AIS 5G ยืนหนึ่ง เครือข่ายมือถือ คลื่นความถี่ มากสุด! ครบทุกย่าน! ประกาศศักยภาพ 5G mmWave พร้อมใช้จริงแล้วในไทย

AIS ตอกย้ำการเป็น เครือข่ายมือถือ อันดับ 1 ในไทย ที่มี คลื่นความถี่ มากที่สุด ครบทุกย่านความถี่ ประกาศความพร้อมในการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับธุรกิจโทรคมนาคม ด้วยการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้มีความอัจฉริยะ (Digital Intelligence Infrastructure) และเป็นครั้งแรกกับการโชว์ศักยภาพของ 5G mmWave บนคลื่นความถี่ 26 GHz เป็นรายแรก รายเดียวในไทย ใช้งานได้จริงผ่านสมาร์ทโฟนระดับโลก

วันนี้ทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้มีโอกาสร่วมพูดคุยกับสองผู้บริหารของเอไอเอส คือ คุณวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS และ คุณศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานผลิตภัณฑ์โทรศัพท์เคลื่อนที่กลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS เกี่ยวกับการดำเนินงานพัฒนาความพร้อมของเครือข่าย 5G ในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา รวมถึงนวัตกรรมใหม่อย่าง 5G mmWave ที่จะมาเป็นอีกส่วนสำคัญ ในการนำพาประเทศไทย

AIS คือผู้นำอันดับ 1 ถือครองคลื่นความถี่ มากที่สุดในไทย มากถึง 1460 MHz

เรื่องแรกที่จะมาอัปเดตกันก็คือ ตอนนี้ เอไอเอส เป็นผู้ให้บริการที่คลื่นความถี่มากที่สุด มากถึง 1460 MHz ครบทุกย่านความถี่ต่ำ กลาง สูง โดยมีแบนวิธของ 4G และ 5G กว้างที่สุด! และในตอนนี้ AIS ได้ขยายพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณ 5G ทั่วทั้งประเทศสูงสุด ถึง 87% และครอบคลุมในพื้นที่กรุงเทพฯ และเขต EEC* เต็มพื้นที่ 100% แล้วตั้งแต่ช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา

*EEC คือ Eastern Economic Corridor หรือชื่อภาษาไทย “โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก”

ล่าสุดทาง เอไอเอส ได้ประกาศความร่วมมือกับทาง NT (National Telecom) เสริมความแข็งแกร่งโครงสร้างดิจิทัลของไทย ให้คลื่นความถี่ที่มี ถูกนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนไทยตามความตั้งใจของทั้งสององค์กรที่ได้ประมูลมา รวมถึงจะทำให้ NT เป็นองค์กรโทรคมนาคมแห่งชาติสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในย่านคลื่นความต่ำ 700MHz ทางเอไอเอสได้เสริมขึ้นมาอีก 10 MHz (Downlink 5 MHz และ Uplink 5 MHz) รวมเป็น Superblock ขนาดใหญ่ถึง 40 MHz (Downlink 20 MHz และ Uplink 20 MHz) ส่งผลให้ลูกค้า AIS ได้พื้นที่ของสัญญาณที่มากขึ้น และค่าเฉลี่ยในการอัปโหลดข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกด้วย

เป้าหมายของเอไอเอส ที่ถือครองคลื่นความถี่เอาไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อที่ว่าจะนำจัดสรรให้ลูกค้าและภาคอุตสาหกรรมใช้งานได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด ตามศักยภาพของแต่ละย่านความถี่ได้ดีที่สุด โดยแบ่งการใช้งานตามย่านความถี่ดังนี้

  • ย่านความถี่ต่ำ : จุดเด่นของย่านนี้คือสัญญาณสามารถครอบคลุมพื้นที่ได้ไกล และให้ความเร็วได้ดีทั้ง Uplink และ Downlink ด้วยการรับส่งข้อมูลแบบ FDD เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่นอกอาคาร
  • ย่านความถี่กลาง : เอไอเอสมีถือครองเป็นคลื่น 1800MHz และ 2100MHz เป็นย่านที่มีความสมดุลทั้งระยะครอบคลุมของสัญญาณและความเร็วในการรับส่งข้อมูล
  • ย่านความถี่สูง : เป็นคลื่นที่เหมาะสำหรับใช้ทำบริการ 5G mmWave ที่มีกำลังส่งที่แรง ทำความเร็วของข้อมูลได้ดีมาก แต่ก็มีข้อจำกัดที่มีรัศมีครอบคลุมสัญญาณสั้นที่สุด

เอไอเอส มีถือครองคลื่นความถี่ 26GHz เอาไว้มากที่สุดในโลก ที่กว้างมากถึง 1200MHz ไม่ใช่แค่มากที่สุดในไทย แต่คือมากที่สุดในโลกอีกด้วย

ถ้าเราย้อนไปดู Timeline ในการพัฒนาเทคโนโลยี 5G mmWave บนคลื่น 26GHz หลังจากที่เอไอเอสประมูลได้มาก็เดินหน้าทำทันที เริ่มด้วยโครงการความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม เกิดเป็นโครงการ AIS 5G Idustry 4.0 เปิดตัวไปในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2021 หรือประมาณ 2 ปีที่แล้ว มุ่งเน้นเพื่อให้ภาคอุตสาหรรมนำไปใช้งานในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ที่ต้องการเจาะจงเฉพาะในพื้นที่เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพของสัญญาณที่ดีที่สุดและไม่มีการรบกวนของคลื่นสัญญาณ

หลังจากนั้น ในปี 2022 AIS ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง ZTE และ Qualcomm ในการทดสอบเทคโนโลยี 5G NR-DC (New Radio Dual Connectivity) บนคลื่นความถี่ 2.6 GHz + 2600 MHz ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก สร้างสถิติทำความเร็วดาวน์โหลดสูงสุด 8.5 Gbps และความเร็วอัปโหลดสูงสุด 2.17 Gbps

ในเดือนกันยายน 2022 ทาง AIS จับมือกับ ZTE จัดตั้ง A-Z Center ศูนย์นวัตกรรม 5G แห่งแรกในไทย และประสบความสำเร็จในการทดสอบ AAU บนคลื่น 26GHz (แบนด์วิธ 1200MHz) เป็นครั้งแรกของโลก

เอไอเอส ยังเริ่มเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สาย 5G mmWave แบบ FWA (Fixed Wireless AccessFWA) บนคลื่นความถี่ 26 GHz เพื่อตอบโจทย์ให้กับลูกค้าที่ต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูง แต่ว่าติดข้อจำกัดอยู่ในพื้นที่ๆ ไม่สะดวกในการเดินสายไฟเบอร์ออพติค

และในช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา AIS ก็ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก ในการทดสอบ 5G CA (Carrier Aggregation) บนคลื่นความถี่ 2.6 GHz + 2600 MHz ทั้งในห้องแล็ปและบนเครือข่ายที่ให้บริการการจริง ในบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วยความเร็วทะลุมาตรฐาน 5G ด้วยสปีดดาวน์โหลดสูงสุด 22.01 Gbps และความเร็วอัปโหลดสูงสุด 4.4 Gbps

AIS 5G mmWave 26GHz

เผยความสำเร็จ ทดสอบ 5G mmWave ใช้งานจริงบนสมาร์ทโฟน และพื้นที่จริง

กับความสำเร็จล่าสุดที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำเครือข่าย 5G ระดับโลก ด้วยความร่วมมือกันระหว่าง เอไอเอส และ Qualcomm ในการวิจัยและพัฒนาร่วมกัน ทำให้สามารถทดสอบประสิทธิภาพ 5G mmWave บนคลื่นความถี่ 26GHz บนเครือข่ายใช้งานจริงที่ได้ทำการติดตั้งแล้วในย่านสยามสแควร์

โดยการทดสอบเป็นการทดสอบผ่านระบบของ Ookla บนสมาร์ทโฟน Snapdragon Insider ของทาง Qualcomm ซึ่งเป็นรุ่นที่วางจำหน่ายจริง ไม่ใช่รุ่นพิเศษหรือเครื่อง Demo สำหรับการทดสอบ

และเป็นอีกครั้งที่ AIS เป็น เครือข่ายมือถือ รายแรกของโลก ที่ทดสอบความเร็ว 5G mmWave 26GHz ได้ความเร็วสูงสุด ทะลุ 3Gbps โดยที่ใครอยากจะลองดูของจริงว่ากดทดสอบแล้วจะวิ่งได้ขนาดนี้หรือเปล่า สามารถไปได้ที่ AIS Flagship Store @ Siam Center

ทางผู้บริหารของเอไอเอส ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G mmWave ในประเทศไทย ถึงความมุ่งมั่นพัฒนาและทดสอบจนประสบความสำเร็จ เพื่อแสดงให้เห็นว่า 5G mmWave บนคลื่น 26GHz นั้นพร้อมแล้วที่จะใช้งานได้จริง เป็นการเปิดประตูและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ลงมาเล่นในตลาดนี้

ปัจจุบันมีหลายประเทศที่เริ่มเปิดให้บริการ 5G mmWave อย่างเป็นทางการไปบ้างแล้ว โดยที่ในตลาดมีผู้ผลิตมากกว่า 65 ราย ผลิตอุปกรณ์ที่รองรับออกมาแล้วมากกว่า 170 อุปกรณ์

AIS 5G mmWave 26GHz

พร้อมกันนี้ทางเอไอเอสยังชี้ให้เห็นถึงจุดเด่นและความสำคัญของ 5G mmWave บนคลื่น 26GHz นั้น ที่คุณเห็นว่าสามารถทำความเร็วได้เยอะมากๆ นี้ คือการแสดงให้เห็นว่า “เครือข่ายสามารถรองรับและให้ความเร็วเฉลี่ยสำหรับผู้ใช้งานพร้อมกันได้เป็นจำนวนมากๆ”

เพราะในความเป็นจริงนั้น ไม่มีการใช้งานอะไรที่จะต้องการใช้งานความเร็วการดาวน์โหลดข้อมูลระดับ 3Gbps โดยทั่วไปอย่างการดูคอนเทนต์สตรีมมิ่ง ความเร็วแค่ 10Mbps ก็เพียงพอแล้ว

5G mmWave บนคลื่น 26GHz ทางเอไอเอสมองว่า เป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยให้การใช้งานในพื้นที่ๆ มีความต้องการใช้งานเครือข่ายที่หนาแน่นมากๆ มีความเสถียร และลูกค้าสามารถได้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ลื่นไหล ไม่มีสะดุด โดยออกแบบไว้เพื่อใช้งานในบริเวณที่มีความต้องการใช้งานพร้อมกันเยอะๆ อย่างเช่น ในอาคารห้างสรรพสินค้า ย่านกลางเมือง ศูนย์แสดงสินค้า คอนเสิร์ตฮอลล์ รวมไปถึงพื้นที่โรงงานและนิคมอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ผู้ที่ใช้ 4G หรือ 5G บนคลื่นความถี่อื่นของเอไอเอส ก็ได้รับผลดีทางอ้อม เพราะลูกค้ามีแบ่งไปใช้งานใช้ 5G mmWave บนคลื่น 26GHz ก็ทำให้มีแบนด์วิธสำหรับลูกค้าที่ใช้คลื่นอื่นเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

AIS 5G mmWave 26GHz

AIS เดินหน้าเป็นรายแรกของไทย ครั้งแรกของโลก ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

การลงทุนอย่างต่อเนื่องของ AIS ทำให้กลายเป็น เครือข่ายมือถือ ที่มีคลื่นความถี่มากที่สุดและครบทุกย่านความถี่ ผสานกับความมุ่งมันในการวิจัยพัฒนาร่วมกับพันธมิตรจากทั่วโลก เพื่อให้นำคลื่นความถี่ที่ประมูลมา ถูกนำมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

โดยเฉพาะคลื่น mmWAVE 26 GHz ที่เอไอเอสถือครองแบนด์วิธเอาไว้มากที่สุดในโลก เพราะว่าอนาคตของการใช้งานเครือข่ายไม่ได้คุยกันเรื่องเร็วที่สุดอีกต่อไป แต่เครือข่ายจะต้องอัจฉริยะและพร้อมตอบรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ใช่แค่มือถือหรือสมาร์ทโฟน แต่ยังมีอีกหลายนวัตกรรมที่ต้องการเครือข่ายที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ IoT, เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ รวมไปถึงนวัตกรรมล้ำสมัยที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้ อย่างยานยนตร์ไร้คนขับ, การควบคุมหุ่นยนต์ระยะไกล

สิ่งที่ AIS เดินหน้าพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจไม่ใช่แค่ลูกค้าเอไอเอส แต่ยังช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโทรคมนาคมทั่วโลก ให้ก้าวเข้ามาสู่ยุค 5G ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และด้วยเครือข่ายอัจฉริยะของ AIS ก็จะเป็นเหมือนรากฐานให้อีกหลากหลายอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจ สามารถเติบโตและพัฒนาสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ อันน่าทึ่ง ให้เกิดขึ้นจริงได้