Leica Akademie Thailand ชวนออกทริปเยือน “อิหร่าน”พร้อมร่วมเวิร์คช็อปกับ “ชัช” ช่างภาพชื่อดัง

Leica Akademie Thailand ชวนคว้ากล้องไลก้าตัวโปรดออกทริปเยือน “อิหร่าน” สัมผัสอารยธรรมเปอร์เซีย ในดินแดนเมโสโปเตเมีย และร่วมเวิร์คช็อป กับ “ชัช” ช่างภาพชื่อดัง

Leica Akademie Thailand ชัช

จะคุ้มค่าสักแค่ไหนหากได้เดินทางท่องเที่ยว สัมผัสความสวยงามของวัฒนธรรมในดินแดนต่าง ๆ พร้อมได้เรียนรู้วิธีถ่ายภาพกับช่างภาพชื่อดัง ที่จะทำให้เราได้เรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพ เก็บโมเมนต์ความประทับใจให้ออกมาแบบที่ใจต้องการมากที่สุด

Leica Akademie Thailand ชวนนักเดินทางร่วมออกทริป IRAN-PERSIAN HERITAGE 6 วัน 5 คืน สัมผัสอารยธรรมเปอร์เซีย ดินแดนเมโสโปเตเมีย เยือนแลนด์มาร์คมรดกโลกที่เต็มไปด้วยมนต์ขลัง พร้อมกับฝึกปรือฝีมือและเรียนรู้มุมมองของการถ่ายภาพท่องเที่ยวให้น่าสนใจจากช่างภาพชื่อดัง ชัช – ชัชวาล จันทโชติบุตร Leica Ambassador Thailand ระหว่างวันที่ 19-24 พฤษภาคม 2566

“หลังจากที่พวกเราผ่านพ้นโควิด-19 กันมา ในที่สุดก็ได้จัดทริปนี้ขึ้น ซึ่งประเทศอิหร่านเป็นประเทศที่ผมอยากไปมานานแล้ว เพราะเคยมีโอกาสพูดคุย ได้เห็นภาพถ่ายของรุ่นพี่ช่างภาพท่านหนึ่ง ผมประหลาดใจมากว่าประเทศอิหร่านมีสถานที่ที่สวยงามขนาดนี้ด้วย และพอสถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มลงตัว ทางไลก้าก็เตรียมจัดทริป Workshop เราเลยกำหนดหมุดหมายกันที่ ประเทศอิหร่าน และนับเป็นโชคดีที่ผมมีเพื่อนซึ่งเป็นผู้บริหารของ Mahan Air สายการบินแห่งชาติอิหร่านในเมืองไทย เขาจึงช่วยอำนวยความสะดวกติดต่อคนท้องถิ่นในแต่ละเมืองที่ไปด้วยครับ” ชัช – ชัชวาล จันทโชติบุตร Leica Ambassador Thailand กล่าว

การออกทริป IRAN-PERSIAN HERITAGE กับ Leica Ambassador Thailand ชัช – ชัชวาล จันทโชติบุตร แน่นอนว่าคนรักการเดินทางและถ่ายภาพไม่ควรพลาด เพราะทริปอิหร่านครั้งนี้ คุณชัช บอกว่า จะมาแชร์วิธีถ่ายภาพแบบมองนอกกรอบ และเป็นทริปที่ทำให้คนที่ยังถ่ายรูปไม่เก่ง หรือ ไม่ถนัดใช้เลนส์ประเภทไหน ได้ทดลอง ได้ฝึกฝีมือ

“การออกทริปกับไลก้าทุกครั้งผมเองแม้จะเป็นคนแชร์ประสบการณ์ แต่ในขณะเดียวกันผมก็ได้เรียนรู้แนวคิด มุมมองใหม่ ๆ จากผู้ร่วมทริปเช่นกัน ครั้งนี้ที่เราจะไปอิหร่าน ผมอยากให้เป็นทริปที่จะพาทุกคนออกนอกกรอบและได้ลองมุมมองใหม่ ๆ เช่น คนส่วนมากเวลาไปเที่ยว ถ่ายภาพแลนด์สเคปมักจะใช้เลนส์กว้าง แต่จริง ๆ แล้ว การถ่ายแลนด์สเคปก็สามารถใช้เลนส์เทเล จากมุมมองกว้าง ๆ ลองเจาะดีเทลลงไป ก็จะได้ภาพอีกมุมหนึ่ง หรือ การถ่ายภาพพอร์ตเทรตโดยใช้เล่นกว้าง ก็ให้ Mood & Tone ของภาพแตกต่างออกไปจากเดิม เป็นทริปที่ทุกคนจะได้ทดลองอะไรใหม่ ๆ อย่างแน่นอน เพราะผมอยากให้ทุกคนสามารถใช้เลนส์แบบไหน กล้องรุ่นไหนถ่าย ก็สามารถถ่ายทอดมุมมองของเราออกมาได้”

เสน่ห์ของอิหร่านและความท้าทายของคนรักกล้อง

ชัช – ชัชวาล จันทโชติบุตร ช่างภาพมืออาชีพ เล่าถึงความน่าตื่นเต้นของทริปนี้ว่า “ประเทศอิหร่าน เป็นดินแดนที่มีอารยธรรมมาหลายพันปี ดินแดนเมโสโปเตเมีย และหากมองย้อนไปในยุค 70s-80s อิหร่านเป็นประเทศที่มีความโมเดิร์นไม่ว่าจะด้านสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม เป็นความลงตัวของศิลปะ สถาปัตยกรรมอิหร่าน หรือ สถาปัตยกรรมเปอร์เซีย มีความหลากหลาย ทั้งในแง่โครงสร้างและความงาม หาชมได้ยาก และเป็นโจทย์ที่ท้าทายของคนชอบถ่ายภาพ เรียกว่าไปเที่ยวอิหร่านครั้งนี้นอกจากจะได้ชมความสวยงามของสถานที่ต่าง ๆ แล้วจะสนุกกับการคิด การลั่นชัตเตอร์ เพราะมองไปทางซ้ายก็จะเจอมุมที่น่ายกกล้องมาเก็บภาพแลนด์สเคป มองไปทางขวาก็จะเจอมุมถ่ายพอร์ตเทรต ผมยกให้อิหร่านเป็นประเทศที่ทุกคนจะได้ฝึกสกิลการถ่ายภาพและเปิดโลกด้านวัฒนธรรมอย่างแน่นอน”

Leica Akademie Thailand ชัช อิหร่าน ทริป

นอกจากเวิร์คช็อป แบบจับมือถ่ายกับ Leica Akademie Thailand ทริปนี้จะพาไปเยือนสถานที่สำคัญๆ มากมาย อาทิ วิหารแว้งค์ (Vank Church) โบสถ์ของชาวอาร์เมเนียน ที่นับถือศาสนาคริสต์ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1655 โบสถ์แห่งนี้โดดเด่นด้วยศิลปะของยุโรปผสานกับศิลปะเปอร์เซีย

ชม สะพานคาจู (Khaju bridge) สะพานที่สวยที่สุดในโลกตามแบบศิลปะเปอร์เซียแท้ ๆ มีความยาวถึง 132 เมตร สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยกษัตริย์ชาห์อับบาสที่ 2 เยือนพระราชวังเชเฮล โซตุน (Chehel Sotun Palace) หรือเรียกว่า วัง 40 เสา ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1657 พร้อมชมความงดงามของงานแกะสลักลวดลายประตู หน้าต่าง และภาพฝาผนังปูนปั้น สัมผัสรอยยิ้มของชาวอิหร่าน ณ จัตุรัส นัค เอ ฌะฮาน (Naqsh-e Jahan Square) จัตุรัสใหญ่อันดับ 2 ของโลก

สัมผัสอารยธรรม 1,000 ปี ของชาวพื้นเมืองจากยุค อีลาไมต์ เป็นยุคก่อนการกำเนิดของเปอร์เซีย ที่ หมู่บ้านอะบียาเน่ย์ (Abyaneh Village) หมู่บ้านสีชมพูซ้อนอยู่กลางหุบเขาคาร์คาส (Karkas) อันเงียบสงบที่ระดับความสูง 2,235 เมตร จึงถูกขนานนามว่าหมู่บ้านลับแลแห่งอิหร่าน ชมความอลังการของ มัสยิดออฆอโบโซร์ก (Agha Bozorg Mosque) มัสยิดเก่าแก่ สร้างขึ้นในปลายศตวรรษที่ 18 โดยเมอ์มอร์อูสตัด ฮัจย์ ซาบันอะลี ปิดท้ายทริปกันที่ พระราชวังโกเลสตาน (Golestan Palace) หรือ วังสวนกุหลาบ ตั้งตระหง่านอยู่กลางกรุงเตหะราน และมีอายุมานานกว่า 400 ปี

มาร่วมบันทึกความงดงามของสถาปัตยกรรม สัมผัสอารยธรรมเปอร์เซีย ความงดงามที่ไหลเวียนจากอดีตสู่ปัจจุบัน ผ่านภาพถ่ายจาก Leica Camera ในทริป IRAN-PERSIAN HERITAGE กับ ช่างภาพชื่อดัง ชัช – ชัชวาล จันทโชติบุตร Leica Ambassador Thailand ในวันที่ 19 – 24 พฤษภาคม 2566

สนใจร่วมทริปสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Leica Store เกษรวิลเลจ ชั้น 2 โทร. 062-178-9122, 02-656-1102 หรือ Line Official: @leicath