AIS x depa ร่วมดันกลุ่ม Digital Startup และ Tech SMEs ให้เติบโตแบบก้าวกระโดด สู่การขับเคลื่อน เศรษฐกิจดิจิทัล ของประเทศ

AIS ผนึกกำลัง depa ร่วมผลักดันกลุ่ม Digital Startup และ Tech SMEs เดินหน้าสร้างการเติบโตร่วมกันแบบ Inclusive Growth สู่การขับเคลื่อน เศรษฐกิจดิจิทัล ของประเทศให้แข็งแกร่ง

AIS x deppa Digital Startup and Tech SMEs เศรษฐกิจดิจิทัล

เป้าหมายการทำงานร่วมกับผู้ประกอบการกลุ่ม Startup ของ AIS คือการเดินหน้าผลักดันการดำเนินธุรกิจในฐานะเพื่อนคู่คิดหรือพาร์ทเนอร์ ที่พร้อมให้การสนับสนุนทั้งการใช้ศักยภาพจากความแข็งแกร่งของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเทคโนโลยี โครงข่ายสื่อสารอัจฉริยะ เทคโนโลยีแพลตฟอร์ม ที่สำคัญคือการเชื่อมโยงฐานลูกค้าของ AIS และกลุ่ม Singtel ที่มีกว่า 770 ล้านราย พร้อมองค์ความรู้ที่จะช่วยเติมเต็มพื้นฐานการดำเนินธุรกิจในด้านต่าง ๆ อาทิ การวางโครงสร้างของระบบไอที, ข้อกฎหมายในธุรกิจดิจิทัล และวิธีการจัดการกับการสื่อสารในช่วงวิกฤติ รวมถึงการเชื่อมต่อธุรกิจ (Business Matching) กับหน่วยงานภายในของ AIS พร้อมกับกลุ่มพันธมิตรอื่น รวมถึงกลุ่มนักลงทุน เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน

นั่นจึงเป็นที่มาของความร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa เพื่อผลักดันและเชื่อมโยงผู้ประกอบการภายใต้การดูแลของ depa ทั้งกลุ่ม Digital Startup และ Tech SMEs ให้เติบโต ผ่านการใช้ศักยภาพความแข็งแกร่งร่วมกัน ประเดิมด้วยการจัดกิจกรรม OPEN HOUSE “depa x AIS Thailand Digital Business Partnership ธุรกิจก้าวกระโดดด้วยการสร้างพันธมิตร” เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ รวมถึงการนำเครื่องมือด้านเทคโนโลยีโซลูชันของ AIS มาผนวกกับแรงผลักในเชิงนโยบายจากภาครัฐไปต่อยอดในการดำเนินธุรกิจ มากไปกว่านั้นยังเตรียมขยายผลสู่การจัดกิจกรรม Business Matching ที่จะเป็นการสร้างโอกาสการทำธุรกิจร่วมกับ AIS ในอนาคต

ดร.ศรีหทัย พราหมณี ผู้จัดการด้าน AIS The StartUp กล่าวว่า “ขอขอบคุณ depa ที่มองเห็นถึงความตั้งใจของ AIS ที่มีเป้าหมายสำคัญในการนำศักยภาพความแข็งแกร่งด้านดิจิทัลโครงข่ายมาขับเคลื่อนการเติบโตของระบบ เศรษฐกิจดิจิทัล โดยมี AIS The StartUp เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญ ซึ่งเราทำงานร่วมกับผู้ประกอบการกลุ่ม Startup มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ในฐานะเพื่อนคู่คิดที่พร้อมสร้าง Inclusive Growth ให้ธุรกิจเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน โดยการทำงานร่วมกับ depa ในครั้งนี้จะเป็นการตอกย้ำถึงความร่วมมือ เพื่อให้ผู้ประกอบการ Digital Startup และ Tech SMEs ที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของ depa กว่า 400 ธุรกิจเข้าถึงดิจิทัลโซลูชัน องค์ความรู้ และมีโอกาสในการขยายฐานลูกค้าผ่านพันธมิตรทางธุรกิจของ AIS เราเชื่อว่าการทำงานร่วมกันครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงการผลักดันการเติบโตให้กับผู้ประกอบการเท่านั้น แต่ยังเป็นการร่วมกันขับเคลื่อนของภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และภาครัฐ เพื่อสร้างการเติบโตให้กับระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้มีความแข็งแกร่งอีกด้วย”

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ depa กล่าวว่า “หนึ่งในภารกิจสำคัญที่ depa ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องคือ การส่งเสริมและสนับสนุน Digital Startup ไทยในทุกระยะการเติบโต ผ่านการสร้างระบบนิเวศส่งเสริมการทำงานของ Digital Startup ในทุกมิติ ผลักดันให้เกิดกระบวนการสร้างศักยภาพการเติบโตเชิงธุรกิจ สนับสนุนให้เกิดการพัฒนา Deep Tech โดย Digital Startup ไทย เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีประเภทต่าง ๆ ตอบโจทย์เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดผลิตภัณฑ์/บริการดิจิทัลสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ ขณะเดียวกัน depa ได้พัฒนากลไกสนับสนุน Digital Startup ในรูปแบบ Super Angel Fund ในชื่อ มาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนเพื่อการเริ่มต้นธุรกิจอุตสาหกรรมดิจิทัล (depa Digital Startup Fund) สำหรับการทำงานร่วมกับ AIS ในครั้งนี้จะเป็นการยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลผ่านการใช้ศักยภาพในด้านต่าง ๆ ของ AIS ทั้งในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และการนำพาผู้ประกอบการให้มีความพร้อมเข้าสู่การแข่งขันในตลาดที่ใหญ่ขึ้น จึงนับเป็นการเติมเต็มเป้าหมายดังกล่าวให้มีความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น”

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ AIS The StartUp ได้ทางเว็บไซต์ https://www.ais.th/thestartup/ และช่องทาง Facebook https://www.facebook.com/AISTheStartup