต์รูปแบบใหม่ คอมมูนิตี้ที่เชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกให้ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่แตกต่าง และที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย

หลังจากสถานการณ์ Covid-19 ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลาย หลาย ๆ ธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินการปกติ รวมถึงหลาย ๆ ประเทศได้มีการผ่อนปรนมาตรการและเปิดประเทศทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มออกเดินทางได้อย่างอิสระมากขึ้นอีกครั้ง ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวไทยรวมถึงต่างชาติเดินทางในประเทศไทยมากขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยรวมกลับมาครึกครื้นอีกครั้ง ซึ่งการท่องเที่ยวถือเป็นเหมือนหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับในการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้นและเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป การร่วมมือระหว่าง ททท. และ TikTok เพื่อส่งเสริมกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ SME ไทย จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยรวมและสามารถช่วยยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

TikTok SME สงกรานต์

คุณนิธิ สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ททท. เตรียมมอบความสุขรับปีใหม่ไทย จัดกิจกรรมเทศกาล “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2566” ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2566 ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการต่อยอดประชาสัมพันธ์ Soft Power – F Festival ประเพณีไทยควบคู่กับการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยมุ่งเน้นขับเคลื่อนการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืนตามแนวคิด BCG และส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ททท. โดยด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา เล็งเห็นความสำคัญของนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมก้าวสู่ Smart Tourism จึงได้ร่วมกับ TikTok ซึ่งเป็น Digital platform ที่กำลังได้รับความสนใจและความนิยมอยู่ในขณะนี้ เปิดตัวกิจกรรม #TikTokสงกรานต์ทั่วไทย เพื่อร่วมส่งมอบคุณค่าและความหมายของการท่องเที่ยวไทย (Meaningful Travel) โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ (Experience-based-Tourism) และช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ในรูปแบบดิจิทัล ตามแนวคิดแคมเปญ “Moment ที่ใช่ สร้างได้ ไม่ต้องรอ” เพื่อสื่อสารไปยังนักท่องเที่ยวชาวไทยให้ออกเดินทางไปสร้างช่วงเวลาดี ๆ สร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าและยั่งยืน สร้างโมเมนต์และความทรงจำที่ดีในทุกการเดินทาง และเชื่อมโยงผู้คนให้เฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ร่วมกันได้อย่างไร้ข้อจำกัดและพรมแดน อีกทั้งเป็นการต่อยอดนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยขยายการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ด้วย สำหรับแคมเปญ #TikTokสงกรานต์ทั่วไทย ททท. พิจารณาสนับสนุนแพ็กเกจท่องเที่ยว ที่พักโรงแรม สปา และร้านอาหาร มูลค่ากว่า 400,000 บาท ทั้งนี้ ททท. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยทุกคนจะเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนานอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้”

คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าวว่า “TikTok มุ่งเน้นในการสนับสนุนธุรกิจ SME มาตลอด โดยการควบรวม Shoppertainment trend กับนวัตกรรม E-commerce solution เพื่อต่อยอดความบันเทิงเป็นยอดขายช่วยขยายธุรกิจ การจับมือร่วมกับ ททท. TikTok มีเป้าหมายในการสร้าง “Togetherness Moment” หรือการใช้ช่วงเวลาที่ดีร่วมกันส่งต่อความสุขให้ทุกคน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับพี่น้องคนไทยในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทยนี้ ผ่านแคมเปญ #TikTokสงกรานต์ทั่วไทย ที่มียอดผู้ร่วมสร้างคอนเทนต์มากกว่า 7,000 วิดีโอและยอดวิวกว่า 20 ล้านครั้ง ทันทีหลังเปิดตัว”

นอกจากนี้ TikTok ไม่เพียงอยากมอบความสนุกแก่พี่น้องคนไทยเท่านั้น แต่แคมเปญยังมุ่งเน้นที่จะช่วยยกระดับธุรกิจ SME ถึง 9 กลุ่มด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นด้าน ความงาม การศึกษา บันเทิง ครอบครัว เกม ข่าว คอมมูนิตี้ รวมถึง อาหารและการท่องเที่ยว ในการสร้างการรับรู้ และเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากยิ่งขึ้น เหมือนกระบอกเสียงส่งต่อคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ให้กับผู้ใช้งานที่มีความสนใจเหมือนกัน ได้เชื่อมต่อกันได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะในปีนี้ที่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่ปัจจุบันมียอดเข้าชม #TikTokพาเที่ยว ถึง 4,900 ล้านครั้ง นอกจากนี้ยังมีการเก็บสถิติเพิ่มเติมที่สะท้อนถึงการเติบโตของคอนเทนต์สายที่ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวอื่น ๆ ด้วย เช่น #Tiktokพากิน ที่มียอดเข้าชมรวมกว่า 40,000 ล้านวิว ที่บ่งบอกถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นของคอนเทนต์สายท่องเที่ยวอย่างมาก

การสานต่อความร่วมมือระหว่าง ททท. และ TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มแห่งความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ และความบันเทิงในครั้งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจส่งเสริมธุรกิจ SME ไทย และหวังเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นเหมือนหัวใจหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างรวดเร็วและมั่นคง

โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมแคมเปญ #TikTokสงกรานต์ทั่วไทย สามารถเข้าร่วมได้ เพียงทำคอนเทนต์รีวิวสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยที่อยากบอกต่อ และเช็คอินสถานที่เที่ยวนั้น ๆ พร้อมติด #TikTokสงกรานต์ทั่วไทย #เที่ยวให้สุดวันหยุดยาว #TikTokพาเที่ยว ลุ้นรับรางวัลรวมมูลค่า 390,000 บาท จาก ททท. และ TikTok ระหว่างวันที่ 1 – 17 เมษายน 2566 นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม S2O ให้ผู้ที่สนใจร่วมสนุกในรูปแบบ Offline กับประสบการณ์ TikTok ภายในงานระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2566 ณ Live Park พระราม 9