iPhone 16 Pro คาดว่าจะใช้กล้อง FaceID แบบซ่อนใต้หน้าจอ

ปลายปีนี้เราก็จะได้เห็น iPhone 15 กันแล้ว ล่าสุดทาง Ross Young ที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมจอภาพ ได้คาดว่า ใน iPhone 16 Pro ที่เปิดตัวในปี 2024 เราจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่อย่างกล้อง TrueDepth สำหรับใช้งาน FaceID เพื่อสแกนใบหน้าแบบซ่อนใต้หน้าจอ โดยจะมีเป็นเจาะรูเพียงแค่ในส่วนของกล้องหน้าอย่างเดียว ก็จะเป็นไปได้ว่า Dynamic Island จะหายไป เหลือแค่รูกล้องเพียงรูเดียวเท่านั้น

ส่วนการซ่อนกล้องหน้าให้ไปอยู่ใต้หน้าจอทางนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อาจจะเกิดขึ้นได้ใน iPhone 18 Pro ที่จะออกใน ปี 2026 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

ที่ผ่านมาเราเคยได้เห็นกล้องหน้าแบบซ่อนอยู่ใต้หน้าจอจากฝั่งของ Android กันมาแล้วหลายรุ่น แต่ก็ต้องบอกว่าที่ผ่านมายังทำออกมาไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่นัก ด้วยข้อจำกัดที่กล้องจะต้องส่องทะลุหน้าจอออกมา มันก็จะกลายเป็นว่ามีชั้นของ LED หน้าจอไปคอยบังเอาไว้ ส่งผลให้ความคมชัดนั้นลดลงไปมาก แต่ถ้าหากว่าเป็น Apple ทำออกมา ก็ค่อนข้างน่าลุ้นเอามาก ๆ ว่าจะทำออกมาได้ดีกว่าขนาดไหน

และถ้าปีหน้าได้เห็น iPhone 16 Pro ที่มาพร้อมกับกล้อง Face ID ใต้หน้าจอจริง ๆ ก็เชื่อได้ว่า Apple น่าจะเอามาใส่ให้ในรุ่นล่างตัวธรรมดา และตัว Plus กันในปีถัดไป 2025 หรือ iPhone 17 ด้วย

งานต้องเอาใจช่วยลุ้นกันดูแล้วแหละ ว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้จาก Apple จริง ๆ ตามที่ข้อมูลจากแหล่งข่าววงในว่ากันไว้จริง ๆ รึเปล่า

ข้อมูลจาก Macrumors