Xiaomi Wear OS

สมาร์ทวอทช์ของ Xiaomi จะเปลี่ยนมาใช้ระบบปฏิบัติการ Wear OS 3 ของ Google

มีข้อมูลออกมาว่า เสียวหมี่ กำลังจะเปลี่ยนมาใช้ระบบปฏิบัติการ Wear OS 3 ของ Google ในสมาร์ทวอทช์แบรนด์ของตนเอง อย่าง Xiaomi Watch

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน ตลาดอุปกรณ์สวมใส่อย่างนาฬิกาสมาร์ทวอทช์นั้น ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยความสามารถและฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานในแต่ละวัน ทั้งการแจ้งเตือน บอกข้อมูล รวมไปถึงด้านสุขภาพทั้งการออกกำลังกาย การนอนหลับ ฯลฯ

เสียวหมี่ ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นในตลาดสมาร์ทวอทช์ของโลก ที่ประสบความสำเร็จในการผลิตนาฬิการุ่นใหม่ๆ ออกมาเพื่อการใช้งานได้อย่างคุ้มค่าราคา พร้อมกับดีไซน์และประสิทธิภาพการใช้งานเหนือกว่าคู่แข่ง โดยที่ล่าสุดได้เปิดตัว Xiaomi Watch S2 ในจีนเมื่อช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมาโดยจะมีดีไซน์ที่สวยงามพรีเมียมและรูปทรงที่บางเบา โดยการทำงานจะเป็นระบบปฏิบัติการ MIUI Watch OS ที่เสียวหมี่พัฒนาขึ้นมาเอง โดยทำงานรวมกับแอป Mi Fitness

แต่ตอนนี้มีข้อมูลออกมาว่า ทางเสียวหมี่กำลังพัฒนา Xiaomi Watch รุ่นใหม่ โดยใช้ระบบปฏิบัติการเป็น Wear OS 3 by Google ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าจะเปิดตัวเมื่อไร แต่คาดว่าเราจะได้เห็นมันภายในปี 2023 นี้

Xiaomi Wear OS

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

สิ่งที่น่ากังวล ถ้าหากว่าเสียวหมี่เลือกเปลี่ยนไปใช้ WearOS 3 ของ Google ใน Xiaomi Watch จริงๆ อย่างแรกก็คือ การใช้แบตเตอรี่ที่ถือว่ายังเป็นจุดอ่อนของระบบนี้ ที่แม้ว่าจะเลือกใช้ระบบประหยัดพลังงาน ก็สามารถใช้งานต่อเนื่องได้เต็มที่เพียงแค่ 2-3 วันเท่านั้น

และเมื่อเปลี่ยนระบบปฏิบัติการ บรรดาแอปหรือ Watchface ที่ผู้ใช้เคยดาวน์โหลดหรือซื้อเอาไว้แล้ว ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ รวมถึงการใช้งานจะใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนระบบ Android เท่านั้น โดยที่ปัจจุบันยังไม่สามารถใช้งานร่วมกับ iPhone ได้ แต่ก็มีจุดดีในหลายๆ อย่างที่จะได้จากการใช้งานหลายฟีเจอร์ที่เป็นบริการของ Google ได้

เราเชื่อว่าถ้าทางเสียวหมี่จะเปลี่ยนไปใช้ Wear OS 3 ของ Google จริง ก็น่าจะใช้เฉพาะในรุ่นพรีเมียมหรือรุ่นแฟลกชิปเท่านั้น โดยรุ่นระดับกลางและระดับเริ่มต้น น่าจะยังคงใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเอง เพื่อที่จะยังคงทำราคาสู้ในตลาดได้

ก่อนหน้านี้ Samsung ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ระบบปฏิบัติการในสมาร์ทวอทช์ของตนเอง จากเดิมที่ใช้เป็น Tizen ก็ได้เปลี่ยนมาใช้เป็น Wear OS ตั้งแต่ในรุ่น Galaxy Watch 4

ล่าสุดในไทย เสียวหมี่เปิดตัว Xiaomi Watch S1 Pro ดีไซน์สวยพรีเมียมแบบคลาสสิก ราคา 9,990 บาท

ข้อมูลจาก Gizmochina