เนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่น เริ่มจำกัดการส่งเครื่องจักร-วัตถุดิบผลิตชิปให้กับจีน

จีนเจอปัญหางานเข้าอีกแล้วล่าสุด ประเทศเนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น ได้ทำข้อตกลงร่วมกับสหรัฐอเมริกา เตรียมเพิ่มข้อจำกัดในการส่งออกเครื่องมือการผลิตชิปเซ็ตขั้นสูงไปยังประเทศจีน

ด้วยเหตุนี้ทางฝั่งผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของจีน ก็กำลังเตรียมการตุนอุปกรณ์สำหรับใช้ในการผลิตชิปเพิ่มเป็นการเร่งด่วน เพื่อเตรียมรับมือกับข้อตกลงใหม่ของทั้ง 3 ประเทศนี้ โดยแหล่งข่าวจากปักกิ่งรายงานว่า มีการเติมตุนไว้ในคลังขนาดใหญ่หลายแห่งจนเต็มเลยทีเดียว

ทางด้านแหล่งข่าวจากญี่ปุ่น ที่เป็นตัวกลางในการส่งออกสินค้าไปยังจีนก็บอกว่า มีบางบริษัทจากจีนทำการสั่งซื้อชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับส่งออกไปจีนเป็นจำนวนมากกว่าปกติ แม้ว่าในขณะนี้ทางการญี่ปุ่นจะยังไม่ได้ออกมาตรการอะไรใหม่เป็นพิเศษออกมาก็ตาม แต่คาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

ชิป

ASML บริษัทยักษ์ใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ที่เป็นผู้ส่งออกอุปกรณ์สำหรับการผลิตชิปขั้นสูงรายใหญ่ที่สุดในโลก ก็ได้ถูกห้ามไม่ให้ขายเครื่องฉาย Extreme Ultraviolet (EUV) Lithography ที่มีประสิทธิภาพสูงให้จีนแล้ว ซึ่งเครื่องจักรเหล่านี้มีราคาค่าตัวที่สูงถึง 164 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 5.7 พันล้านบาทเลยทีเดียว และนับเป็นอุปกรณ์หลักสำคัญในการผลิตชิปประสิทธิภาพสูงในปัจจุบัน

แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องของการเมือง และแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ที่กำลังขัดขวางไม่ให้จีนสามารถผลิตชิปขั้นสูงได้ด้วยตัวเอง จากช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมาก็คงได้เห็นกันแล้วว่า ชิปนั้น กลายมาเป็นอุปกรณ์สำคัญต่อโลกยุคปัจจุบันของเรามากแค่ไหน แม้แต่การจะซื้อมอเตอร์ไซก์สักคัน ยังต้องรอชิปมาใส่ภายในเลย ไม่มีชิปก็ผลิตมอเตอร์ไซก์ หรือรถยนต์ออกขายไม่ได้ ยังไม่ต้องนับมือถือ และเครื่องคอมพิวเตอร์ทุก จำนวนมากมายมหาศาลทั่วโลกอีก

ข้อมูลจาก TechSpot