DHL Express เปิดตัว GoGreen Plus บริการใหม่ ช่วยลูกค้าลดการปล่อย คาร์บอน ใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF)

DHL Express เปิดตัว GoGreen Plus บริการที่ช่วยลูกค้าลดการปล่อยก๊าซ คาร์บอน ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งชิปเมนต์ด้วยการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF)

DHL Express ผู้ให้บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศชั้นนำของโลกประกาศเปิดตัว GoGreen Plus บริการใหม่ ที่จะช่วยให้ลูกค้าลดการปล่อยก๊าซ คาร์บอน ไดออกไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งชิปเมนต์ผ่านการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel – SAF) ซึ่งเป็นวิธีการลดคาร์บอนแบบอินเซ็ต (insetting) ภายในกระบวนการซัพพลายเชน

โดยดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสเป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศรายแรกของโลกที่ให้ลูกค้าได้มีโอกาสใช้ SAF เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ลูกค้าดีเอชแอลในประเทศไทยจะสามารถเลือกใช้บริการ GoGreen Plus ได้เมื่อทำรายการผ่าน MyDHL+ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับขนส่งระหว่างประเทศและติดตามสถานะการขนส่งกับดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส

บริการ GoGreen Plus ออกแบบมาให้ครอบคลุมการใช้งานของลูกค้ารายย่อย และลูกค้าประจำที่มีบัญชีส่งออกและนำเข้ากับดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ซึ่งลูกค้ากลุ่มหลังจะสามารถเลือกปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต้องการจะลดได้และปริมาณของ SAF ที่ต้องการใช้

DHL Express GoGreen คาร์บอน

บริการ GoGreen Plus ใหม่นี้เกิดขึ้นหลังความร่วมมือล่าสุดระหว่างดีเอชแอล bp และ Neste โดยทั้งสองบริษัทตกลงจัดหา SAF ให้ฮับของดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสทั่วโลก เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนนี้ผลิตขึ้นจากน้ำมันใช้แล้วและสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ตลอดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์เมื่อเทียบกับน้ำมันเครื่องบินทั่วไปที่ใช้ก่อนหน้านี้

เฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย และหัวหน้าภาคพื้นอินโดจีน กล่าวว่า “เรามีพันธกิจที่ยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนลอจิสติกส์ไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดังนั้นความยั่งยืนจึงเป็นแก่นสำคัญในธุรกิจของเรา ปัจจุบัน SAF เป็นแนวทางหลักในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรมการบิน ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสภูมิใจที่บริการ GoGreen Plus ของเราทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้ SAF เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการขนส่งทางอากาศได้อย่างยั่งยืน”

การลดคาร์บอนแบบอินเซ็ต (insetting) ผ่านบริการ GoGreen Plus จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนทางอ้อมอื่น ๆ (Scope 3) ที่เกิดขึ้นในกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัท รวมถึงการขนส่งปลายน้ำและการกระจายสินค้า การลดคาร์บอนแบบอินเซ็ต (insetting) แตกต่างจากการชดเชยคาร์บอน (offsetting) โดยการลดคาร์บอนแบบอินเซ็ตนั้นได้รับการรับรองภายใต้โครงการกำหนดเป้าหมายที่อ้างอิงหลักวิทยาศาสตร์ (Science Based Target) ว่าเป็นแนวทางที่ออกแบบมาเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการดำเนินการภายในธุรกิจนั้น ๆ

บริการ GoGreen Plus เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายด้านความยั่งยืนของกลุ่มบริษัทดอยช์โพสต์ ดีเอชแอล เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2593 โดยช่วยสนับสนุนเป้าหมายระหว่างทางในการใช้ SAF สำหรับการขนส่งทางอากาศให้ได้ 30 เปอร์เซ็นต์ภายในปี พ.ศ. 2573 การนำเสนอตัวเลือกสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วหน่วยธุรกิจของกลุ่มดอยช์โพสต์ ดีเอชแอลนี้สอดคล้องกับโรดแมปเส้นทางสู่ความยั่งยืนของบริษัท

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/DHLExpressTH