iPhone 15 USB-C MFi

USB-C บน iPhone 15 จะรองรับแค่ USB 2.0 และถ้าใช้สายที่ไม่ใช่ MFi ความเร็วในการชาร์จก็จะลดลง

ดูเหมือนว่า iPhone 15 รุ่นต่อไปของ Apple จะได้เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C กับเค้าเสียที แต่ก็มีข่าวออกมาอีกว่า จะใช้ได้เฉพาะกับสายที่ได้รับการรับรองจาก Apple เท่านั้น สายทั่ว ๆ ไปจะไม่สามารถใช้งานได้ สมความเป็น Apple จริง ๆ เลย ซึ่งโปรแกรมการรับรองที่ว่านี้ หลาย ๆ คนก็คงรู้จักกันดีในชื่อว่า Made for iPhone หรือ MFi นั่นเองที่ทุกวันนี้ก็มีใช้อยู่ในสาย Lightning ในท้องตลาด

ซึ่งจริง ๆ แล้วสายที่ไม่ได้ผ่านมาตรฐานจาก Apple ก็ยังสามารถเอามาเสียบต่อใช้งานได้อยู่ แต่ก็อาจจะถูกจำกัดฟังก์ชันการใช้งานบางอย่างไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเร็วในการชาร์จที่ลดลง หรือความเร็วในถ่ายโอนข้อมูลที่ช้ากว่าปกติ

ก่อนหน้านี้หลาย ๆ คนน่าจะเคยผ่านประสบการณ์มา ว่ามันจะขึ้นเตือนบนหน้าจอ iPhone ว่า “ไม่รองรับอุปกรณ์เสริมนี้” เมื่อเราใข้สายที่ไม่ผ่านการรับรอง หรือไม่ได้มาตรฐาน MFi และถ้า Apple นำเอาระบบนี้มาใช้งานกับสาย USB-C สำหรับ iPhone ใหม่นี้ด้วย ก็น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก แม้ว่าใน iPad ที่ใช้พอร์ต USB-C จะไม่มีระบบดังกล่าวนี้ก็ตาม ก็เลยยังเป็นคำถามว่า Apple จะเอามาใช้กับ iPhone จริง ๆ หรือ เพราะใน iPad ก็ไม่เห็นมีเลย

แต่นอกเหนือไปจากเรื่องสายที่ควรต้องซื้อเฉพาะที่มีตรา หรือชิปรับรองจาก Apple แล้ว กับรุ่นราคาถูกสุด iPhone 15 และ iPhone 15 Plus ยังจะถูกจำกัดสเปกความเร็วให้อยู่แค่ที่ USB 2.0 ด้วย ส่วนสเปกที่เร็วกว่านี้จะมีเฉพาะแค่ในรุ่น iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เท่านั้น จากข้อมูลของนักวิเคราะห์สาย Apple ชื่อดัง Ming-Chi Kuo

ข้อมูลจาก Macrumors