คนอเมริกันเบื่อแล้ว! Instagram และ Facebook ติดอันดับถูกค้นหาวิธีลบแอพทิ้งมากที่สุด

กระแสการใช้งานแอพโซเชียลที่ตอนนี้เทรนด์การใช้งานกำลังเปลี่ยนทิศทางอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Instagram, Facebook และ Snapchat ติดอันดับคำค้นหา ที่คนอเมริกันค้นหาวิธีการ ลบแอพ ออกจากเครื่องมากที่สุด

เป็นข้อมูลจากทาง VPNOverview ที่วิเคราะห์แนวโน้มการค้นหาจากเว็บไซต์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ พบว่า Instagram, Facebook และ Snapchat เป็นคำค้นยอดนิยมที่ชาวอเมริกันกำลังค้นหาวิธีลบออกจากสมาร์ทโฟนในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

โดยรายงาน ได้วิเคราะห์ปริมาณการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับการลบหรือปิดใช้งานแอปพลิเคชันยอดนิยม โดยใช้เครื่องมือของ keywordtool.io และได้จัด 5 อันดับตามสถิติ ดังนี้

  • Instagram (900,120 ครั้ง)
  • Facebook (385,410 ครั้ง)
  • Snapchat (217,400 ครั้ง)
  • Twitter (92,490 ครั้ง)
  • Telegram (24,819 ครั้ง)

ความน่าสนใจของสถิตินี้ จะเห็นว่า Instagram มีคนอเมริกันสนใจที่จะ ลบแอพ Instagram มากที่สุด ที่ 900,120 ครั้ง มากกว่า Facebook เกินเท่าตัว และมากกว่าอันดับอื่นๆ หลายเท่าตัว

และเมื่อเทียบกับสถิติแอพที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในปี 2022 ที่ผ่านมา Instagram นั้นมียอดดาวน์โหลดมากเป็นอันดับ 2 ที่ 548 ล้านครั้งทั่วโลก ตามหลังอันดับ 1 อย่าง TikTok ที่มียอดดาวน์โหลด 672 ล้านครั้ง

แพลตฟอร์มแอพโซเชียลของ Meta ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เริ่มมีการชะลอการเติบโตของผู้ใช้และล่าสุดในปี 2022 ที่ผ่านมาก็เริ่มมีจำนวนผู้ใช้ลดลงเป็นครั้งแรก มีผลสำรวจความเห็นของผู้ใช้ที่ไม่ไว้วางใจเกี่ยวกับประเด็นในเรื่อง ข่าวปลอมที่เผยแพร่ในแพลตฟอร์ม, การกลั่นแกล้ง, การหลอกลวงของมิจฉาชีพ และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

ผู้ใช้จำนวนไม่น้อย กังวลว่าโซเชียลมีเดียมีผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเด็กและวัยรุ่น มีผลสำรวจจากทาง Pew Center เกี่ยวกับวัยรุ่นอเมริกัน เริ่มมีความสนใจที่จะเลิกใช้โซเชียลมีเดีย โดยเริ่มมีความลังเลว่าจะเลิกใช้ไปเลยดีหรือไม่ โดยผลสำรวจในปีที่แล้ว ระบุว่า 54% วัยรุ่นยังรู้สึกว่าค่อนข้างยากที่จะเลิกใช้โซเชียลมีเดียทั้งหมด 46% บอกว่าตัดสินใจเลิกใช้ได้ไม่ยาก และอีก 20% บอกว่าเลิกใช้ได้เลยแบบไม่ลังเลใจ

นอกจากนี้ในผลสำรวจเดียวกัน 62% ของวัยรุ่นอเมริกัน ใช้งาน Instagram และมีเพียง 32% ที่บอกว่าพวกเขายังใช้ Facebook

ข้อมูลจาก : CNBC